GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Đong bằng đấu xót thương

Thật bất ngờ, Lời Chúa hôm nay nói đến một cái gì rất trừu tượng nhưng cũng rất thiết thực, đó là việc cho đi ánh sáng, và ánh sáng này được ‘đong bằng đấu xót thương’. Thú vị thay! Ai tặng trao ánh sáng, sẽ được Thiên Chúa trao tặng lại bằng đấu đã đong và nhiều hơn gấp bội.
Đong bằng đấu xót thương
6d7b8a87d07dcaef4dd517f44347b3b1“Đèn đốt lên là để đặt trên giá.
Các ngươi đong đấu nào, thì người ta sẽ đong đấu ấy cho các ngươi”.

Kính thưa Anh Chị em,
Thật bất ngờ, Lời Chúa hôm nay nói đến một cái gì rất trừu tượng nhưng cũng rất thiết thực, đó là việc cho đi ánh sáng, và ánh sáng này được ‘đong bằng đấu xót thương’. Thú vị thay! Ai tặng trao ánh sáng, sẽ được Thiên Chúa trao tặng lại bằng đấu đã đong và nhiều hơn gấp bội.

Tác giả thư Do Thái hôm nay cũng nói đến ánh sáng được ‘đong bằng đấu xót thương’; ánh sáng đây là chính Chúa Kitô, niềm hy vọng và lòng bác ái của Ngài, “Chúng ta hãy kiên trì tuyên xưng niềm hy vọng của mình; hãy thúc giục nhau thực thi bác ái và làm việc thiện”; họ là những người đi theo Chúa Giêsu, “Đó là dòng dõi người tìm kiếm Chúa” như Thánh Vịnh đáp ca tuyên xưng.

Kitô hữu được mời gọi trở nên đèn sáng đặt trên giá để chiếu soi mọi người; họ phải trong suốt tinh anh như ánh sáng, trong ngời như Thiên Chúa, Đấng là Ánh Sáng, Đấng rọi chiếu và nhìn thấy con cái Người. Đây là một sự thật đơn giản, nhưng là một sự thật vô cùng mạnh mẽ; Kitô hữu được Chúa nhìn thấy với tình yêu và lòng xót thương. Chúng ta không thể trốn tránh Thiên Chúa, trốn tránh chính mình, càng không thể trốn tránh những người khác. Sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa, chúng ta để cho ánh sáng của Người chiếu soi cuộc sống mình; nhờ đó, có thể nhìn thấy sự thật về mình và không cần phải xấu hổ khi người khác nhìn thấy sự thật của chúng ta. Ấy thế, cuộc sống của chúng ta không chỉ dành riêng cho mình; nhưng còn được kêu gọi để trở thành quà tặng cho người khác, quà tặng dẫn đưa tha nhân đến với Chúa. Và đây là điều ý nghĩa nhất của đời người Kitô hữu; chúng ta được mời gọi để cho đi ánh sáng, cho đi sự sống. Được mời gọi tham dự vào mùa ân sủng của Chúa, chúng ta khai sáng, giúp người khác bước ra ánh sáng bằng cách chân thành tự mình đi về phía ánh sáng Giêsu mỗi ngày. Ánh sáng Giêsu toả ra từ cuộc sống chúng ta sẽ tạo nên một hiệu ứng thực sự trong tâm hồn người khác.

Chúa Giêsu nói thêm, “Các ngươi đong bằng đấu nào, thì người ta sẽ đong lại cho các ngươi bằng đấu ấy”. Mầu nhiệm thay! Chắc hẳn, tất cả chúng ta đều ước được Thiên Chúa đối xử với lòng xót thương của Người; Chúa Giêsu tiết lộ, chúng ta sẽ được chính Người đong lại như cách chúng ta đong cho anh em; Người sẽ đong gấp bội để trả lại khi chúng ta biết ‘đong bằng đấu xót thương’, đấu nhân ái. Mặc dù điều này có thể đặt ra một ‘nỗi sợ hãi thánh thiện’ nhất định trong lòng, nhưng nó lại khuyến khích chúng ta hành động nhiều hơn; kêu gọi chúng ta cho đi tình yêu và lòng trắc ẩn một cách dồi dào hơn nữa. Thử tưởng tượng, nếu chúng ta dành cả cuộc đời để nỗ lực tha thứ, yêu thương, hoà giải, giúp đỡ những người khác, nhất là những ai hoạn nạn… chúng ta có thể yên tâm rằng, những quà tặng này sẽ được ban cho mình ngay bây giờ và ngày sau hết; rằng, Thiên Chúa sẽ không giữ lại bất cứ điều gì, Người là Cha vốn không bao giờ thua lòng quảng đại của một ai. Người sẽ vui lòng đổ cho chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta có thể mong đợi hoặc hy vọng; Người ban cho chúng ta cả sự sống đời đời.

Ngày kia, Rufus Jones, một học giả rất nổi tiếng, có một buổi thuyết trình trước một cử toạ đông đảo; ông đã trình bày đề tài, “Tầm Quan Trọng Của Việc Có Một Vẻ Mặt Rạng Rỡ”. Sau buổi thuyết trình, một phụ nữ ‘có khuôn mặt mộc mạc đến khó tin’ tìm gặp ông và hỏi, “Ông sẽ làm gì nếu có một khuôn mặt kém may mắn như tôi?” Sau một thoáng bối rối, học giả Rufus Jones trả lời, “Như cô, tôi cũng có những rắc rối riêng của mình thuộc loại đó, nhưng tôi đã phát hiện ra rằng, nếu bạn có thể thắp sáng nó từ bên trong, để cho đi ánh sáng, thì bất cứ khuôn mặt cũ nào của bạn, của tôi, cũng đủ rạng rỡ”.

Anh Chị em,
Rufus Jones thật có lý, nếu chúng ta có thể thắp sáng đời mình từ bên trong với ‘ánh sáng Giêsu’; từ đó, có thể chia sẻ và cho đi chính Ngài thì cuộc sống và khuôn mặt chúng ta sẽ rạng rỡ. Hãy nhìn ngắm khuôn mặt của người Samaritanô nhân hậu ‘muôn đời vô danh’! Hãy nhìn ngắm khuôn mặt của Mẹ Têrêxa! Chắc hẳn ở đó, chúng ta sẽ gặp thấy sự rạng rỡ và huy hoàng của ‘ánh sáng Giêsu’, ánh sáng vinh quang muôn đời của Thiên Chúa, Đấng sẽ đổ đầy muôn phần gấp bội cho ai dám cho đi ánh sáng bên trong của mình khi họ biết ‘đong bằng đấu xót thương’.

“Lạy Chúa, với ánh sáng của Ngài, xin thắp sáng con từ bên trong, để con cũng có thể ‘đong bằng đấu xót thương’ ‘ánh sáng Giêsu’ cho anh em con và cho đi chính Ngài, Đấng sẽ đổ vào vạt áo con những đấu đã dằn đã lắc”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây