GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Bông hoa nơi cánh đồng truyền giáo

“Đường con theo Chúa, có nắng xuân trải lụa vàng, có tiếng chim hót rộn ràng”. Quả thật, lời mở đầu bài hát đường con theo Chúa của linh mục Ân Đức đã nói lên tất cả quãng đường tôi bước theo Giê-su. Trải qua bao năm tháng, tôi đã được Chúa thương ban biết bao hồng ân cả hồn lẫn xác, cả trong học tập và tu luyện. Mỗi năm, tôi được đến một giáo xứ để phục vụ và học hỏi.
Bông hoa nơi cánh đồng truyền giáo
bong hoa noi canh dong truyen giao“Đường con theo Chúa, có nắng xuân trải lụa vàng, có tiếng chim hót rộn ràng”. Quả thật, lời mở đầu bài hát đường con theo Chúa của linh mục Ân Đức đã nói lên tất cả quãng đường tôi bước theo Giê-su. Trải qua bao năm tháng, tôi đã được Chúa thương ban biết bao hồng ân cả hồn lẫn xác, cả trong học tập và tu luyện. Mỗi năm, tôi được đến một giáo xứ để phục vụ và học hỏi. Đó quả là những môi trường tốt để tôi hoàn thiện bản thân hơn nhằm trở nên giống hình mẫu “Mục tử tốt lành”.

Năm nay, tôi được đến với một nơi rất đặc biệt - một giáo xứ tràn ngập gió trời, hương lúa và tình thương. Ngày đầu tiên đặt chân đến nơi đây, tôi được Cha xứ giới thiệu và nói cho tôi biết những điều đặc biệt của giáo xứ. Tôi nhớ như in câu nói của Cha: “Xứ này hơi khô đạo nhưng đơn sơ và giàu tình yêu, người anh em ạ”. Trải qua 1 thời gian phục vụ, tiếp xúc với bà con giáo dân, các anh chị giáo lý viên... tôi đã nhận ra điều đó qua các Thánh lễ, các giờ kinh hay những buổi học giáo lý. Tất cả đều để lại những ấn tượng hết sức đặc biệt trong tâm trí, trong hành trình ơn gọi của tôi. Chính nơi đây giúp tôi thấy được, cảm nhận được tình thương mến đặc biệt của những bà góa, của những người nghèo và nhất là của một “bông hoa nơi cánh đồng truyền giáo”.

Yến - một em học sinh chăm ngoan, sống cùng gia đình trong căn nhà nhỏ gần nhà thờ. Nói là gia đình nhưng thực chất trong nhà chỉ có em và mẹ. Em là người con duy nhất của bố mẹ. Vì hoàn cảnh gia đình nên bố em phải sống cùng các con của “bà trước” ở một nơi xa. Thiếu người bố, thiếu trụ cột của gia đình nhưng không vì thế mà em chán nản hay phiền muộn. Trái lại, đó chính là động lực để em cố gắng hơn mỗi ngày. Từ bé, em đã biết giúp mẹ mọi việc trong gia đình. Thiếu vắng tình thương của bố nhưng dường như em chưa bao giờ thấy tủi thân bởi lẽ mẹ chính là nguồn yêu thương dạt dào mà em được Thiên Chúa ban tặng cho em trong cuộc sống. Trong suốt 11 năm học, em luôn cố gắng đạt thành tích tốt nhất để mẹ được vui. Chính vì thế, căn nhà nhỏ của em không thể treo hết những tấm bằng khen, những chiếc huy chương trong các cuộc thi mà em tham gia. Qua trò chuyện với mẹ của em, tôi thấy rõ hơn nét đẹp trong tâm hồn em - một cô gái mạnh mẽ, nhiệt huyết nhưng cũng rất lạc quan và yêu đời. Em chính là động lực và là niềm vui của không chỉ mẹ, mà còn của bạn bè, thầy cô và những người xung quanh nữa. Khi tiếp xúc với em, ai cũng thấy trên khuôn mặt nhỏ nhắn và dễ mến ấy toát ra sự hồn nhiên, lạc quan của tuổi trẻ, nhưng cũng có sự chững chạc của một con người trưởng thành.

Ở gia đình, mái trường và trong nhà Chúa hay bất cử đâu, em vẫn luôn mang nét đẹp của một bông hoa tinh khiết và tràn đầy sức sống. Yến - một người mến Chúa và yêu Mẹ Maria rất mãnh liệt. Em cũng là một chị giáo lý viên nhiệt huyết, chị ca trưởng khéo léo, một người lãnh đạo đầy tinh tế... Có thể nói, nơi em tôi thấy một tấm gương cho mọi người học tập, vã cũng chính tôi đang học nhiều điều ở nơi em. Hình ảnh em đứng lớp dạy giáo lý  khiến tôi phải trầm trồ và thán phục. Em giảng rất sâu sắc và thu hút người nghe. Có lẽ tình yêu Chúa tha thiết, sự say mê học hỏi, nhiệt huyết, tự tin đã làm em trở nên một chị giáo lý viên thực thụ. Những giờ sinh hoạt cho lớp, cho thiếu nhi toàn xứ em đều làm rất tốt. Cũng phải thôi, một con người trẻ và năng động như em lớp 11 đã làm “chị cả” của 1 lớp đàn, 1 lớp cắm hoa và bao khóa thiếu nhi, ca đoàn thiếu nhi nữa... Trong mọi công việc, em đều hoàn thành rất chu đáo và hiệu quả. Dù học giỏi, dù trưởng thành hơn các bạn đồng trang lứa, nhưng Yến chưa bao giờ tỏ ra hiểu biết hay kiêu ngạo, trái lại nơi em đức tính khiêm nhường và khiêm tốn luôn tỏa ra trên khuôn mặt, ngôn ngữ và việc làm của em. Em chia sẻ: “ Con có được như ngày hôm nay là nhờ Chúa ban ơn và Mẹ Maria dìu dắt hướng dẫn con. Con luôn lắng nghe và học hỏi nơi Giê-su và sau này con  cũng sẽ theo Giê-su, dù rằng con rất thương mẹ con.”  

Quả thật, ở một xứ xa xôi và hẻo lánh mà tìm được con người như em đúng là niềm hạnh phúc và vinh dự của tôi. Em chính là tấm gương mà Chúa đã gửi đến cho tôi, cho mọi người học tập. Nhìn vào em, tôi đã thấy một bông hoa tươi không chỉ trong làng quê bình yên, mà còn trong cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội.

Tác giả: Nguyễn Thiên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây