GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Đói khát bánh trường sinh

Sự sống của thân xác nơi trần gian này quá mong manh, mau qua, chóng tàn như hơi thở. Có một sự sống khác, sự sống đích thực, sự sống vĩnh cửu, sự sống đáng khát khao được Chúa Giêsu nói đến trong Tin mừng hôm nay. Làm thế nào để có được sự sống ấy?
Đói khát bánh trường sinh
Thứ Hai tuần III Mùa Phục Sinh
Ga 6,22-29

screen shot 2018 02 12 at 6 20 26 pm 2Sự sống của thân xác nơi trần gian này quá mong manh, mau qua, chóng tàn như hơi thở. Có một sự sống khác, sự sống đích thực, sự sống vĩnh cửu, sự sống đáng khát khao được Chúa Giêsu nói đến trong Tin mừng hôm nay. Làm thế nào để có được sự sống ấy?

Tục ngữ Việt nam có câu: “Có thực mới vực được đạo. Nói như thế có nghĩa là phải có của ăn nuôi thân xác, phải sống đã rồi mới có thể thực hiện việc đạo nghĩa được. Nhiều người nói quả quyết hơn: “Dĩ thực vi tiên”: phải lấy cái ăn làm đầu. Câu tục ngữ trên cũng có nghĩa tương đương với câu ngạn ngữ La tinh: “Manducare priusquam philosophare”: ăn đã rồi hãy nói triết lý, vì không có ăn thì lấy hơi đâu mà nói triết lý? 

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng phải ăn, không ăn nhiều thì ăn ít. Càng ăn nhiều thức ăn có độ dinh dưỡng cao thì người càng mập, béo, khoẻ mạnh. Trong kinh “Lạy Cha”, chúng ta vẫn cầu xin Chúa cho chúng ta có của ăn hằng ngày: “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày”. Lương thực đây phải hiểu là lương thực phần xác và phần hồn, nhưng dù sao chúng ta cũng xin Chúa cho chúng ta có của ăn của để, đừng để chúng ta thiếu thốn quá mà bỏ bê việc đạo.

Người Việt Nam rất thực tế, không ước ao được giầu sang phú quý đến mức dư dật, vì như thế có thể làm cho người ta dễ hư hỏng hoặc làm cho người ta thêm lo lắng đêm ngày như câu Ca dao sau:

 
Ăn cơm với thịt bò thì lo ngay ngáy,
Ăn cơm với mắm cáy thì ngáy o o
 
Trong thực tế hằng ngày, người ta chỉ cần hai chữ “bình an”, chỉ ao ước được hưởng những hạnh phúc thông thường, như thế họ đã mãn nguyện:
 
Ăn được ngủ được là tiên,
Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo (Ca dao)

 
Cũng như của ăn vật chất cần thiết cho sự sống của thân xác, của ăn thiêng liêng còn cần thiết hơn nữa cho tâm hồn. Nó còn mang tính quyết định cho phần rỗi đời đời, cho sự sống vĩnh, một cuộc sống đáng quý hơn sự sống của thân xác gấp bội phần “Được lời lãi cả và thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì”. Của ăn thiêng liêng, bánh trường sinh ấy chỉ có thể đến từ Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu chính là bánh hằng sống từ trời xuống, ai tin và đón nhận Ngài sẽ không hề phải đói khát bao giờ (c .35). Đến với Đức Giêsu, chúng ta sẽ có lương thực nuôi sống linh hồn; Ngài sẵn sàng ban cho chúng ta Lời của Ngài làm kim chỉ nam dẫn lối và thân thể Ngài làm của ăn để chúng ta tiến bước về quê hương đích thật: "Thật, tôi bảo thật các ông, không phải ông Môsê đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực, vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian". Những hình ảnh trong Tin Mừng Gioan mang hai ý nghĩa: nghe tới “đói” phần xác thịt thì phải nghĩ tới cơn “đói” tinh thần, thấy thức ăn vật chất thì hãy nghĩ tới thức ăn tinh thần. Bánh hóa nhiều, chỉ là cách mà qua đó Đức Giêsu muốn nói về một thứ thần lương khác chính là “Bánh sự sống”, chính là thân thể của Ngài. "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ”.

Người ta chỉ có thể đón nhận thần lương ấy nếu bản thân họ tin vào Chúa Giêsu, Đấng được Thiên Chúa sai đến. Ngày nay, chúng ta cũng thường quan tâm nhiều đến những sự kiện, những dấu chỉ lạ thường như được khỏi bệnh, được tai qua nạn khỏi mà ít nghĩ đến chiều kích thánh thiêng ngang qua những dấu chỉ lạ thường ấy. Chúng ta hãy tự vấn lương tâm xem mình đặt niềm tin vào của cải vật chất, danh vọng địa vị… hay vào Đức Giê-su Kitô - Con Thiên Chúa, Đấng cứu độ nhân loại. Như lời Chúa đã nói: “Các ông hãy ra công làm việc, không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh”. Thứ bánh trường sinh, bánh đích thực đem lại sự sống vĩnh cửu sẽ trở thành hiện thực cho những ai thi hành công việc của Thiên Chúa như Chúa Giêsu nói “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm là tin vào Đấng Người đã sai đến”.

Lạy Chúa Giêsu Phục sinh, xin tuôn đổ muôn ơn Thánh Thần xuống trên chúng con, để chúng con ngày càng tín thác vào tình yêu vô biên của Chúa nơi Bí tích Thánh. Xin cho chúng con tin tưởng rằng đó chính là thần lương nuôi sống chúng con, là con đường dẫn đưa chúng con tới nguồn sống muôn đời. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây