GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Được tạo dựng cho ánh sáng

Trẻ nhỏ sợ bóng tối. Với chúng, xét cho cùng, quái vật và quỷ ma sống trong bóng tối; tuy nhiên, bật công tắc, đèn sáng, mọi nỗi sợ tan biến và thế giới thực bớt đáng sợ hơn rất nhiều. Một điều gì đó tương tự xảy đến với chúng ta, những con người ‘được tạo dựng cho ánh sáng’ trong một thế giới mà xem ra, bóng tối lấn lướt ánh sáng.
Được tạo dựng cho ánh sáng
mau 2“Tôi là ánh sáng đã đến thế gian, để bất cứ ai tin Tôi, người ấy sẽ không ở trong sự tối tăm”.

Kính thưa Anh Chị em,
Trẻ nhỏ sợ bóng tối. Với chúng, xét cho cùng, quái vật và quỷ ma sống trong bóng tối; tuy nhiên, bật công tắc, đèn sáng, mọi nỗi sợ tan biến và thế giới thực bớt đáng sợ hơn rất nhiều. Một điều gì đó tương tự xảy đến với chúng ta, những con người ‘được tạo dựng cho ánh sáng’ trong một thế giới mà xem ra, bóng tối lấn lướt ánh sáng. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói, “Tôi là ánh sáng đã đến thế gian, để bất cứ ai tin Tôi, người ấy sẽ không ở trong sự tối tăm”.

Thật thú vị! Điều gì đúng với trẻ con cũng đúng với người lớn, nhưng ở một cấp độ cao hơn. Người lớn cũng có nhiều nỗi sợ, và rất nhiều nỗi sợ ập đến chỉ vì người lớn đang bị bóng tối cuốn hút. Chúng ta không biết tương lai; không thể kiểm soát những hậu quả; chúng ta sợ bóng tối tâm linh vì lẽ linh hồn chúng ta vốn ‘được tạo dựng cho ánh sáng’ luôn bị giằng co bởi sự giành giật của bóng tối. May thay, Chúa Giêsu “là ánh sáng đã đến thế gian”; một khi biết Chúa Giêsu, ánh sáng đến trong cuộc sống, những nỗi sợ của chúng ta tan biến.

Chúa Giêsu là ánh sáng cứu độ, ánh sáng Ngài len lỏi mọi ngõ ngách của tâm hồn. Nhờ ánh sáng Ngài, chúng ta mới có thể nhận ra đâu là chân lý, đâu là vĩnh cửu; và cũng nhờ ánh sáng Ngài, chúng ta biết đường về Nước Trời, cõi quê đích thực của mình. Khi Chúa Giêsu chết, “Màn trong Đền Thờ xé ra làm đôi”; hình ảnh này mang một ý nghĩa thần học tuyệt vời; sự chết của Ngài đã vén mở hoàn toàn điều vĩnh cửu từ cung lòng Chúa Cha. Điều vĩnh cửu ấy chính là sự sống đời đời, lòng thương xót và sự cứu độ thần linh cho những ai bước đi trong ánh sáng Giêsu, những ai ‘được tạo dựng cho ánh sáng’. Như thế, ai bước theo ánh sáng Chúa Kitô, người ấy sẽ bước đi trong thánh thiện, niềm vui và bình an.


Chúng ta không biết tương lai, nhưng Chúa Giêsu biết; chúng ta không thể kiểm soát những hậu quả, nhưng sự quan phòng của Ngài lại dìu dắt tất cả. Như đứa trẻ cảm thấy nhẹ nhõm khi bố hoặc mẹ bước vào phòng tối của nó; thì với Chúa Giêsu, chúng ta cũng có thể yên tâm rằng, mọi thứ sẽ ổn. Nếu có một điều đó phải sợ thực sự, thì đó chính là con người chúng ta. Thánh Philip Nêri, mỗi buổi sáng khi vừa thức dậy, thường nhìn vào gương và nói, “Lạy Chúa, xin hãy coi chừng thằng Philip, kẻo hôm nay, nó có thể lại phản bội Ngài!”. Chúa Giêsu nói, “Bất cứ ai tin Tôi, người ấy sẽ không ở trong sự tối tăm”. Ai không chấp nhận lời Ngài, người ấy ở trong bóng tối, nơi cái ác luôn ẩn mình; ở đó, nó tự che đậy. Ngược lại, ai chọn ánh sáng, chọn tìm chân lý, người ấy sẽ thực hành điều thiện và sẽ đến với ánh sáng; vì lẽ, họ ‘được tạo dựng cho ánh sáng’. Là con cái sự sáng, họ không thể không làm điều thiện, ơn gọi của họ là ‘được gọi để chiếu sáng’.

Khi Benjamin Franklin muốn thu hút sự chú ý của người dân Philadelphia bằng ánh sáng đường phố, ông đã không cố gắng thuyết phục họ bằng cách chỉ nói về điều đó nhưng còn treo những chiếc đèn lồng xinh xắn trên một chiếc đế duyên dáng trước cổng nhà mình; ông giữ cho những tấm kính của chúng luôn trong suốt bằng cách đánh bóng mỗi ngày. Mỗi chiều, khi màn đêm xuống, ông cẩn thận châm bấc. Mọi người nhìn thấy ánh sáng của những chiếc đèn lồng nhà ông từ xa, và khi đi dưới ánh sáng của chúng, họ cảm thấy thoải mái vì chúng giúp tránh được những viên đá sắc nhọn trên vỉa hè. Thế là, những người khác bắt chước ông, họ cũng bắt đầu đặt những chiếc đèn tương tự, và sau đó, Philadelphia nhận ra sự cần thiết của hệ thống chiếu sáng đường phố. Và nhà chính trị tài ba đã xúc tiến kế hoạch cải thiện hệ thống chiếu sáng Philadelphia một cách dễ dàng.

Anh Chị em,
Khi những người khác biết được sự bình an, niềm vui và sự thánh thiện mà chúng ta có trong cuộc sống của mình qua một chứng tá yêu thương, nhân hậu, trắc ẩn và quảng đại của những người con Chúa, thì nhất định, họ cũng sẽ nhận ra nhu cầu của họ đối với Ngài. Trong mọi đấng bậc, dưới bao hình thức khác nhau, chứng tá của chúng ta lúc bấy giờ chỉ có thể chỉ là những gì mà một ai đó đang chờ đợi! Lúc ấy, chúng ta quả là ‘được tạo dựng cho ánh sáng’ và ‘được gọi để chiếu sáng’.

“Lạy Chúa Giêsu, xin cất khỏi con mọi nỗi sợ hãi; cho con luôn bước đi trong ánh sáng của Chúa bằng cách xa lánh những việc tối tăm. Vì lẽ, con là con cái của ánh sáng, ‘được tạo dựng cho ánh sáng’, và bên cạnh đó, con còn ‘được gọi để chiếu sáng’, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây