GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thánh Giuse, vị gia trưởng tuyệt vời

Dõi theo cuộc đời của Thánh Giuse! Người mạnh dạn đối diện với các vấn đề, đương đầu với các khó khăn, mà không bao giờ trách móc Thiên Chúa hay quy tội cho người khác. Ngài là một con người “đầy tinh thần trách nhiệm”. Trước Thánh Ý Chúa, Giuse vâng phục và chu toàn. Từ Nazareth qua Bêlem, từ Bêlem đi Aicập, từ Aicập về Israel, Chúa bảo ngài đi, bảo về, bảo Ngài làm gì Ngài đều tuân lệnh, đúng thời gian, đúng địa điểm mà không thắc mắc, không hoài nghi, không ngờ vực.
Thánh Giuse, vị gia trưởng tuyệt vời
Hôm nay, cùng với Giáo hội mừng kính trọng thể lễ Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria. Ngài là bổn mạng Giáo Hội Việt Nam, đồng thời cũng là bổn mạng nhiều tập thể và cá nhân khác, đặc biệt là của giới gia trưởng. Chúng ta xin Ngài bầu cử cho Giáo hội Việt Nam, cho mỗi người, cách riêng với gia trưởng chiêm ngắm các nhân đức của Ngài để noi gương bắt chước.
 
Trong ngày mừng kính Thánh Giuse, người viết lại có dịp ngước trông về Ngài, chiêm ngưỡng đời sống con người Ngài với vai trò là người chồng và người cha trong gia đình. Một người gương mẫu, nhưng lại sống rất khiêm nhường, trầm tĩnh, quên mình vì vợ con, vì người khác, nêu cao tinh thần phục vụ, âm thầm tan biến như hạt muối hòa tan để làm ngon mọi thứ. Ngài là Phu quân của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, và Cha nuôi của Chúa Giêsu, chức to lắm, thế nhưng chẳng ai nghe thấy Ngài nói gì. Quả thật, cuộc đời Ngài hoàn toàn “nhỏ bé”, trầm lặng tuyệt đối, hầu như không có tài liệu nào ghi lại lời nói nào của Ngài. Im lặng là điều không dễ thực hiện, thực tế minh nhiên như vậy, im lặng vì không biết nói gì thì không bàn, nhưng để giữ im lặng khi mình muốn nói mới thật đáng trân trọng. Có thể nói im lặng là một nhân đức, vì sự im lặng liên quan lòng khiêm nhường. Thánh Giuse im lặng vì Ngài rất khiêm nhường. Không gì khôn ngoan hơn là hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa quan phòng, chắc chắn Thánh Giuse có đức tin lớn lao và mạnh mẽ, nên ngài “thoải mái” giữ im lặng và hoàn toàn tín thác nơi Lòng Chúa Xót Thương.
 
Là người chồng trong tương quan với Vợ! qua biến cố "truyền tin" - Thiên thần hiện đến trong lúc Ngài đang bối rối nghi nan khi biết Đức Maria có thai, để bảo cho ngài biết: "người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần" (Mt.1,20b). Nói cách khác Mẹ Maria đã cưu mang người con mà không có sự can thiệp của người phàm. Ngày nay lắm khi vẫn bị "sốc" khi chồng nghe tin vợ mình như thế, huống hồ vào thời đó! Lại còn do "thần thánh" nữa, thật khó tin làm sao! Thế nhưng: "Khi tỉnh giấc, ông Giuse đã làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà" (Mt.1,24) Niềm tin dành cho nhau thật đáng trân trọng. Là người Cha đối với con cái! Đón nhận nâng niu chăm sóc, yêu thương dưỡng nuôi. Cuộc sống cứ ngỡ bình yên, thế nhưng nó mới là bắt đầu cuộc hành trình đầy khó khăn, cho đến khi trẻ Giêsu lên 12 tuổi, một biến cố nữa xảy đến: trẻ Giêsu lạc trong đền thờ (x. Lc 2,41-46). Trẻ Giêsu lạc mất, Thánh Giuse và Mẹ Maria chia nhau đi tìm, là thể hiện sự quan tâm lo lắng của các Ngài đối với con cái. Ngày hôm nay có nhiều cha mẹ vẫn để con cái mình đi lạc mất nhưng không đi tìm. Trẻ Giêsu lạc mất trong Đền Thờ, đang làm việc của Cha Ngài như chính Ngài đã nói: “Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà Cha của con sao?” (Lc 2,49). Còn rất nhiều con cái ngày hôm nay không phải lạc mất trong Đền Thờ, mà lạc mất ở quán bar, quán nét, khách sạn, những nơi ăn chơi trác táng…Thậm chí chúng đang sống trong gia đình với cha mẹ, nhưng hằng ngày chúng làm gì, bạn bè chúng là ai mà cha mẹ cũng chẳng hay biết. Vì vậy, cần sự quan tâm giáo dục của các bậc cha mẹ. Giáo dục về mọi mặt, nhất là về đức tin và nhân bản.
 
Dõi theo cuộc đời của Thánh Giuse! Người mạnh dạn đối diện với các vấn đề, đương đầu với các khó khăn, mà không bao giờ trách móc Thiên Chúa hay quy tội cho người khác. Ngài là một con người “đầy tinh thần trách nhiệm”. Trước Thánh Ý Chúa, Giuse vâng phục và chu toàn. Từ Nazareth qua Bêlem, từ Bêlem đi Aicập, từ Aicập về Israel, Chúa bảo ngài đi, bảo về, bảo Ngài làm gì Ngài đều tuân lệnh, đúng thời gian, đúng địa điểm mà không thắc mắc, không hoài nghi, không ngờ vực. Để luôn hướng về Ý Chúa, Thánh Giuse đã âm thầm đi sâu vào đời sống nội tâm. Trong nội tâm thinh lặng, ngài lắng nghe Chúa. Ngài hiểu tiếng gọi đó là một tình thương đặc biệt, cho dù gặp khó khăn trắc trở, Ngài luôn vững tin ở Đấng đã gọi mình.
 
Thánh Giuse mãi là tấm gương cho mọi người cách riêng với những người làm chồng, làm cha. Ngài đã sống ơn gọi làm chồng của Đức Maria trong thinh lặng, kiên trì và trung tín hoàn toàn, cả khi ngài không hiểu. Ngài biết lắng nghe Thiên Chúa, để cho thánh ý Chúa hướng dẫn, và chính vì thế thánh nhân trở thành người chồng mẫu mực của Đức Maria và người cha tận tụy đối với Chúa Giêsu. Tấm gương của một con người luôn thao thức lắng nghe tiếng Chúa.Tấm gương của một con người luôn xin vâng, phó thác trong sự quan phòng của tình yêu Thiên Chúa.
 
Nguyện xin ơn lành của Chúa xuống trên chúng con qua lời bầu cử của Thánh Giuse, đặc biệt trong ngày mừng kính Ngài.
 
M. Anthony Vũ Ga, fmsr
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây