GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tử đạo, bài học sự sống

Tử đạo, bài học sự sống
Dẫu biết rằng, bản án các Ngài lãnh là bản án bất công. Nhưng như xưa, khi Đức Giêsu chịu đóng đinh trên thánh giá, Người vẫn cầu nguyện cho những người giết hại mình, thì các chứng nhân tử đạo Việt Nam cũng thế. Mặc dù chịu vô vàn đau đớn khi quân lính thi hành các bản án như: Bá đao, Thiêu sinh, Lăng trì, Xử trảo, Trảm quyết… nhưng các Ngài vẫn không hề bất mãn, tức tối, không oán ghét hận thù. Các ngài vẫn yêu thương vua quan và yêu thương chính những người xử án mình.
Chúa Giêsu đã chịu chết cách ô nhục trên cây thánh giá chính là để làm chứng cho Chân Lý, cho tình yêu và cho những lời Người giảng dạy. Nhiều người đã tuyệt vọng, không ít người cho là Chúa đã bị thất bại thảm hại. Nhưng sau khi chết, Chúa đã phục sinh vinh hiển đem ơn cứu độ cho muôn người. Theo mẫu gương Thầy Chí Thánh, Giáo hội Việt Nam đã có biết bao anh hùng tử đạo để làm chứng cho đức tin, làm chứng cho lòng thương xót của Thiên Chúa.
 
Trong số những vị ấy, Ngày 18 tháng 6 năm 1988, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên phong hiển thánh cho 117 vị  tử đạo tại Việt Nam. Và ngày 05 tháng 03 năm 2000, Ngài lại tôn phong chân phước cho thầy giảng Anrê Phú Yên. 118 vị  tử đạo được suy tôn trên bàn thờ  là 118 hiến lễ tình yêu, 118 chứng từ của tình yêu, chứng từ của lòng thương xót. Dẫu biết rằng, bản án các Ngài lãnh là bản án bất công. Nhưng như xưa, khi Đức Giêsu chịu đóng đinh trên thánh giá, Người vẫn cầu nguyện cho những người giết hại mình, thì các chứng nhân tử đạo Việt Nam cũng thế. Mặc dù chịu vô vàn đau đớn khi quân lính thi hành các bản án như: Bá đao, Thiêu sinh,  Lăng trì,  Xử trảo, Trảm quyết… nhưng các Ngài vẫn không hề bất mãn, tức tối, không oán ghét hận thù. Các ngài vẫn yêu thương vua quan và yêu thương chính những người xử án mình.
 
Cuộc đời của các thánh tử đạo đã một phần nào đó diễn tả lại cuộc khổ nạn của Đức Kitô - một Đức Kitô chịu chết và phục sinh. Chết vì Đức Kitô, chết đi để được sống lại muôn đời. Chính vì thế, cái chết của các vị tử đạo là một bài học về Sự Sống. Cái chết nguyên nó chẳng làm nên giá trị, nhưng chính sự sống mới làm lên muôn điều huyền diệu. Sự sống đó chính là niềm tin vào Đức Kitô, tin vào sự sống lại, vào tình yêu và những gì là cao thượng và chân thực. Tình yêu đó bùng lên cách mãnh liệt trong mầu nhiệm tự hủy và hiến dâng.
 
 Tinh thần hy sinh anh dũng của các vị tử đạo quê hương khơi lên trong chúng ta niềm khao khát hiến thân sống từng giây phút cho Thiên Chúa và tha nhân. Tình yêu đó kêu mời chúng ta mỗi ngày chết đi cho những yêu đuối tầm thường, những nhỏ nhen ích kỷ… để can đảm làm chứng cho Tin Mừng, làm chứng cho lòng thương xót. Sự sống đó hứa hẹn một ngày sau chúng ta sẽ được đoàn tụ với cha anh chúng ta ở trên cõi Trời Vinh Phúc.
 
Nt. Trinh Vương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây