GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


SVCG Bùi Chu tĩnh tâm Mùa Chay 2016

SVCG Bùi Chu tĩnh tâm Mùa Chay 2016
Mùa Chay là thời gian của thanh luyện và tập tành các nhân đức, là thời điểm thích hợp cho việc hoán cải chính mình, thống hối, hòa giải với Thiên Chúa và những người xung quanh. Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ Giáo Hội mời gọi các Kitô hữu đi vào hoang địa để sống Mùa Chay qua các phương thế như chay tịnh, bố thí và cầu nguyện.
Mùa Chay là thời gian của thanh luyện và tập tành các nhân đức, là thời điểm thích hợp cho việc hoán cải chính mình, thống hối, hòa giải với Thiên Chúa và những người xung quanh. Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ Giáo Hội mời gọi các Kitô hữu đi vào hoang địa để sống Mùa Chay qua các phương thế như chay tịnh, bố thí và cầu nguyện.
 
Trong tâm tình đó, trong hai ngày 12-13/03/2016 tại Giáo xứ Trung Châu, Cộng đoàn SVCG Bùi Chu cùng với cha xứ Giuse Phan Trung Lăng và cha đặc trách sinh viên Giuse Hoàng Ngọc Khoát đã có những ngày tĩnh tâm thật sốt sắng và ý nghĩa, qua lời căn dặn của Chúa Giêsu: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế” (Mt 9, 13).

 
 
Chương trình tĩnh tâm bắt đầu với sự hướng dẫn của quý Soeur Mân Côi Bùi Chu. Qua chủ đề “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế” (Mt 9, 13), quý Soeur đã kêu gọi các bạn sinh viên ăn năn thống hối, hồi tâm để trở về với Chúa là nguồn mọi tình thương, dầu chúng ta là những người con hoang đàng, hay là những tội nhân nhưng nếu biết ăn năn, hối cải đều được Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ bi đón nhận. Có thể tôi là tội nhân nhưng không được là kẻ hư hỏng, quý Soeur tiếp tục mời gọi qua Mùa chay Thánh này, các bạn hãy sống tinh thần vui tươi đón nhận, chia sẻ với mọi người, và kiếm tìm tình yêu từ những con người đó.
 
Với những gợi điểm của quý Soeur, các bạn sinh viên đã dành giờ cầu nguyện riêng và xưng tội. Hạnh phúc biết bao khi mỗi bạn đều cảm nhận được lòng thương xót Chúa trong Bí tích Thánh Thể và Giao Hòa. Như một cuộc chạy đua với thời gian, chính những giây phút các bạn sinh viên đến với Chúa, xưng thú những tội mình đã phạm với Chúa, với anh chị em trong cuộc sống là mục đích cuối cùng của cuộc chạy đua này.

 
 
Khi đêm về, trong không gian tĩnh lặng của miền quê biển, các bạn lại quây quần bên Chúa Giêsu Thánh Thể. Chính những giây phút lắng đọng bên Chúa qua giờ chầu Thánh Thể, như một phương tiện đem các bạn đến gần Chúa hơn, giúp các bạn sinh viên tâm tình với Chúa nhiều hơn, giờ chầu như một khí cụ Tình Yêu mà trong giây phút này là điều cần thiết với các bạn sinh viên.

 
Đỉnh cao của phụng vụ Kitô giáo chính là Thánh lễ. Các bạn sinh viên bước vào thánh lễ Chúa Nhật V Mùa Chay với bầu không khí trang nghiêm thánh thiện. Trong thánh lễ, các bạn sinh viên có cơ hội lắng nghe và muốn thực thi Lời Chúa gọi mời: Cầu nguyện, ăn chay, bác ái và sám hối. Trong tâm tình này, một bạn sinh viên nhóm Thái Hà cảm nhận: “Hai ngày tĩnh tâm này thật thiết thực, những chia sẻ của quý Cha và quý Soeur đã giúp mình lắng đọng tâm hồn và mình cảm thấy rất hạnh phúc. Với những gì Chúa gợi hứng trong hai ngày này, mình khao khát sống hi sinh và chay tịnh hơn trong những ngày tháng tới.”
 
Trong bài giảng lễ, qua dụ ngôn “người cha nhân hậu”, cha đặc trách Giuse mời gọi mỗi bạn sinh viên chiêm ngắm khuôn mặt lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa Cha ngang qua Đức Giêsu Kitô. Qua đó, Cha mời gọi các bạn sinh viên hãy tự vấn bản thân và đặt mình trong tương quan với bài dụ ngôn để xem mình đã làm được những gì và chưa làm được gì cho Thiên Chúa và cho anh chị em.

 
 
Kết thúc Thánh lễ Chúa nhật V Mùa Chay là nghi thức thống hối, các bạn sinh viên cùng đưa tay lên và hát vang bài hát “Con nay trở về” trong tâm tình sốt sắng nghiêm trang. Chương trình 02 ngày tĩnh tâm được kết thúc với giờ cơm trưa, cũng là bữa cơm chia tay với cha xứ cùng bà con giáo xứ Trung Châu. Dịp tĩnh tâm đã kết thúc, nhưng tâm tình trong những ngày tĩnh tâm sẽ được kéo dài trong suốt Mùa Chay Thánh này.
 
Một bạn nữ đến từ nhóm Làng Tám diễn tả niềm vui của mình: “Ngày tĩnh tâm đánh thức tâm hồn mình, giúp mình dừng lại sau những ngày vất vả học hành. Để sau khi thống hối và quay về với Chúa, mình cảm thấy được tiếp thêm nguồn năng lượng mới!”
 
Một bạn bạn nam sinh viên nhóm Cầu Giấy thì cảm nhận: “Sau hai ngày tĩnh tâm, mình cảm thấy rất nhẹ nhàng! Mình hy vọng mỗi ngày mình nhìn lại để hiểu bản thân mình hơn, để những ngày sắp tới mình sẽ sống trong cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người.”

 
 
Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con có được những ngày tĩnh tâm sốt sắng và bình an, chúng con đã được lòng thương xót Chúa gìn giữ, chữa lành sự vô cảm, đổ vỡ và tội lỗi của chúng con. Là những sinh viên công Giáo, nhờ Thánh Thần tác động và hướng dẫn, chúng con mong ước biết chạnh lòng thương và dám sống chứng nhân cho Lòng thương xót Chúa giữa cuộc sống hằng ngày.

Tác giả: Truyền thông SVCG Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây