GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Bệnh mù tâm linh

Tin Mừng theo thánh Marcô hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu chữa cho một người mù được thấy. Nơi xảy ra phép lạ ở làng Bếtsaiđa, thuộc miền Galilê. Trong phép lạ này, chúng ta thấy Chúa đã tuần tự làm nhiều cử chỉ, như để chuẩn bị cho người mù dần dần có đức tin vào quyền năng và lòng thương xót của Chúa.
Bệnh mù tâm linh
Thứ Tư tuần VI thường niên
Mc 8,22-26

download 1 2Tin Mừng theo thánh Marcô hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu chữa cho một người mù được thấy. Nơi xảy ra phép lạ ở làng Bếtsaiđa, thuộc miền Galilê. Trong phép lạ này, chúng ta thấy Chúa đã tuần tự làm nhiều cử chỉ, như để chuẩn bị cho người mù dần dần có đức tin vào quyền năng và lòng thương xót của Chúa.

Trước tiên, Chúa Giêsu cầm tay người mù và dẫn anh ra khỏi làng, như muốn tránh sự ồn ào của dân chúng, trong khi Chúa đang cần sống im lặng để giáo huấn các tông đồ, và đó cũng là lý do Chúa bảo anh ta sau khi được khỏi hãy đi thẳng về nhà chứ đừng vào làng nữa. Đồng thời, việc đó cũng muốn nói lên rằng người ta có được đức tin là do sự gặp gỡ riêng tư cá nhân với Chúa.

Tiếp theo, Chúa Giêsu đã dùng nước miếng xoa lên mắt người mù. Nước miếng theo quan niệm người xưa, có thể là vị thuốc để trị về mắt và những phần khác của cơ thể (Mc 7,33; 8,23). Vì thế, việc Chúa Giêsu dùng nước miếng xoa vào mắt không phải là thứ dị đoan, nhưng mang ý nghĩa tượng trưng mà qua đó Chúa muốn tăng cường lòng tin còn thiếu nơi anh mù.

Cuối cùng, khi Chúa đặt tay vào mắt anh ta, người mù được thấy dần dần. Chúa hỏi anh: “Con có thấy gì không?” Anh nhìn lên trả lời: “Tôi thấy người ta như những cây cối đang đi” Chúa lại đặt tay lên mắt người mù lần thứ hai và anh được khỏi hẳn: mắt sáng và nhìn rõ mọi vật.

 Bối cảnh của đoạn Tin Mừng được đặt sau cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu với nhóm Biệt phái, cũng như sự kém lòng tin của các môn đệ, và trước lời tuyên xưng của thánh Phêrô. Thánh Máccô muốn cho chúng ta thấy rằng ơn sáng mắt đức tin là một ơn nhưng không của Thiên Chúa. Những người Biệt phái đã tự giam hãm trong sự mù quáng của họ, nên đã khước từ Chúa Giêsu, đồng thời chối bỏ chính ánh sáng của Thiên Chúa; trong khi đó, các môn đệ lại lơ đễnh đến độ không thể thấy được ý nghĩa các phép lạ Chúa Giêsu đã làm. Vì thế, phép lạ Chúa Giêsu chữa lành cho người mù hôm nay vừa bày tỏ quyền năng của Ngài, vừa cho thấy chỉ mình Ngài mới có thể ban cho con người ánh sáng mới, nhờ đó con người có thể thấy được Thiên Chúa.

Cũng vậy, con người sinh ra đã mang sẵn trong mình bệnh mù tâm linh. Qua phép rửa tội, chúng ta đã nhận được ánh sáng của Thiên Chúa. Nhưng chúng ta vẫn tiếp tục bước đi giữa ánh sáng và bóng tối, nên có thể bị quáng gà, cận thị, viễn thị trong phạm vi siêu nhiên, bởi tham sân si, bởi tiền của, chức quyền, danh vọng, cùng với sự tự cao, tự đại của mình. Vì thế, nơi trần gian này chúng ta hiểu chân lý của Chúa mới như là nhìn vào gương, nhưng trên trời chúng ta sẽ đối diện với Chúa và lúc bấy giờ sẽ thấy rõ.
Ước gì chúng ta luôn học hỏi và suy niệm lời Chúa, để được ánh sáng của lời Chúa chiếu soi bước đường chúng ta đi, giúp chúng ta nhận ra sự hiện diện của Chúa bằng đôi mắt đức tin trong mọi sự và trong từng phút giây cuộc sống. Nhờ đó, chúng ta có thể vượt thắng mọi gian nan thử thách trong cuộc đời và luôn vững tin nơi quyền năng và tình yêu của Chúa. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây