GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chia sẻ niềm vui với tha nhân

Hôm qua chúng ta được nghe đoạn Tin mừng nói về việc Sứ Thần của Thiên Chúa truyền tin cho Đức Maria. Hôm nay, chúng ta được nghe đoạn kế tiếp kể về hành trình của Mẹ Maria đi viếng thăm bà Ê-li-sa-bét. Mẹ đã thăm viếng và chia sẻ niềm vui với người chị họ của mình.
Chia sẻ niềm vui với tha nhân

Thứ Sáu, ngày 21 tháng 12 

Lc 1, 39-45

hqdefaultHôm qua chúng ta được nghe đoạn Tin mừng nói về việc Sứ Thần của Thiên Chúa truyền tin cho Đức Maria. Hôm nay, chúng ta được nghe đoạn kế tiếp kể về hành trình của Mẹ Maria đi viếng thăm bà Ê-li-sa-bét. Mẹ đã thăm viếng và chia sẻ niềm vui với người chị họ của mình.

Trong cuộc sống đời thương, người đời vẫn nói: "Hãy chia sẻ để niềm vui nhân đôi, nỗi buồn vơi nửa". Điều này cũng đúng và hợp với quy luật tình cảm cũng như tâm lý con người. Thông thường ai có niềm vui gì hoặc có tâm sự gì cũng muốn tìm người chia sẻ và người được chia sẻ trước hết phải là người thân hoặc bạn bè mà mình thương yêu, tin tưởng.

Bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy việc Đức Mẹ đã đến thăm và chia sẻ niềm vui với chị họ của mình, một người bà con thân thiết. Trước đây, bà Ê-li-sa-bét đã phải sống trong những ngày tủi hổ vì hai ông bà cao niên mà vẫn không có con. Bởi theo quan niệm thời Cựu ước, không có con là một sự bất hạnh rất lớn của các bà mẹ vì họ bị coi là bị chúc dữ. Tuy nhiên, Ê-li-sa-bét lúc này đây lại đang mang trong mình một niềm vui khôn tả Thiên Chúa tặng ban. Bà đã có thai và người con bà cưu mang sẽ là người dọn đường cho Thiên Chúa đến trần gian (x.Lc 1,5-25). Còn Mẹ Maria lúc này đang vui sướng vì được cưu mang Đấng Cứu Thế. (x. Lc 1,26-38). Như vậy, cả Mẹ và người chị họ đang mang trong mình niềm vui mà chính Thiên Chúa ban tặng. Tuy nhiên, để có được niềm vui ấy, chắc chắn Mẹ và người chị họ sẽ phải đối diện với rất nhiều gian nan thử thách trong tương lai, nhưng Mẹ và người chị họ luôn nhớ rằng Thiên Chúa luôn đồng hành và ban ơn cần thiết để chương trình cứu chuộc nhân loại được thực hiện.

Chúng ta đang sống sau cuộc viếng thăm của Mẹ và người chị họ hơn hai ngàn năm. Tuy nhiên, cuộc thăm viếng ấy vẫn là lời mời gọi rốt ráo mỗi chúng ta học với Mẹ để lên đường chia sẻ niềm vui nỗi buồn với anh chị em, nhất là người thân yêu của chúng ta.

Chúng ta cũng đang sống trong một xã hội mà thái độ dửng dưng với người khác đang ăn sâu vào tâm khảm của con người. Nhất là một số nước phương tây, ngày nay họ đang bị ảnh hưởng bởi “chủ nghĩa dửng dưng”. Khi trưởng thành, con cái rất ít về thăm cha mẹ, vì cha mẹ của họ khi về già được đưa vào nhà dưỡng lão. Thậm chí nhiều khi bố mẹ ốm đau hay chết mà con cái cũng không biết. Thái độ dửng dưng ấy còn là thái độ ích kỷ của con người. Nhiều khi thấy niềm vui và thành công của người khác, chúng ta lại trở nên bực bội và ghen tuông. Thấy họ thành công thì mình buồn. Thấy họ buồn đau, thất bại thì mình lại cười thầm và vỗ tay…

Chúng ta hãy học theo gương của Mẹ chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với mọi người bởi vì Giáo Hội luôn kêu mời con cái mình sống đức ái mỗi ngày. Đồng thời, ấy cũng còn là tinh thần của Thánh Phaolô mời gọi chúng ta: vui với người vui khóc với người khóc (Rm 12,15). Xin Chúa giúp mỗi người luôn biết chia sẻ, nhất là bằng những việc làm cụ thể như thăm hỏi người ốm đau bệnh tật, hay qui tụ lại với nhau thành từng nhóm để tạo lên những hang đá xinh đẹp cho Chúa ngự và cổ vũ tình huynh đệ ngay trong xóm làng của mình. Bên cạnh đó, gần tới ngày đại lễ Giáng Sinh, mỗi chúng ta hãy chuẩn bị một tấm lòng xứng đáng để trở lên những hang đá thơm tho tinh tuyền cho Chúa ngự vào. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây