GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Cảnh giác trước các động lực đến với Chúa

Nghe biết những gì Đức Giê-su đã làm, dân chúng từ khắp nơi: Ga-li-lê, Giu-đê, Giê-ru-sa-lem, I-đu-mê, vùng bên kia sông Gio-đan, vùng Tia và Xi-đôn lũ lượt đến với Đức Giê-su. Họ đến với Người và cố gắng đụng chạm vào Người để được chữa lành bệnh tật.
Cảnh giác trước các động lực đến với Chúa
Thứ Năm tuần II Thường Niên
Mc 3, 7-12

download 1 1Các thần ô uế kêu lên: Ông là Con Thiên Chúa. Nhưng Người (Đức Giê-su) cấm ngặt chúng không được tiết lộ (x. Mc 3, 11-12).

Nghe biết những gì Đức Giê-su đã làm, dân chúng từ khắp nơi: Ga-li-lê, Giu-đê, Giê-ru-sa-lem, I-đu-mê, vùng bên kia sông Gio-đan, vùng Tia và Xi-đôn lũ lượt đến với Đức Giê-su. Họ đến với Người và cố gắng đụng chạm vào Người để được chữa lành bệnh tật. Nhưng Ngài bảo các môn đệ dành sẵn cho Người một chiếc thuyền nhỏ để khỏi bị chen lấn. Các thần ô uế cũng phủ phục trước mặt Người và kêu lên: Ông là Con Thiên Chúa. Nhưng Người cấm ngặt chúng, không cho chúng tiết lộ Người là ai.

Đối với dân chúng, những người lầm than khốn khổ vì bệnh hoạn tật nguyền đến với Đức Giê-su để được chữa lành thì Người gần gũi họ, ủi an họ. Người cảm thương với những đau khổ của họ. Người chữa lành họ. Tuy nhiên, Người vẫn muốn giữ một khoảng cách khi bảo các môn đệ dành sẵn cho người một chiếc thuyền nhỏ để khỏi bị đám đông chen lấn. “Để khỏi bị đám đông chen lấn” không chỉ có ý nói cần có một khoảng cách về thể lí nhưng hẳn còn có ý nghĩa thiêng liêng. Người muốn mời gọi họ đừng quá bám víu vào việc chữa lành thể lí mà thôi nhưng cần đến với Người để xin được chữa lành về đàng thiêng liêng nữa. Thật vậy, sứ mạng của Đức Giê-su là sứ mạng cứu độ có tính toàn diện. Người đến trần gian chủ yếu không phải để giải cứu chúng ta khỏi mọi bệnh tật nhưng Ngài đến là để chia sẻ thân phận làm người của chúng ta và mang lại cho chúng một ý nghĩa cứu độ. Ngài mong ta mang lấy tâm tình và thái độ của Ngài trước đau khổ, bệnh tật.

Đối với các thần ô uế, chúng biết Đức Giê-su là Con Thiên Chúa. Nhưng Ngài ngăn cấm chúng, không cho chúng nói ra căn tính của Ngài. Thần ô uế không nói sai về người vì Người quả thật là Con Thiên Chúa. Nhưng Người không cần lời chứng hay lời giới thiệu của chúng. Hơn nữa, danh hiệu Con Thiên Chúa, Đấng Thiên Sai hay Đấng Mê-si-a được nói ra trong lúc đân chúng chỉ mong chữa bệnh thể lí rất dễ gây hiểu lầm. Thật vậy, dân chúng chưa có một sự hiểu biết đúng đắn về danh xưng này. Họ vẫn còn gắn liền tước hiệu Con Thiên Chúa với sứ mạng chính trị, sứ mạng có tính cách trần thế. Do đó, Chúa Giê-su đã nghiêm dọng cấm các thần ô uế tiết lộ người là ai. Đó là điều các nhà chuyên môn gọi là “Bí Mật Đấng Thiên Sai.” Sau này, khi thời gian tới hồi viên mãn, khi Người thể hiện sứ mạng Mê-si-a bằng con đường khiêm nhu, hiền lành, thậm chí nhận chịu khổ đau thập giá, chết cách tang thương và rồi sống lại, danh xưng con Thiên Chúa lúc ấy mới được sáng tỏ và hiểu cách đúng đắn.

Như vậy, dân chúng lũ lượt kéo đến với Chúa mong được chữa lành bệnh tật nhưng dường như Chúa muốn họ ước mong điều gì xa hơn và ý nghĩa hơn. Chúng ta cũng hãy cẩn trọng trước những động lực thúc đẩy ta đến với Chúa hay tuyên xưng danh thánh Chúa. Đừng để thế gian, xác thịt hay ma quỉ lèo lái làm sai lạc sứ mạng cứu thế đích thật của Chúa Giê-su. Amen. 

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây