GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Cầu nguyện và loan báo Tin Mừng

Để thắp sáng, bóng điện cần được nối với nguồn điện. Bóng điện không thể thắp sáng nếu không kết nối với nguồn điện. Nếu không được thắp sáng, bóng điện chẳng có giá trị gì. Khi được nối kết với nguồn điện, bóng điện sẽ chiếu sáng và làm lan tỏa ánh sáng trong đêm tối.
Cầu nguyện và loan báo Tin Mừng
CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN NĂM B
G7,1-4.6-7; 1 Cr 9,16-19.22-23; Mc 1,29-39

002 gnpi 024 peter mother in lawKính thưa quý cộng đoàn phụng vụ,
Để thắp sáng, bóng điện cần được nối với nguồn điện. Bóng điện không thể thắp sáng nếu không kết nối với nguồn điện. Nếu không được thắp sáng, bóng điện chẳng có giá trị gì. Khi được nối kết với nguồn điện, bóng điện sẽ chiếu sáng và làm lan tỏa ánh sáng trong đêm tối. Cũng vậy, người Kitô hữu được nuôi dưỡng bởi suối nguồn Thiên Chúa qua cầu nguyện vì cầu nguyện giúp con người gắn kết với Thiên Chúa, gặp gỡ và đối thoại với Người. Từ gương sống của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ V mùa thường niên hôm nay, chúng ta có thể rút ra cho mình bài học về đời sống cầu nguyện và sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Chúa Giêsu bắt đầu một ngày sống từ sáng sớm lúc trời còn tối mịt và kết thúc lúc mặt trời đã lặn. Ngài bắt đầu một ngày mới bằng việc cầu nguyện ở nơi thanh vắng. Trong thanh vắng tĩnh lặng, Người gặp gỡ thân tình với Chúa Cha để tìm thánh ý Chúa Cha. Quả thực, Đức Giêsu luôn thực thi mọi việc theo thánh ý Chúa Cha. Có thể nói, nếu coi Đức Giêsu là ánh sáng, thì Người luôn kết hợp với nguồn sáng là Chúa Cha. Đồng thời, Người cũng học nơi Chúa Cha, khi nói: Cha tôi luôn làm việc, tôi cũng làm việc (x. Ga 5,17).

Sau khi đã liên kết với Chúa Cha, Đức Giêsu thi hành sứ vụ giảng dạy của một Đấng đầy quyền năng (x. Mc 1,22). Đi đến đâu, Người thi ân giáng phúc tới đó. Người thể hiện quyền năng trong ngôn ngữ và hành động, vì Ngài là Thiên Chúa và Thiên Chúa ở với Người (x. Cv 10,38). Người chữa lành những kẻ đau ốm mắc đủ thứ bệnh và trừ nhiều quỷ (x. Mc 1,32.34). Là một Thiên Chúa nhập thể làm người, Đức Giêsu đã hiệp thông trọn vẹn với con người. Chính vì thế,  Đức Giêsu thấu hiểu nỗi khốn khó gian nguy của con người và Người đã chữa lành tất cả. Quả thực, Ngài đến ở giữa con người và làm cho đoàn chiên Ngài được sống dồi dào (x. Ga 10,10).

Có thể thấy ngay từ những giờ phút đầu tiên của sứ vụ công khai, Đức Giêsu đã tranh thủ từng phút từng giây loan báo Tin Mừng cứu độ. Người tận dụng mọi cơ hội để thực thi sứ mạng cứu thế. Người luôn làm việc và làm việc từ sáng sớm cho tới tối khuya. Tất cả là để làm sáng tỏ chủ ý của Người khi rao giảng rằng: Thời kỳ cứu độ đã mãn, Nước Trời đã gần kề (x. Mc 1,15).

Hôm nay, Đức Giêsu nói với các môn đệ:“Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng mạc chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó” (Mc 1,38). Đó là hành trình của Con Thiên Chúa, và cũng là hành trình của các môn đệ Đức Giêsu. Thật vậy, Đức Giêsu đến trần gian không chỉ để chữa bệnh thể xác hay tâm hồn con người ở một vùng miền nào hay cho riêng một ai, nhưng còn để rao giảng Tin Mừng cứu độ cho muôn dân muôn nước. Vâng, hãy đi nơi khác, đó là một mệnh lệnh! Đức Giêsu truyền cho các môn đệ phải tiếp tục sứ vụ loan báo Tin Mừng của Người. Hành trình rao giảng Tin mừng không cho phép ta dừng lại hay tự mãn với thành quả có được trước mắt. Sứ vụ của người môn đệ Đức Giêsu là ra đi đến với muôn dân. Ra đi đem Tin Mừng, niềm vui và bình an của Chúa đến cho nhân loại. Đây cũng chính là tâm tư của thánh Phaolô nơi bài đọc II: “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!” (1 Cr 9,16).

Đẹp thay bước chân người rao giảng Tin Mừng. Vâng, bước chân sẽ thật đẹp nếu ra đi để rao giảng Tin Mừng, tin vui, tin tốt lành; mang ơn cứu độ cho con người hôm nay. Muốn đem Chúa đến cho người khác, trước hết chúng ta phải có Chúa trong lòng. Thiết nghĩ, sẽ không có Chúa trong lòng nếu không cầu nguyện. Một khi không có Chúa đồng hành và hướng dẫn, chúng ta không thể chu toàn sứ vụ được trao phó như lòng Chúa mong ước.

Kính thưa quý cộng đoàn phụng vụ,
Nhờ cầu nguyện, con người được liên kết với Thiên Chúa. Được kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa, con người sẽ thánh thiện, bình an và hạnh phúc. Khi sống thánh thiện, bình an và hạnh phúc chính là lúc ta chiếu tỏa ánh sáng Chúa cho người khác. Qua sứ điệp Lời Chúa hôm nay, ước mong mỗi người nhìn lại mối liên kết của mình với Chúa; đồng thời suy nghĩ về trách nhiệm loan báo Tin mừng cho người khác.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết sống như Chúa, nên giống Chúa mỗi ngày qua chính việc học nơi Chúa và học với Chúa về đời sống đời cầu nguyện và sứ vụ loan báo Tin Mừng. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Vũ Văn Đình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây