GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Kinh Thánh dạy ăn chay cách đẹp lòng Chúa

Kinh Thánh dạy ăn chay cách đẹp lòng Chúa
Đối với tín hữu Công giáo, Mùa Chay là một hành trình đi qua sa mạc để đến cùng Thiên Chúa. Trên con đường ấy, có biết bao cám dỗ lôi kéo ta dừng lại. Trước những nguy cơ sa ngã, con người mới hiểu thế nào là những yếu đuối của thân xác. Vì thế mà Giáo hội không bàng quan, mặc con cái chiến đấu một mình.
Đối với tín hữu Công giáo, Mùa Chay là một hành trình đi qua sa mạc để đến cùng Thiên Chúa. Trên con đường ấy, có biết bao cám dỗ lôi kéo ta dừng lại. Trước những nguy cơ sa ngã, con người mới hiểu thế nào là những yếu đuối của thân xác. Vì thế mà Giáo hội không bàng quan, mặc con cái chiến đấu một mình. Trong Sứ điệp Mùa Chay 2016, “ĐTC mời gọi chúng ta sống Mùa Chay trong Năm Thánh cách mạnh mẽ hơn”, thể hiện ý chí quyết tâm hướng tới Đức Kitô Phục Sinh. Để sống thế nào cho xứng đáng và đẹp lòng Chúa trong Mùa Chay, chúng ta hãy tìm về nguồn Kinh thánh.

Khác với những gì người đời thường nghĩ, ăn chay là kiêng bớt, tiết giảm trong chi tiêu ăn uống. Cựu ước chỉ ra phương thế ăn chay cách hoàn hảo hơn. “Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?” (Is 58,6-7). Lời Kinh thánh trên đề cao việc giữ chay bằng việc làm, những động từ “mở, tháo, trả, đập, rước”, biểu lộ thái độ và hành động dứt khoát, không dừng tay khi chưa làm việc ích lợi cho tha nhân. Những con người yếu thế, đói rách, thấp cổ bé họng, bị đói về thân xác, nhưng cái họ đói hơn cả là sự tự do, công bằng và khao khát được xã hội nhìn nhận sự hiện diện của họ đúng với nhân phẩm mà Thiên Chúa đã ban cho.

Ngoài những điều này, việc trở về với Chúa trong Mùa Chay sẽ chỉ xứng hợp khi thái độ ấy được phát xuất từ nội tâm. “Nhưng ngay cả lúc này, các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van. Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng” (Ge 2,12). Một cuộc trở lại thực thụ đòi hỏi một thái độ của con người có ý thức. Lòng trí con người biết suy nghĩ và quyết định với ý thức đầy đủ. Những cử chỉ sám hối bên ngoài thôi chưa đủ, nếu chẳng có cuộc trở lại chân thành từ bên trong, bản tính con người hay thay đổi và luôn nhẹ dạ, điều ấy ai trong chúng ta đều rõ. Mỗi tháng, mỗi năm chúng ta ăn năn xưng thú tội lỗi trong tòa giải tội, nhưng lần sau thì thế nào? Có khi vẫn những tội ấy. “Cũng thế, kẻ ăn chay đền tội, rồi đi phạm lại vẫn những tội ấy, hỏi ai sẽ nghe lời nó cầu xin?  Hạ mình kiểu đó, nào được ích lợi gì?”(Hc 34, 26).

Nếu chay tịnh trước hết có nghĩa là từ bỏ của ăn, thì trong ý nghĩa tận căn hơn, ăn chay là từ bỏ tính ích kỷ, cứng đầu và lòng tham lam của chúng ta. “Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay... Còn anh em, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh em ăn chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo.” (Mt 6, 16-18).

Khi nói những lời này Đức Giêsu không có ý lên án việc giữ luật cách nhiệm nhặt, nhưng Ngài phê phán tư tưởng vụ luật của một số người trong giới chức Do thái, gọi họ là những kẻ “đạo đức giả”. Khi họ cố tình làm “bộ rầu rĩ”, diễn những cử chỉ, việc làm được xem là đạo đức thể hiện cho thiên hạ thấy lòng đạo hạnh của mình. Phần thưởng của họ là những lời tán dương, sự nể phục của người đời, nhưng trước mặt Thiên Chúa họ không còn công phúc thiêng liêng gì ở đời sau nữa.

Trong thực tế, có rất nhiều cạm bẫy ngọt ngào đưa chúng ta xa rời Thiên Chúa và anh em. Thứ dễ nhận thấy nhất đó chính là tiền bạc, bả vinh hoa, phú quý mà dụ ngôn, ông nhà giàu và anh La-da-rô nghèo khó là minh chứng hùng hồn nhất (Lc 16, 19-26). Người đàn ông giàu có đã đi vào âm phủ bởi vì ông đã chọn tiền của làm chúa của mình. Tự bản chất, tiền bạc không phải là thứ xấu xa nhưng nó chỉ xấu khi ta sử dụng và chọn giàu có bạc tiền hơn giàu lòng trắc ẩn.

 Với những gì chưng dẫn từ Kinh thánh trên đây, mỗi người có lẽ đã biết mình cần phải làm gì. Và đây là những điều chúng ta nên thực hành để việc ăn chay trở nên có thế giá trước mặt Thiên Chúa. Trước hết, hãy lưu tâm sửa đổi con người mình, xa lánh mọi lời nói, ước muốn xấu xa, thanh tẩy tâm hồn khỏi thói hư danh. Sau đó, hãy thực hành cụ thể bên ngoài như: dành tiền tiết kiệm của ngày ăn chay tặng cho người nghèo, thăm nom những bệnh nhân liệt giường, yên ủi cô nhi, quả phụ. Làm như thế chắc chắn chúng ta sẽ không lo mất phần thưởng nơi Thiên Quốc và việc ăn chay sẽ thực sự là đường đưa ta tiến gần hơn tới ngày Đức Kitô Phục Sinh.   

Tác giả: Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây