GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Cầu nguyện theo ý Chúa muốn

Chúa Giê-su dạy các môn đệ về việc cầu nguyện với Cha trên trời: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì cửa sẽ mở cho” (Mt 7,7). Vì chẳng có ai khi con mình xin bánh lại cho nó hòn đá, xin cá lại cho rắn. Cũng vậy, Cha chúng ta ở trên trời tốt lành hơn mọi người cha trên trần gian này lẽ nào lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?
Cầu nguyện theo ý Chúa muốn
THỨ NĂM TUẦN I MÙA CHAY
Mt 7,7-12

trump evangelicals school prayer“Đấng ngự trên trời lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?”(Mt 7,11)

Chúa Giê-su dạy các môn đệ về việc cầu nguyện với Cha trên trời: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì cửa sẽ mở cho” (Mt 7,7). Vì chẳng có ai khi con mình xin bánh lại cho nó hòn đá, xin cá lại cho rắn. Cũng vậy, Cha chúng ta ở trên trời tốt lành hơn mọi người cha trên trần gian này lẽ nào lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao? Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình thì chính anh em hãy làm cho người ta.

Không ít người thắc mắc, thậm chí càm ràm và trách móc, hờn dỗi khi nói đến cầu nguyện. Họ bảo, Chúa hứa “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì cửa sẽ mở cho.” Nhưng họ đã xin, xin mỏi miệng, gõ mỏi tay mà Chúa có ban cho họ điều họ xin đâu! Tại sao lại như vậy? Phải chăng Chúa đã hứa hão!

Đọc kỹ Tin mừng hôm nay, chúng ta thấy Chúa không hứa ban bất cứ điều gì chúng ta xin cũng sẽ được. Trái lại, trong sự liên quan đến các lời kế tiếp khi Ngài so sánh việc đứa trẻ xin cha mẹ chúng bánh hay cá thì được cha mẹ cho ngay và rồi nói rằng huống chi Cha anh em trên trời, chắc chắn Ngài sẽ đáp lời cầu xin của chúng ta. So sánh này cho thấy Ngài không thể không nhận lời cầu xin của chúng ta khi chúng ta xin vì rõ ràng là vì Ngài không thể thua lòng tốt của cha mẹ trần gian vốn còn giới hạn và yếu đuối mà vẫn có sự quan tâm và chiều chuộng cũng như yêu thương dành cho con cái họ thì huống chi là Cha trên trời. Đúng và chắc chắn như vậy: Chúa sẽ nhận lời cầu xin của chúng ta. Nhưng cũng phải như đứa trẻ, chúng xin điều chính đáng. Những đứa trẻ xin cha mẹ chúng “bánh” và “trứng” là những thứ tốt đẹp và cần thiết cho cuộc sống. Còn lời cầu xin của chúng ta không ít khi, thay vì xin bánh và trứng, chúng ta lại xin “đá” và “rắn” là những thứ hết sức nguy hại cho sự sống của chúng ta. Vậy thì làm sao Thiên Chúa vốn khôn ngoan và tốt lành lại có thể cho con cái của Ngài những thứ nguy hiểm ấy được!

Lại nữa, như một hệ quả, Chúa mời gọi “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình thì chính anh em hãy làm cho người ta.” Đây là lời mời gọi chúng ta, không chỉ chủ động làm cho người khác điều mình muốn người khác làm cho mình mà cũng còn bao hàm, đặc biệt với lời cầu nguyện của chúng ta, những Kitô hữu, những người tin vào mầu nhiệm Nhập thể của Ngôi Hai Thiên Chúa, chúng ta cần liên đới, chủ động góp phần làm cho lời cầu nguyện của mình trở nên hiện thực. Nghĩa là chính chúng ta phải cố gắng nỗ lực, phải có trách nhiệm thực hiện lời cầu nguyện của anh chị em mình, của chính mình, thành hiện thực. Chúng ta là một trong thân thể nhiệm mầu của Đức Kitô.

Như vậy, cầu nguyện theo ý Chúa muốn là cầu nguyện trong tâm tình tin tưởng của người con thảo, xin những điều tốt lành và chính đáng, đồng thời ý thức trách nhiệm của mình và tích cực góp phần mình để thực hiện chính điều mình xin. Lời cầu nguyện như thế chắc chắn sẽ được nhận lời. Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây