GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


CN Lễ Hiển Linh: Ánh sao huyền nhiệm

Hình ảnh các đạo sĩ lên đường theo ánh sao dẫn lối là lời nhắc nhở chúng ta về ánh sáng thật, ánh sáng đến từ trời cao, ánh sáng chiếu soi mọi người (x. Ga 1,9). Các đạo sĩ không chỉ dựa vào ánh sáng của tri thức, của kinh nghiệm, của sự khôn ngoan loài người, nhưng biết dựa vào “ánh sáng bởi ánh sáng”
CN Lễ Hiển Linh: Ánh sao huyền nhiệm
mageTrong những năm gần đây, mùa Giáng sinh tràn ngập ánh sáng. Ánh sáng lấp lóe của hàng triệu bóng đèn nhấp nháy, đèn trang trí, đèn led màn hình, đèn pha sân khấu…; ánh sáng rực rỡ của hàng vạn quả pháo sáng, pháo bông, pháo hoa…; ánh sáng lung linh của những ngọn nến thắp lên trong giờ canh thức, trong các nghi lễ phụng vụ… Lễ Giáng sinh vì thế sôi động hơn, mùa Giáng sinh vì thế rực rỡ hơn…

Tuy nhiên, khi ánh sáng “nhân tạo” ấy phát toả, người ta lại dễ có nguy cơ thờ ơ với ánh sáng của những vì sao trên trời cao. Niềm vui giáng sinh vì thế không trọn vẹn. Bình an giáng sinh vì thế chỉ thoáng qua.

Hình ảnh các đạo sĩ lên đường theo ánh sao dẫn lối là lời nhắc nhở chúng ta về ánh sáng thật, ánh sáng đến từ trời cao, ánh sáng chiếu soi mọi người (x. Ga 1,9). Các đạo sĩ không chỉ dựa vào ánh sáng của tri thức, của kinh nghiệm, của sự khôn ngoan loài người, nhưng biết dựa vào “ánh sáng bởi ánh sáng”: “Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.” (Mt 2,2). Chính ánh sáng từ trời (ngôi sao huyền nhiệm) đã dẫn đường cho họ đến gặp Đấng Cứu Thế và cũng chính ánh sáng ấy dẫn họ đi lối khác mà về xứ sở mình (x. Mt 2, 9.12).

- Nhìn vào các nhà đạo sĩ, chúng ta tự hỏi, đâu là ánh sáng đang dẫn dắt chúng ta? Có phải ánh sáng từ trời cao đang dẫn lối ta đi? Vậy phải làm sao để tìm được ánh sáng trời cao? Cổ nhân đã truyền kinh nghiệm cho chúng ta: “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. Đèn nào cho ta áng sáng trời cao?

- Đèn Lời Chúa: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 118, 105). Thường xuyên tiếp xúc gần gũi với Lời Chúa sẽ giúp chúng ta được soi sáng và khích lệ để sống theo đường lối Tin Mừng.

- Đèn Cầu Nguyện: các bí tích, các giờ chầu, các việc đạo đức, giúp chúng ta đón nhận dồi dào ân sủng, có được ánh sáng nội tâm, sự bình an bên trong tâm hồn, để có thể nhận ra thánh ý của Chúa và bước theo đường lối của Ngài.

- Đèn Các Thánh: các Thánh là những Ngôi Sao Tin Mừng vì đã sống đời công chính thánh thiện theo đường lối Chúa: “Các hiền sĩ sẽ chói lọi… và chiếu sáng như những vì sao” (Đn 12,3). Đời sống thánh thiện anh hùng của các thánh sẽ truyền cảm hứng và nâng đỡ bước chân mềm yếu của chúng ta trên đường thánh giá, nếu chúng ta biết chiêm ngắm đời sống và hành vi thánh thiện của các Ngài mà noi gương bắt chước.

- Đèn chứng nhân: lời chứng và gương sáng của các Kitô hữu tốt lành, các vị thánh “đời thường” chắc hẳn cũng lan toả ánh sáng Tin Mừng cho chúng ta. Đó là ánh sáng đến từ lương tâm trong sáng, tâm hồn chính trực, con tim trong sạch, đức tin tinh tuyền.  “Lời nói lung lay gương bày lôi kéo”, vì thế, thường xuyên tham dự các sinh hoạt cộng đoàn, nhất là các hoạt động bác ái và truyền giáo, sẽ giúp chúng ta định hướng đời mình tốt hơn trên bước đường sống đức tin trưởng thành trong lòng xã hội.

Như vậy, việc mừng kính lễ Hiển Linh không chỉ là chiêm ngưỡng việc Chúa tỏ mình ra cho muôn dân, nhưng còn là lời mời gọi chúng ta cộng tác để cho Chúa được hiển tỏ trong và ngang qua cuộc sống của chúng ta. Mỗi người chúng ta là một ánh sao! Theo khoa học thiên văn, trong phần lớn thời gian hoạt động, một sao chiếu sáng được là do các phản ứng tổng hợp hạt nhân tại lõi của nó, giải phóng năng lượng truyền qua phần bên trong sao và sau đó bức xạ ra không gian bên ngoài. Cách tương tự, chúng ta chỉ có thể phát sáng khi bên trong ta có “năng lượng” của ân sủng Chúa Kitô, Đấng là Ánh sáng bởi Ánh sáng, là “Ánh sáng muôn dân”. Bởi thế, chúng ta hiểu được tình trạng ân sủng thật cần thiết biết bao cho đời sốngKitô hữu.

Muôn lạy Chúa Kitô Ánh Sáng
Bừng lên cho khuất dạng đêm đen,
Hào quang muôn thuở diệu huyền
Soi đường tín hữu đi trên cõi đời.
(Thánh thi Kinh Tối)

Tác giả: Lm. Dominic Trần Ngọc Đăng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây