GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 5 tuần 9 TN: Tìm thầy hay để học

Dựa vào kinh nghiệm, cha ông ta nhắc nhở con cháu phải cặn kẽ trong việc chọn bạn, chọn thầy, chọn chủ. Tin mừng hôm nay cũng giới thiệu cho chúng ta một nhân vật được coi là khôn ngoan vì biết tìm Thầy mà hỏi.
images
Thứ Năm tuần IX TNA
(Mc 12, 28-34

imagesDựa vào kinh nghiệm, cha ông ta nhắc nhở con cháu phải cặn kẽ trong việc chọn bạn, chọn thầy, chọn chủ. Tin mừng hôm nay cũng giới thiệu cho chúng ta một nhân vật được coi là khôn ngoan vì biết tìm Thầy mà hỏi. “Có một người trong các kinh sư đã nghe Đức Giê-su và những người thuộc nhóm Xa-đốc tranh luận với nhau. Thấy Đức Giê-su đối đáp hay, ông đến gần Người và hỏi: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu?” (Mc 12, 28).

Ông được chú ý hơn các kinh sư khác, vì dám tỏ ra thiện cảm với Đức Giê-su “Ông đến gần Người”, một hành động được đánh giá là rất can đảm vì nhóm Xa-đốc, các kinh sư, kỳ mục là những người có địa vị và được coi trọng trong các hội đường. Họ có nhiệm vụ giảng dạy Kinh thánh, đại diện cho dân chúng tế lễ Đức Chúa trong đền thờ. Đức Giêsu và họ có chung nguồn gốc là dân Is-ra-en, cùng theo một tín ngưỡng, cùng phụng thờ Thiên Chúa Tối Cao. Những điểm chung này lẽ ra phải là lợi thế rất tốt mở lối cho Đức Giê-su và họ xích lại gần nhau. Thế nhưng, sự xuất hiện và tiếng nói uy tín của Đức Giêsu là rào cản, là cái gai trong mắt họ vì Đức Giê-su dám tố giác những hành động của họ trước dân chúng: Họ coi việc giữ và thực hành luật Mô-sê như một mối lợi, đặt quyền hành và bổng lộc lên trên đức ái, xem nhẹ phẩm giá con người, nhất là những người cùng khổ, những bà góa, những kẻ bệnh hoạn yếu đau, tật nguyền… (x. Mt 23, 14).

Giờ thì chúng ta đã hiểu người kinh sư này vì sao được chú ý và còn được Đức Giê-su khen ngợi:“Ông không còn xa nước Thiên Chúa đâu!”. Hẳn là ông cũng cảm thấy luật lệ do các kinh sư đưa ra là quá nặng nề đối với dân chúng. Mà bản thân ông dường như cũng chẳng hiểu trong số những khoản luật đó thì điều nào quan trọng hơn. Thắc mắc thế thôi chứ ông chưa biết bày tỏ điều ấy với ai. Ông cũng thấy trong số các kinh sư không có ai là người có thể gỡ rối điều khúc mắc trong lòng bấy lâu. Hôm nay ông đã thấy người Thầy ấy đang đứng trước mặt, trả lời các chất vấn của nhóm Xa-đốc và kinh sư cách khôn ngoan. Sự khâm phục xen lẫn khao khát tìm kiếm chân lý đã thôi thúc ông can đảm bước tới gần Đức Giê-su và bày tỏ điều thắc mắc: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu?” Đáp lại thiện chí tìm kiếm chân lý của ông, Đức Giê-su đã nói cho ông biết điều then chốt của Lề luật chỉ qui về hai điều ngắn gọn: mến Chúa và yêu người.

Cầu nguyện: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước là ánh sáng chỉ đường con đi”. Xin Chúa Thánh Thần hằng soi trí mở lòng để chúng con biết tìm kiếm, lắng nghe, tuân giữ Lời Chúa như một kinh sư hôm nay để đáng nhận được Chúa chúc phúc. Amen!

Tác giả: Nt. Dòng Đaminh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây