GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chúng ta là con của Đấng Tối Cao cơ mà!

Những lời dạy của Chúa Giêsu hôm nay thật thách đố! Đó là những đòi hỏi quá cao vời, có vẻ như không tưởng. Làm sao chúng ta có thể thực hiện được đây?
Chúng ta là con của Đấng Tối Cao cơ mà!
THỨ NĂM TUẦN XXIII MÙA THƯỜNG NIÊN
Lc 6, 27-38

long thuong xot 600x308“Anh em hãy có lòng nhân từ như cha anh em là Đấng nhân từ” (Lc 6,36).
Những lời dạy của Chúa Giêsu hôm nay thật thách đố! Đó là những đòi hỏi quá cao vời, có vẻ như không tưởng. Làm sao chúng ta có thể thực hiện được đây?

Trước hết, Ngài bảo chúng ta phải yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét chúng ta. Một cách cụ thể, yêu kẻ thù bằng cách chúc lành cho kẻ nguyền rủa và cầu nguyện cho kẻ vu khống. Với kẻ muốn vả má bên này thì đưa má bên kia nữa. Với kẻ muốn tước áo ngoài thì không cản nó lấy cả áo trong. Với kẻ xin thì sẵn sàng cho, với kẻ lấy trộm thì không đòi lại. Thật là những đòi hỏi quá cao. Thậm trí, có thể nói đó là những đòi hỏi quá đáng, không tưởng!

Thứ đến, Ngài còn chỉ rõ nếu chúng ta chỉ yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa. Ai chẳng làm thế. Kẻ tội lỗi cũng chẳng yêu thương kẻ yêu thương họ sao? Cái hơn cần có nơi người môn đệ của Ngài là yêu thương kẻ thù, làm ơn và cho vay mà chẳng hy vọng đền trả. Thật quá siêu và không khỏi khiến chúng ta hụt hơn, choáng váng!

Sau cùng, Ngài còn mời gọi chúng ta đừng xét đoán, đừng lên án nhưng hãy tha thứ, hãy cứ quảng đại cho đi.

Nếu chúng ta suy nghĩ về những đòi hỏi trên đây cần phải ứng xử đối với kẻ thù với tư cách chúng ta là những kẻ tự do, những kẻ tự lập và hơn nữa, như những chủ nợ thì phải nói rằng đó là những đòi hỏi không tưởng, quá sức và thiệt thòi cho chúng ta quá! Nhưng nếu chúng ta lắng nghe những lời mời gọi trên đây và ý thức mình là những kẻ nô lệ, những kẻ lệ thuộc và hơn nữa, những kẻ mắc nợ thì đó không còn là những đòi hỏi mà thực ra đó lại là những lời ân phúc, những phép lành “đại xá” rất có lợi cho chúng ta.

Thật vậy, tất cả chúng ta đều là những “kẻ thù” của Thiên Chúa theo nghĩa chúng ta đã xúc phạm đến Ngài. Chúng ta đã mắc nợ Ngài quá nhiều. Những gì Ngài đòi hỏi nơi những kẻ lắng nghe Ngài cần có tình yêu đối với kẻ thù thật ra là những điều chính Ngài đã làm cho chúng ta trước. Thật phúc cho chúng ta, những “kẻ thù” đã được Thiên Chúa yêu thương, tha thứ, cầu nguyện và quảng đại ban ơn. Ngài đã không hề khép lại từ tâm của Ngài cho dẫu chúng ta bất xứng đến thế nào chăng nữa. Do vậy, chúng ta cần thực sự đặt mình trong tâm thế của kẻ “mắc nợ” để cảm nhận tình thương tha thứ của Chúa, để nhận thấy mình thật “có lợi,” “có phúc” vì những lời dạy yêu thương trên đây của Ngài.

Đặc biệt, chúng ta cần ý thức mình phải noi gương Cha mà sống yêu thương tha thứ giống Cha: “Anh em hãy có lòng nhân từ như cha anh em là Đấng nhân từ”. Khi yêu thương giống Cha, chúng ta cũng có niềm vui của Cha. Ý thức ơn gọi và địa vị cao cả của mình, chúng ta sẽ cảm nhận được lí do của những đòi hỏi cao vời và dường như không tưởng trên đây lại là những đòi hỏi vừa hợp lí, vừa nghiêm túc. Thiên Chúa muốn chúng ta trở nên giống Ngài. Chúng ta là con của Ngài cơ mà! “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh!” Phải sống yêu thương cao vời như thế mới thật xứng đáng với tầm vóc, địa vị là “Con Đấng Tối Cao”! Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây