GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chèo kéo, nhì nhằng

Dù khá dè dặt, nhưng sẽ rất thú vị nếu chúng ta dám nói dụ ngôn ‘Xin bánh giữa đêm’ của Tin Mừng hôm nay là một dụ ngôn rất châu Á; vì lẽ chỉ có người châu Á mới ‘chèo kéo, nhì nhằng’ năm lần bảy lượt… như tính cách nhân vật Chúa Giêsu mô tả để dạy chúng ta kiên trì trong cầu nguyện.
​​​​​​​
816snzt0qwl ac sl1500

816snzt0qwl ac sl1500

816snzt0qwl ac sl1500“Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho”.

Anh Chị em thân mến,
Dù khá dè dặt, nhưng sẽ rất thú vị nếu chúng ta dám nói dụ ngôn ‘Xin bánh giữa đêm’ của Tin Mừng hôm nay là một dụ ngôn rất châu Á; vì lẽ chỉ có người châu Á mới ‘chèo kéo, nhì nhằng’ năm lần bảy lượt… như tính cách nhân vật Chúa Giêsu mô tả để dạy chúng ta kiên trì trong cầu nguyện.

Vốn cũng là châu Á, Chúa Giêsu kể chuyện một ‘người bạn’ đến nhà một ‘người bạn’, vay ba chiếc bánh vì một ‘người bạn’ khác bất chợt ghé thăm ‘bạn’. Chỉ có người châu Á mới ‘xin khéo’ đến thế, bánh mà vay; chỉ có người châu Á mới ‘tới không báo, đi quên chào’; chỉ có người châu Á mới không có bánh trong nhà; chỉ có người châu Á mới lò dò đến nhà người khác đập cửa giữa đêm; chỉ có ‘Á’ mới lì lợm nài ní bằng được cái mình cần và cũng chỉ có ‘Á’ mới có cảnh cha con ngủ chung giường... Khi dùng những hình ảnh này, Chúa Giêsu chỉ muốn làm nổi bật tương quan thân tình cần thiết giữa chúng ta với Thiên Chúa; thân tình như bạn với bạn, thân tình như cha với con và thú vị biết bao khi xem ra, Thiên Chúa, cũng thích chúng ta ‘chèo kéo, nhì nhằng’ với Người.

Dụ ngôn hôm nay có thể gây nhiều hiểu lầm. Một số người có thể nghĩ, phải cầu nguyện ráo riết hơn, cật lực hơn, để may ra, Chúa nhậm lời; số khác cho rằng, Chúa sẽ không nhậm lời nếu chúng ta cầu nguyện không đủ chăm chỉ; số khác cũng có thể nghĩ, bất cứ điều gì chúng ta cầu, sẽ được, nếu chúng ta cứ ‘chèo kéo, nhì nhằng’. Có lẽ, không phải vậy!

Dĩ nhiên, chúng ta phải cầu nguyện chăm chỉ và phải cầu nguyện thường xuyên, nhưng một câu hỏi quan trọng là, chúng ta nên cầu nguyện điều gì? Đây chính là chìa khóa, vì Thiên Chúa sẽ không ban cho chúng ta những gì chúng ta cầu, bất kể chúng ta cầu bao lâu và chăm chỉ đến mấy, nếu điều đó không nằm trong ý muốn cho vinh danh và sự toàn thiện của Người. Ví dụ, nếu một người nào đó lâm bệnh, sắp chết và việc để người đó ra đi là một phần trong ý của Thiên Chúa thì mọi lời cầu nguyện trên thế gian cũng sẽ không thay đổi được gì; thay vào đó, ở đây, chúng ta nên hiệp lòng để mời Chúa đi vào giờ lâm chung này hầu biến nó thành một cái chết lành thánh. Vì vậy, vấn đề không phải là ‘chèo kéo, nhì nhằng’ với Chúa cho đến khi thuyết phục được Chúa làm điều chúng ta muốn, như đứa trẻ có thể làm với cha mẹ; đúng hơn, chúng ta phải cầu xin một điều, duy nhất một điều, là xin Chúa viếng thăm, ban Thánh Thần để Ngài chỉ cho chúng ta điều Thiên Chúa muốn.

Cầu nguyện không phải để thay đổi ý định của Chúa, mà là để biến đổi chúng ta, củng cố chúng ta và cho phép chúng ta chấp nhận tất cả những gì Chúa muốn nơi chính mình. Thiên Chúa, Đấng sẽ ban điều quý nhất như Phaolô nói hôm nay trong thư Galata là “Đấng ban Thánh Thần cho anh em và làm những việc lạ lùng nơi anh em” vì chúng ta không biết phải cầu nguyện thế nào cho phải. Cuối trình thuật, Chúa Giêsu cũng nói đến điều tốt nhất đó, “Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho kẻ cầu xin Người”. Vì thế, lời cầu nguyện đúng đắn nhất của chúng ta là mời Chúa viếng thăm, ban Thánh Thần; Ngài sẽ trả lời mọi sự, đó là tất cả cho vinh quang Thiên Chúa, như lời Thánh Vịnh đáp ca hôm nay, “Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel, đã viếng thăm dân Người”.

Ngày kia, có người hỏi vị tu sĩ, “Làm sao thầy có thể bảo thợ thầy làm việc chăm chỉ đến thế mà không cần trông chừng họ, trong khi mắt chúng tôi không rời họ mà họ vẫn đánh lừa chúng tôi?”. Tu sĩ trả lời, “Tôi không rõ, tôi chỉ biết, mỗi sáng, trước khi tới xưởng, tôi dâng họ cho Chúa; tôi đến với họ bằng quả tim xót thương. Vào xưởng, tôi yêu thương họ; tôi phân công cho họ, rồi ra về. Trong phòng, tôi đặt mình trước nhan Chúa và ‘chèo kéo, nhì nhằng’ cho từng người. Như vậy đó, tôi cầu nguyện cho mỗi một người, người này đến người khác. Cuối ngày, tôi đến trao đổi với họ vài câu chuyện vui. Và chúng tôi cầu nguyện chung với nhau; rồi sau đó, chúng tôi ra về, nghỉ ngơi”.

Anh Chị em,
Tu sĩ trong câu chuyện đã cầu nguyện như thế và kết quả thật tốt đẹp; cũng thế, nhờ ‘chèo kéo, nhì nhằng’ với Chúa khi cầu nguyện, đời sống đức tin của chúng ta được Thánh Thần dạy dỗ cũng sẽ trở nên sâu sắc hơn; qua cầu nguyện, chúng ta sẽ gần gũi Chúa và gần gũi anh chị em mình hơn.

“Lạy Chúa, xem ra Chúa không thích con ‘Tây với Chúa’; ngược lại, Chúa thích con ‘chèo kéo, nhì nhằng’; nhờ đó, Chúa Thánh Thần sẽ dạy con sống thân tình với Chúa, như Cha với con, như bạn với bạn”, Amen. 

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây