GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tết và gia đình

Đối với mỗi người, gia đình là cái gì đó thật thiêng liêng và cao quý. Thử hỏi nếu không có gia đình thì sao mà có chúng ta được ? Mọi người sinh ra và lớn lên ai cũng đều có một gia đình và gia đình chính là ngôi trường đào tạo đầu tiên cho chúng ta.
TET
TETAnh đánh tôi đi, anh đánh chết tôi đi,….! Tiếng người vợ trẻ vừa khóc vừa hét lên trước trận đòn của người chồng. Bên này đứa con nhỏ mặt mũi nhem nhuốc, quần áo lôi thôi vừa khóc vừa van xin bố,…”. Những mảnh đời bất hạnh tưởng chừng như không còn tồn tại trong xã hội văn minh này, nhưng tôi đã bắt gặp hình ảnh buồn đó trong một lần đi học về. Nó đã in sâu vào tâm trí và khiến tôi phải suy nghĩ nhiều, đặc biệt trong dịp Tết đến Xuân về.

Đối với mỗi người, gia đình là cái gì đó thật thiêng liêng và cao quý. Thử hỏi nếu không có gia đình thì sao mà có chúng ta được ? Mọi người sinh ra và lớn lên ai cũng đều có một gia đình và gia đình chính là ngôi trường đào tạo đầu tiên cho chúng ta. Chúa Giêsu là con Thiên Chúa mà khi xuống trần gian  Chúa Cha cũng phải tìm cho Ngài một gia đình. Và Ngài thật may mắn vì có một gia đình hạnh phúc, thật bình yên và thật Thánh vì vậy mới có gia đình Thánh Gia. Đó cũng là chủ đề mà Cha Giáo Giuse Vũ Đình Lâm đã đưa ra cho chúng tôi trong ngày chia sẻ tĩnh tâm cuối năm “Bài học từ mái nhà Nazaret”. Hạnh phúc, bình an và Thánh từ đâu mà có và phải làm sao để có được những điều ấy. Trước khi đến với bài học từ mái nhà Nazaret, Cha và chúng tôi cùng nhìn lại năm ống quay của cuộc sống để biết được lí do tại sao gia đình đổ vỡ,…

Cái nhìn đầu tiên, tình trạng con người đang chạy theo sức hút của kinh tế, đồng tiền. Chúng ta là những người sống đời thánh hiến lội ngược dòng, đôi khi cũng bị cuốn hút bởi những thứ đó. Thứ đến, là sự vội vã gấp gáp trong cuộc sống. Tiếp theo là bậc thang giá trị bị đảo lộn. Ai cũng nghĩ quà đắt quà to mới là vui, nhưng chẳng ai chịu nghĩ sự hiện diện mới chân thật, ống kính thứ tư là con người ngày nay bị lệ thuôc vào phương tiện truyền thông quá nhiều và cuối cùng là tương quan giữa con người bị hạn chế. Như vậy, điều này là nguyên nhân dẫn đến điều kia. Gia đình vất vả, không ai chịu lắng nghe, giá trị tinh thần bị đè xuống bởi giá trị vật chất đều dẫn đến các cuộc xung đột, đổ vỡ.  Và giá như moị người biết sống chậm lại, để lắng nghe như gia đình Thánh Gia. Các Ngài cũng nghèo khổ, các Ngài chẳng có phương tiện truyền thông hiện đại như ngày nay, vậy mà chẳng bao giờ thấy các Ngài to tiếng với nhau bao giờ  gia đình lúc nào cũng bình an,  hạnh phúc đấy thôi. Tất cả là do tâm hồn khiêm nhượng phục vụ, biết lắng nghe, chia sẻ và biết thinh lặng khi cần thiết của Thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giêsu. Đó là bài  học mà chúng tôi rút ra được từ mái nhà Nazaret.

Năm cũ đang dần khép lại và cánh cửa của Năm Mới đang dần mở ra với bao điều  hứa hẹn. Trong những ngày cuối năm, ai cũng tất bật, tranh thủ làm việc để về quê ăn tết bên gia đình. Tết là để mọi người đươc sum họp bên nhau, con cái về bên cha mẹ, cháu chắt được gần ông bà. Thế nhưng , đâu đây xung quanh chúng ta có những người muốn được về nhà mà không được vì nhiều lý do. Cũng có những người lại không có gia đình để về, không có nhà để về. Tết này họ chẳng mong muốn điều gì ngoài được ăn no, mặc ấm và có một gia đình nhỏ để yêu thương. Đó là những ước mơ thật giản dị mà đối với những người có đầy đủ như chúng ta coi là tầm thường. Đôi khi chúng ta tưởng mình thiếu nhiều thứ mà không trân trọng những gì mình đang có : Gia đình, bạn bè, sức khỏe, thời gian,…

Tạ ơn chúa đã ban cho con có một gia đình, tuy không có giàu nhưng luôn tràn ngập niềm vui, có lúc sóng gió nhưng mọi người biết nâng đỡ nhau để vượt qua. Năm Mới đến con xin Chúa cũng gửi đến những người có tấm lòng hảo tâm, những cánh tay nối dài cùng con đồng tâm hiệp lực  để những ai không có nhà, không có gia đình được đượm thắm tình Chúa và tình người.

Tác giả: Tiền Tập Viện.MTG

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây