GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Ơn gọi linh mục: nên người phục vụ

Ơn gọi linh mục: nên người phục vụ
Tuy nhiên, đây không phải là lúc để đề cao công trạng cho bằng nhìn nhận về cuộc đời phục vụ với tinh thần hăng say, luôn luôn sẵn sàng thi hành sứ mệnh được trao phó chứ không phải làm cái mình thích. Đây là điều mà chính Đức Giêsu đề cao và luôn dạy bảo các môn đệ của mình giữ được nơi mình tố chất của người phục vụ, luôn biết thi hành theo mệnh lệnh của chủ mình. Đó chính là bí quyết của đời linh mục để sinh được nhiều hoa trái cách dồi dào và trở nên linh mục như lòng Chúa mong ước.
Một linh mục đáng kính, Đức Ông Pierre Calimé mà người viết có cơ hội quen biết cách đây hơn 10 năm đã được Chúa gọi về vào đúng dịp toàn thể Giáo hội hoàn vũ mừng kỷ niệm ngày Con Chúa giáng trần, hôm 25/12/2015 vừa rồi sau hơn 82 năm hành trình dương thế với 56 năm tròn trong thiên chức linh mục. Thật có một sự trùng lặp lạ lùng: ngày Đức Ông Calimé về nhà Cha trên trời cũng là ngày Chúa sinh ra đời. Thánh lễ an táng sẽ được Đức Giám mục Autun, Đức Cha Rivière cử hành vào lúc 15h30, thứ Tư ngày 30/12/2015 tại nhà thờ chính tòa Thánh Vinhsơn Mâcon, nơi Đức Ông từng là cha xứ và ngài cũng chọn về lại nơi đây trong 5 năm hưu dưỡng cuối đời. Có thể nói khi tham dự lễ truyền chức linh mục hay thánh lễ an táng linh mục chúng ta có dịp suy gẫm nhiều hơn về ơn gọi của thiên chức này, một ơn gọi dấn thân phục vụ Giáo hội và tha nhân trong bất kỳ vị trí nào mà Giáo hội cần cho đến hơi thở cuối cùng.
 
Sinh ngày 15 tháng Chín 1933, nhằm ngày lễ kính Đức Mẹ Sầu Bi và chịu chức thời kỳ tiền Công Đồng Vaticanô II, ngày 13 tháng Mười Hai 1959, với kiến thức uyên bác cộng thêm nhiều khả năng thiên phú và lòng nhiệt thành tông đồ cùng với đức tính cương trực và ham học hỏi, Đức Ông Calimé đã có tầm hoạt động rất rộng trong mọi lãnh vực của đời sống Giáo hội từ cấp giáo xứ, giáo phận, quốc gia đến hoàn vũ.
 
Cũng như bao linh mục khác, sau khi chịu chức và giai đoạn tiếp theo, ngài làm mục vụ tại giáo xứ lần lượt với cương vị cha phó rồi cha xứ. Cũng trong thời gian này, với tầm hiểu biết rộng cộng thêm kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, Đức Ông Calimé còn làm việc lâu năm cho hai đài phát thanh, một của tỉnh sở tại, một của Công giáo trong chuyên mục thời luận. Đặc biệt, dưới triều đại giáo hoàng Gioan Phaolô II, ngài được gửi sang Vatican để làm việc tại Hội đồng Tòa Thánh về Di Dân trong suốt 7 năm liền. Ngài còn thành viên của Ủy ban Trung ương về Năm Thánh 2000.
 
Trở về giáo phận, Đức Ông được Đức Giám mục giáo phận bổ nhiệm làm phát ngôn viên của mình, đồng thời giữ chức Chưởng Ấn và là thành viên Ban Tư vấn giáo phận. Ngoài ra ngài còn là Giám đốc Ủy ban giáo phận về hành hương và còn đảm nhiệm thêm Ban Nghi thức trong các dịp lễ lớn của giáo phận. Rất am tường về Chính Thống giáo, Đức Ông hay tổ chức các cuộc hành hương giáo phận tới Armenia và có các buổi diễn thuyết liên quan đến lãnh vực đại kết này. Thời gian cuối đời, thỉnh thoảng ngài vẫn còn phụ trách hướng dẫn một đoàn hành hương tới một trong những địa điểm đã được lên chương trình cấp giáo phận cho cả năm.
 
Sự năng động và dấn thân phục vụ trong nhiều lãnh vực khi Giáo hội cần đến của Đức Ông Calimé được duy trì cho đến cuối đời. Sự cống hiến của ngài cho Giáo hội là rất đáng kể. Tuy nhiên, đây không phải là lúc để đề cao công trạng cho bằng nhìn nhận về cuộc đời phục vụ với tinh thần hăng say, luôn luôn sẵn sàng thi hành sứ mệnh được trao phó chứ không phải làm cái mình thích. Đây là điều mà chính Đức Giêsu đề cao và luôn dạy bảo các môn đệ của mình giữ được nơi mình tố chất của người phục vụ, luôn biết thi hành theo mệnh lệnh của chủ mình. Đó chính là bí quyết của đời linh mục để sinh được nhiều hoa trái cách dồi dào và trở nên linh mục như lòng Chúa mong ước.
 
Xin Thiên Chúa là Cha nhân từ và giầu lòng thương xót đón nhận người con trung tín của Ngài đây vào chung hưởng niềm vui với Chủ mình sau khi kết thúc cuộc đời phục vụ Giáo hội và tha nhân trong thiên chức linh mục thừa tác của Đức Kitô.
 
Tăng Kỳ Mục     
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây