GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


TGM Phaolô về với Chúa trong chuyến Ad Limina

Tin Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám mục Sài Gòn đột ngột qua đời tại Roma ngày 06/03/2018 làm mọi thành phần Dân Chúa tại Việt Nam bàng hoàng và không thể tin nổi dù đó là sự thật.
00 00 DGM Doc
Tin Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám mục Sài Gòn đột ngột qua đời tại Roma ngày 06/03/2018 làm mọi thành phần Dân Chúa tại Việt Nam bàng hoàng và không thể tin nổi dù đó là sự thật.
 
Ngài được Chúa gọi về giữa lúc đang cùng với 32 Đức Giám mục đương nhiệm tại 26 giáo phận thuộc Hàng Giáo phẩm Việt Nam thực hiện chương trình Ad Limina tại Roma, từ ngày 02 cho đến ngày 11/03/2018, bao gồm: viếng mộ hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, gặp gỡ Đức Giáo Hoàng Phanxicô và làm việc với các bộ của Tòa Thánh Vatican.
 
Hoạt động cuối cùng của ngài là chủ tế thánh lễ tại Vương cung Thánh đường Thánh Phaolô ngoại thành Roma, nơi có hầm mộ của vị tông đồ của dân ngoại, cũng là thánh bổn mạng của ngài, vào lúc 11 giờ trưa. Sau thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Phaolô còn dành thời gian chụp chung tấm hình với toàn thể các Đức Cha khác, cũng như các linh mục và tu sĩ Việt Nam hiện diện trong thánh lễ này. Trên đường về bằng taxi để dùng bữa trưa, ngài có dấu hiệu mệt mỏi và sau đó ngất xỉu nên được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện San Camilo tại Rôma nhưng đã không thể qua khỏi. Ngài qua đời vào lúc 22h15 tối thứ Ba, ngày 06/03/2018 (tức 04h15 sáng thứ Tư, ngày 07/03/2018, giờ Việt Nam).
00 00 Ad Limia
Được Chúa gọi về ngay tại kinh đô Roma của Giáo hội hoàn vũ và ngay sau khi dâng thánh lễ tại chính nơi mà vị thánh bổn mạng của mình được phúc tử vì đạo quả là trường hợp rất đặc biệt. Trong bài diễn văn yết kiến Đức Thánh Cha vào hôm kia, thứ Hai, ngày 05/03, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Huế, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã nói lên niềm hân hoan của các Giám mục Việt Nam, vốn dĩ « ấp ủ trong lòng giấc mộng hành hương » lần này tại Roma. Theo ngài, không chỉ các giám chức mà toàn thể giáo dân Việt Nam nói cung đều ước ao được đặt chân đến nơi đây.
 
Quả thật, theo truyền thống của Giáo hội, hành hương là cách cụ thể hóa của sự sám hối để lãnh nhận ơn xá. Điều này cũng nhắc nhở các tín hữu về hành trình lữ thứ mà họ đang tiến bước về thành trì thiên quốc. Đặc biệt, đối với các Đức Giám mục, việc thực hiện chuyến hành hương đến Roma để viếng mộ hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô cũng như tiếp kiến Đức Thánh Cha không chỉ theo luật buộc mà còn có ý nghĩa biểu tượng rất cao, vì được kết hiệp trong sự thiêng liêng với hai thánh trụ cột này mà mình trực tiếp được chia sẻ sứ mạng, và được diện kiến trực tiếp với Đức Giáo Hoàng, vị đại diện Đức Kitô nơi trần gian, đấng thi hành sứ vụ thánh Phêrô Tông đồ.  
 
Đức Tổng Giám mục Phaolô về nhà Cha trên trời cách đột ngột không khỏi làm cho mọi thành phần Dân Chúa tại Sài Gòn nói riêng và các tín hữu Việt Nam nói chung bị bàng hoàng và hụt hẫng, vì ngài còn đang phải lo toan biết bao công việc trọng đại của giáo phận, trong đó phải kể đến công trình trùng tu nhà thờ Đức Bà Sài Gòn mà trong thư mục vụ gần đây nhất ngài kêu gọi giáo dân của mình tránh chi tiêu tốn kém dịp Tết để dành dụm cho việc trùng tu này. Tuy nhiên, chính trong biến cố mất mát này, chúng ta lại được an ủi khi thấy được hình ảnh của một vị chủ chăn thi hành sứ vụ của mình cho đến hơn thở cuối cùng trong khi trình đường hướng mục vụ trong giáo phận của mình cho Đức Thánh Cha và được an nghỉ bên hai vị thánh trụ cột của Giáo hội mà chính ngài được trực tiếp chia sẻ sứ vụ tông đồ.
 
Đức Tổng Giám mục kết thúc hành trình dương thế ở tuổi 74, với 48 năm linh mục, 19 năm giám mục, trong đó 14 năm coi sóc giáo phận Mỹ Tho và 5 năm coi sóc giáo phận Sài Gòn. Xin Chúa đón nhận người tôi tớ là Đức Tổng Giám mục Phaolô vào nước hằng sống nơi mà Đức Giêsu đã dọn sẵn chỗ cho những ai tin vào vào Ngài và thực thi thánh ý. Xin Chúa chiếu tỏa ánh sáng ngàn thu xuống trên linh hồn Đức Tổng Giám mục Phaolô. Amen.
 
Phó Mộc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây