GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


CN IV: Chuẩn bị lễ Giáng sinh như thế nào?

Tuy nhiên, rất nhiều người không biết phải làm gì nên tự hỏi ai sẽ là mẫu mực cho tôi trong việc chuẩn bị đón Chúa đến. Thiết tưởng Đức Maria chính là mẫu gương tuyệt vời nhất cho việc chuẩn bị ấy. Vậy Đức Maria đã chuẩn bị thế nào?
images (1)
TUẦN 4 Mùa Vọng B
2 Sm 7,1-15.8b-12. 14a.16; Rm 16,25-27; Lc 1,26-38
 
imagesChúng ta đang sống trong những ngày cuối Mùa Vọng và đại lễ Giáng Sinh đã cận kề. Toàn thể Giáo hội đang tích cực chuẩn bị tốt nhất những gì có thể cho ngày đại lễ. Được mời gọi nỗ lực thực hiện công việc này, hẳn nhiều người nghĩ rằng chuẩn bị cho đại lễ bằng cách dọn dẹp vệ sinh, trang hoàng nhà thờ, làm hang đá máng cỏ, trang trí cây thông Noel…, và xa hơn nữa thì xưng tội rước lễ, làm vài việc bác ái là được. Tuy nhiên, rất nhiều người không biết phải làm gì nên tự hỏi ai sẽ là mẫu mực cho tôi trong việc chuẩn bị đón Chúa đến. Thiết tưởng Đức Maria chính là mẫu gương tuyệt vời nhất cho việc chuẩn bị ấy. Vậy Đức Maria đã chuẩn bị thế nào?

Trước hết, Đức Maria đã chuẩn bị bằng cách khao khát và nỗ lực tìm kiếm thánh ý Chúa. Quả vậy, khi nghe lời chào của sứ thần “Kính chào bà đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà”, Đức Mẹ đã tự hỏi “Lời chào như vậy có nghĩa gì?” Khi nghe lời sứ thần giải thích “Xin bà đừng sợ vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao…triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận”, Đức Mẹ đã thân thưa “Điều ấy xảy đến thế nào được vì tôi không biết đến việc vợ chồng”. Đức Mẹ hỏi không phải vì nghi ngờ quyền năng và kế hoạch của Thiên Chúa, nhưng vì để tìm ra thánh ý của Thiên Chúa. Rồi một lần nữa được sứ thần giải thích “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà: vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”, Đức Mẹ đã cất tiếng xin vâng. Mẹ xin vâng vì giả thiết Mẹ đã hiểu được phần nào đường lối nhiệm mầu của Thiên Chúa.

Thứ đến, không chỉ chuẩn bị bằng cách khao khát và cố gắng tìm kiếm thánh ý Chúa, Đức Maria còn thinh lặng cầu nguyện và cầu nguyện thật nhiều. Cho dù đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe không nói gì về đời sống cầu nguyện của Đức Mẹ, song chúng ta có thể khẳng định chắc chắn rằng Đức Mẹ đã chuẩn bị đón Chúa bằng thinh lặng cầu nguyện. Thật thế, theo mạc khải Kinh Thánh, Thiên Chúa không bao giờ xuất hiện trong sự ồn ào, ban lời trong sự náo động, nhưng trong thinh lặng nhẹ nhàng, trong “gió hiu hiu thổi nhẹ”. Mẹ Maria đã có một cuộc đối thoại hết sức thân tình với sứ thần như vậy thì giả thiết Mẹ phải đang ở trong bầu khí thinh lặng cầu nguyện thẳm sâu. Chính trong thinh lặng cầu ngyện, Mẹ nghe được lời sứ thần; chính trong thinh lặng cầu nguyện, Mẹ thân thưa cùng sứ thần; chính trong thinh lặng cầu nguyện, Mẹ nghiệm ra thánh ý của Thiên Chúa và kế hoạch cứu độ nhiệm mầu của Ngài; chính trong thinh lặng cầu nguyện, Mẹ quảng đại đón nhận ý Chúa…

Sau cùng, Đức Maria đã chuẩn bị đón Chúa bằng cách hoàn toàn vâng theo thánh ý Chúa. Như chúng ta đã biết ngay từ thời thơ ấu, Đức Maria đã được dâng cho Thiên Chúa và chính Mẹ muốn sống độc thân khiết trinh hoàn toàn cho Thiên Chúa. Vì muốn dâng trọn cả thân xác, linh hồn, cuộc đời và trái tim cho Thiên Chúa nên Mẹ khấn giữ đồng trinh “Việc đó xảy ra thế nào được vì tôi không biết đến việc vợ chồng?” Mặc dù muốn sống trinh khiết hoàn toàn cho Thiên Chúa, nhưng khi hiểu được kế hoạch của Thiên Chúa thì Mẹ đã cất tiếng xin vâng “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói”. Một khi cất tiếng xin vâng là Mẹ chấp nhận gắn chặt đời mình với kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, bất chấp mọi rủi ro. Kế hoạch ấy dù thế nào, có thể thuận lợi hay khó khăn, hạnh phúc hay đau khổ, ngọt bùi hay đắng cay…, Mẹ đều mạo hiểm đón lấy. Kể từ biến cố nhập thể cho đến cái chết tủi nhục của Chúa Giêsu trên thập giá, Mẹ sẵn lòng vâng phục và hết mình thực thi thánh ý Chúa.

Đức Maria đã chuẩn bị tâm hồn đón Chúa bằng việc khao khát và nỗ lực tìm kiếm thánh ý Chúa, đã thinh lặng kiên nhẫn cầu nguyện và hết lòng thực thi ý Chúa cho dù điều ấy đòi Mẹ phải hy sinh từ bỏ thật nhiều. Thử hỏi chúng ta đã chuẩn bị gì cho ngày đại lễ đã gần kề? Tôi thiết tưởng các giáo xứ đã có những chuẩn bị khá tốt như: Dọn dẹp nhà thờ, làm hang đá máng cỏ, trang trí cây thông, đèn hoa rực rỡ, tĩnh tâm xưng tội… Nếu các tín hữu dừng lại ở đây thì chưa đủ. Họ được mời gọi đi xa hơn nữa bằng cách noi gương Mẹ Maria sống thinh lặng, chuyên chăm cầu nguyện, nỗ lực tìm kiếm và thực hiện thánh ý Chúa. Nguyện xin Chúa ban dồi dào ơn thánh để mọi tín hữu Chúa Kitô có thể chuẩn bị được như Mẹ. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây