GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Hai con đường

“Hai con đường” là một trong ba chủ đề của bài Tin Mừng hôm nay. Trước khi lựa chọn phải đi con đường nào, chúng ta phải lựa chọn điểm đến trước vì nếu không biết mình đi đâu thì làm sao biết phải đi con đường nào. Hai đích đến rất rõ ràng trong bài Tin Mừng hôm nay là “diệt vong” và “sự sống”. Chỉ có một con đường duy nhất dẫn chúng ta đến sự lống là “con đường hẹp” và “con đường rộng” đưa tới sự diệt vong.
Hai con đường
Thứ Ba, tuần XII Thường Niên
Mt 7, 6.12-14

depositphotos 91919318 stock photo businessman concept road two way“Hai con đường” là một trong ba chủ đề của bài Tin Mừng hôm nay. Trước khi lựa chọn phải đi con đường nào, chúng ta phải lựa chọn điểm đến trước vì nếu không biết mình đi đâu thì làm sao biết phải đi con đường nào. Hai đích đến rất rõ ràng trong bài Tin Mừng hôm nay là “diệt vong” và “sự sống”. Chỉ có một con đường duy nhất dẫn chúng ta đến sự lống là “con đường hẹp” và “con đường rộng” đưa tới sự diệt vong.

Ai ai trong chúng ta cũng mong muốn mình được sống và sống dồi dào, sống muôn đời. Không ai chấp nhận một ngày nào đó mình sẽ trở về hư vô. Được sống muôn đời là niềm khát khao mãnh liệt nhất của con người. Mục tiêu thì đã có và vấn đề còn lại là lựa chọn con đường để đạt tới mục tiêu đó. Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta “hãy qua cửa hẹp mà vào”. Con đường hẹp là con đường mà chính Chúa Giêsu đã đi qua. Con đường khổ giá mà Chúa Giêsu đã bước lên để rồi Ngài đã đạt tới sự Phục sinh vinh hiển.

Những tín hữu hôm nay hãy suy gẫm lời cảnh báo của Chúa Giêsu “cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó” (c. 13); “cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy” (c. 14). Con người thời nay thích lựa chọn lối sống tiện nghi, vật chất và dễ dãi. Họ ngại ngần hy sinh, sống kỷ luật. Một thực tế không khó thấy là có quá nhiều đôi hôn nhân đã chia tay bởi họ ngại ngần hy sinh cho người phối ngẫu.

Đứng trước con đường, người ta dễ dàng chọn con đường có lợi trước mắt cho mình thay vì chọn con đường dẫn đến hạnh phúc tương lai. Người ta trở nên mù quáng trước cái lợi trước mắt, trước những lời mời gọi dễ dãi của con đường rộng. Để kiếm được nhiều tiền, người ta đã lừa lọc nhau. Thực phẩm bẩn, nhiều hóa chất tràn lan trên thị trường. Khao khát được sống, nhưng con đường người ta lựa chọn lại cổ vũ cho một nền văn hóa của sự chết như nạn phá thai. Người ta đã tách biệt con đường và đích đến dẫn tới những hậu quả tai hại.

Đức Kitô đã bước trên con đường thập giá để cứu chuộc con người hầu giúp con người đạt tới sự sống vĩnh cửu. Chúng ta đừng ngại ngần bước theo con đường Đức Giêsu đã đi dù con đường đó có hẹp, có nhiều thử thách, chông gai, nhưng phần thưởng của nó lại vô cùng lớn lao. Đó là sự sống vĩnh cửu. Trước mỗi chọn lựa hàng ngày, chúng ta hãy để Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Chúng ta sẽ nhìn thấy con đường mình đi và con đường đó đưa ta tới sự sống. Chính Chúa Thánh Thần thúc đẩy và làm cho ta mạnh mẽ bước đi trên con đường đó, con đường hẹp đưa ta tới hạnh phúc Nước Trời. Noi gương Chúa Giêsu, noi gương các thánh, chúng ta hãy đi trên con đường hẹp để đạt tới Nước Trời.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết lựa chọn con đường hẹp. Dù con đường đó có gian nan, thử thách, nhưng chúng con biết rằng Chúa luôn ở bên và nâng đỡ chúng con. Xin cho chúng con luôn xác tín rằng phía cuối con đường hẹp là sự sống vĩnh cửu bởi “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng” (Tv 125,5).

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây