GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Để được tham dự "Tiệc Cưới"

Phải chăng, những lý do mà người đàn ông đã trả lời với cha xứ của mình cho câu hỏi: Tại sao ông lại bỏ lễ Chúa Nhật? suy cho cùng cũng là những lý do mà những người được Đức Vua mời dự cưới Hoàng Tử trong bài Tin mừng hôm nay: "Người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán".
Để được tham dự "Tiệc Cưới"
Chúa Nhật 28TNA
Mt 22,1-14

 
peter von cornelius 001Một cha xứ nọ hỏi:
- Ông có đi lễ Chúa Nhật hàng tuần không?

Thưa cha:
- Thi thoảng! Vì cuộc sống mưu sinh cha ạ.
Cha xứ hỏi tiếp:

- Vậy ông có thời gian xem bóng đá, xem TV không?
Người này trả lời:
- Có chứ ạ! Bóng đá thì con không thể bỏ trận nào.

- Ông có thời gian đi ăn nhậu đình đám không?
Người giáo dân trả lời:

- Những cuộc hội ngộ trong dịp hiếu hỷ... như vậy, con bỏ sao được?


Phải chăng, những lý do mà người đàn ông đã trả lời với cha xứ của mình cho câu hỏi: Tại sao ông lại bỏ lễ Chúa Nhật? suy cho cùng cũng là những lý do mà những người được Đức Vua mời dự cưới Hoàng Tử trong bài Tin mừng hôm nay: "Người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán". Riêng thánh sử Luca ghi lại ba lý do xem ra ngộ nghĩnh hơn: "Người thứ nhất nói: tôi mới mua một thửa đất, cần phải đi thăm; Người khác nói: tôi mới tậu 5 cặp bò, tôi đi thử đây; Người khác nói: tôi mới cưới vợ, nên không thể đến được" (Lc 14,18-19).

Vấn đề khó hiểu nhất của dụ ngôn này có lẽ nằm ở chỗ: Tại sao những người được mời dự tiệc cưới, do chính Đức vua tổ chức cho Hoàng Tử, chẳng ai lấy làm mặn mà? Dường như họ chẳng thấy vinh dự khi nhận được thiệp mời của nhà vua: Quan khách không thèm đếm xỉa tới?

Tưởng cũng nên nhắc lại: cả ba dụ ngôn này trong các Chúa Nhật liên tiếp đến nay đều nhắm tới đối tượng là những thượng tế và kỳ mục, nghĩa là những người lãnh đạo Do thái giáo. Vậy đâu là khuôn mặt của họ qua các dụ ngôn liên tiếp mà Chúa Giêsu đặt ra? Thưa: Họ chính là người con đã nói vâng, nhưng rốt cục đã không đi làm vườn nho. Họ chính là những tá điền sát nhân đã xử tệ với các người được ông chủ sai đến để thu hoa lợi, thậm chí đã giết chết đứa con duy nhất ông chủ sai tới.

Khi nghe dụ ngôn này, hiển nhiên các thượng tế và kỳ mục không hề vui vẻ chút nào, thậm chí lòng đầy hậm hực, tức tối vì đã hai lần bị Chúa Giêsu ‘đá giò lái’ trong hai dụ ngôn trước. Thế mà, Chúa Giêsu còn bồi thêm một dụ ngôn nữa tạo thành cú sốc trào ngược hitschit-3 trong 1.

Họ không thèm, không cần vì giáo lý Chúa Giêsu trình bày buộc họ phải thay đổi tất cả. Sự giả hình của họ đã bị những lời lẽ đanh thép của Chúa làm lung lay đến tận gốc rễ. Nói chung, nếu chấp nhận giáo huấn của Chúa Giêsu họ phải chấp nhận thay đổi toàn bộ và triệt để lối sống hiện tại của họ. Họ đã không muốn điều đó. Đối với họ nếp suy nghĩ vốn có, cách hành xử bấy lâu nay trong đạo cha truyền con nối tốt lắm rồi, không cần phải thay đổi!

Giả như Thánh lễ đã không chiếm chỗ nhất trong ai đó thì họ sẽ có 1001 lý do để từ chối. Bằng chứng là không ít người coi việc đến Nhà thờ chẳng mấy hứng thú. Họ sẵn sàng bỏ lễ Ngày Chúa Nhật khi có đình đám, hiếu hỉ, hội hè… hoặc tham dự một cách hời hợt, miễn cưỡng, gặp chăng hay chớ. Một bộ phim ‘hót’ đang dang dở hay một ‘trận bóng” hấp dẫn cũng là lý do chính đáng để họ cho phép bỏ lễ Chúa Nhật…

Trái lại, không thiếu những tâm hồn, dù làm to và rất bận rộn, nhưng vẫn mộ mến Thánh lễ, nên cũng có 1001 lý do tại sao tôi phải đi lễ. Một trong số những người như thế phải kể đến Thomas More, vị quan trong triều của vua Henri VII nước Anh. Ngày nào ông cũng đi dự Thánh lễ và Rước lễ. Các quan trong triều bàn tán hỏi ông: “Quan tể tướng thì đâu buộc đi dự Thánh lễ thường xuyên”? Tướng Thomas trả lời:“Chính các vị đã trả lời cho câu hỏi của các vị rồi đó! Vì tôi quá nhiều công việc và lo âu, nên Thánh lễ và Rước lễ đem lại cho tôi can đảm để chu toàn việc nước. Tôi lại phải gặp nhiều cơ hội cám dỗ, nên việc Rước lễ giúp tôi chống trả tội lỗi. Phận sự của tôi rất khó khăn, nên tôi cần đến với Chúa để được ánh sáng và sự trợ giúp của Người”.

Xin cho người Ki-tô hữu sắm cho mình chiếc áo cưới đẹp nhất, chuẩn nhất, chất nhất, để được Chủ Tiệc ưa nhất, kết nhất mà trao tặng số ghế và bàn Vip nhất trong Tiệc Cưới Nước Trời cho ta. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây