GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chọn Chúa hay chọn anh ấy ?

Chọn Chúa hay chọn anh ấy ?
Chúa ơi, thực sự con không còn thời gian cho mình nữa. Con đã tốt nghiệp. Con không thể để mặc thời gian. Con cần phải dứt khoát chọn cho mình một quyết định. Con biết rằng với Ngài, ơn gọi nào cũng cao quý, ơn gọi nào cũng tốt đẹp. Con cần phải tìm ra được ý Chúa để lựa chọn quyết định cho mình. Nhưng làm sao con nhận biết được đâu là ý Chúa đây? Lạy Chúa, xin hãy giúp con.
Cánh cổng đại học cũng đã dần dần khép lại. Những năm tháng vui tươi, hồn nhiên của thời sinh viên cũng đã dần kết thúc. Chúa ơi, trước mặt con giờ là những chọn lựa cho tương lai. Những chọn lựa này chỉ có mình con mới quyết định được mà thôi. Con phải chọn Chúa hoặc con phải chọn anh ấy. Con biết rằng trong lựa chọn này con chỉ có một quyết định duy nhất mà thôi. Nhưng... Chúa ơi, Ngài biết chăng? Ngài,con cũng muốn mà anh ấy con cũng thích. Giờ đây đầu óc con thật rối bời. Con chẳng khác nào như người lạc lối đang đứng giữa ngã ba đường. Con chỉ biết hoài niệm về quá khứ mà không thể nghĩ đến tương lai. Bởi chưng, tương lai của con giờ đang là một mớ hỗn độn trong hiện tại.

Con không nhớ rõ biến cố nào đã đưa con đến ý định đi tu, nhưng có một điều chắc chắn rằng ngay từ lúc nhỏ con đã muốn được trở thành một bà Soeur thánh thiện như người chị họ của con. Từ ý định đó cộng với sự khuyến khích của gia đình, con đã nung nấu trong mình một tâm tình dâng hiến. Để thể hiện tâm tình đó, con đã chọn cho mình một phong cách sống như một bà Soeur. Con thích ăn vận theo kiểu của một bà Soeur. Con thích để tóc ngắn. Con thích đi dép đen có quai. Con tập nói nhỏ nhẹ. Con tập sự thánh thiện của một bà Soeur. Nói tóm lại, ngay từ nhỏ con đã lập trình cho mình những hành động như một bà Soeur. Cuộc đời con lúc này toàn là màu hồng vì chỉ có Chúa mà thôi. Và thần tượng của con lúc này cũng duy mình Ngài. Suốt ngày con cứ nghêu ngao trên môi câu hát “Con đã chọn Ngài, chọn Ngài là hạnh phúc của con. Con đã chọn Ngài, chọn Ngài là cuộc sống của con...”. Con còn nhớ đã có lần con dõng dạc tuyên bố như thánh Phêrô xưa: “Dầu cuộc đời có thay đổi thế nào đi nữa thì tôi cũng chỉ chọn Chúa mà thôi”. Ý định trở thành một bà Soeur cứ ở bên con, nung nấu trong con suốt những năm tháng ở quê nhà.

Thế rồi cuộc sống của con cũng đã có chút thay đổi khi con lên thành phố theo học đại học. Tất nhiên ý định trở thành một bà Soeur vẫn còn trong con nhưng dường như ý định này không còn mãnh liệt như xưa nữa. Có những lúc con tự vấn bản thân xem phải chăng con thích trở thành một bà Soeur như người chị họ chỉ vì muốn được nhiều người nể trọng, phải chăng vì muốn bố mẹ vui hay phải chăng đó là sở thích của thời bé con. Con không có câu trả lời. Con để đấy vì viện cớ thời gian còn dài, khi nào học xong đại học sẽ tính tiếp. Đến một ngày con gặp anh ấy. Dĩ nhiên, cái gặp đầu tiên này không đưa đến tiếng sét ái tình như một số bộ phim con vẫn xem. Lúc đầu chỉ là những lời chào hỏi xã giao. Tiếp theo là những tin nhắn thăm hỏi. Cứ thế tin nhắn điện thoại dần dần tăng lên. Bấy giờ con cảm thấy con và anh ấy đã có chút tình cảm với nhau. Nhưng cái tình cảm này không được lớn lên, vì nó bị kìm hãm bởi suy nghĩ ở trong con là sẽ trở thành một bà Soeur. Con không biết phải chọn Chúa hay chọn anh ấy nữa. Để biện cớ cho việc chọn anh ấy, đã có lúc con tự đưa ra lý do: chắc gì mình đã có ơn gọi, nếu vào nhà dòng mà sau này về thì biết đi đâu được. Còn việc chọn Chúa thì con đưa ra lý do: có thể mình có ơn gọi, vì ước muốn từ nhỏ tới giờ vẫn còn trong mình mà. Hay như nếu mình không đi tu thì bố mẹ chắc buồn lắm. Con vẫn chưa tìm được một quyết định nào cho mình. Cuộc chiến cho sự chọn lựa giữa Chúa và anh ấy vẫn đang còn tiếp diễn trong con. Chắc hẳn nhiều người sẽ cho rằng con chưa trưởng thành, con chọn Chúa vì lợi ích trần tục hơn là một sự hiến dâng thực sự. Con không biết lời nhận xét của mọi người dành cho con như thế là đúng hay không nữa.

Chúa ơi, thực sự con không còn thời gian cho mình nữa. Con đã tốt nghiệp. Con không thể để mặc thời gian. Con cần phải dứt khoát chọn cho mình một quyết định. Con biết rằng với Ngài, ơn gọi nào cũng cao quý, ơn gọi nào cũng tốt đẹp. Con cần phải tìm ra được ý Chúa để lựa chọn quyết định cho mình. Nhưng làm sao con nhận biết được đâu là ý Chúa đây? Lạy Chúa, xin hãy giúp con.


Antôn Hoàng Văn Phúc, OP
(Viết theo tâm sự của một bạn nữ)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây