GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


CN5 TN: Vượt qua rào cản để loan báo TM

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta mạnh dạn lên đường loan báo Tin Mừng. Tại sao việc rao giảng Tin Mừng bị trì trệ trong Giáo hội?Có nhiều nguyên do.
CN5 TN: Vượt qua rào cản để loan báo TM

Is 6,1-2a.3-8; 1Cr 15,1-11; Lc 5,1-11

v cn5tn lc5 1 11 2Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta mạnh dạn lên đường loan báo Tin Mừng. Tại sao việc rao giảng Tin Mừng bị trì trệ trong Giáo hội?

Có nhiều nguyên do. Lời Chúa hôm nay kể cho chúng ta một số nguyên do:

Nguyên do trước hết là sự hiểu lầm về sứ vụ rao giảng. Người tín hữu thường nghĩ là việc rao giảng Tin Mừng là một công việc hết sức đặc biệt, khác thường, chỉ dành cho một số đấng bậc vị vọng hay một số trường hợp điển hình nào đó, như giảng lễ, giảng tĩnh tâm, đi truyền giáo… Lời Chúa hôm nay xua tan sự hiểu lầm đó. Chúa gọi các môn đệ trong chính đời thường của các ngài, khi các ông đang ở trên thuyền chài của mình, nơi các ông sinh sống và làm việc thường ngày…

Nguyên do thứ hai là sự tự ti mặc cảm. Đây là kinh nghiệm của ngôn sứ Isaia: “lưỡi tôi nhơ nhớp… ở giữa một dân tộc mà lưỡi mọi người đều nhơ nhớp”. Các môn đệ cũng sợ “ra chỗ nước sâu”, vì “vất vả suốt đêm mà chẳng được gì”. Nghĩ mình tội lỗi, yếu hèn, kém tài kém đức, làm sao loan báo Tin Mừng… đấy cũng là tâm thức của nhiều tín hữu. Sự tự ti mặc cảm này dẫn tới tê liệt nhuệ khí truyền giáo.

Nguyên nhân tiếp nữa là sự nhát đảm an phận. Ngôn sứ Isaia sợ số phận mình hẩm hiu như các ngôn sứ đã đi trước. Các môn đệ sợ trùng khơi ba đào. Sự sợ hãi làm con người ta co cụm trong vỏ ốc an toàn, nên tốt nhất là thủ thế an phận, án binh bất động, ở yên trong bờ. Đức Thánh Cha Phanxicô nói chúng ta cần phải ra khỏi vùng an toàn để đi đến vùng ngoại biên. Hãy làm một cuộc “hoán cải mục vụ”! Đừng biến giáo hội (giáo xứ, cộng đoàn…) thành một căn phòng đóng kín với đầy ẩm mốc và tối tăm! Hãy đi ra!

Xin Chúa gắp than hồng đặt trên môi miệng chúng ta, để chúng ta được soi sáng, được thắp lửa mà hăng say lên đường cho sứ vụ loan báo tin mừng, không phải ngày mai mà ngay hôm nay, không phải tùy hứng và thường xuyên trong mỗi nhịp sống hằng ngày… “Lạy Chúa, này con đây, xin hãy sai con đi!”.

Dom. Trần

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây