GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Nữ tu Đaminh Bùi Chu hành hương mùa hè

Khi những tiếng ve kêu râm ran, những chùm phượng đỏ rực bầu trời, báo hiệu mùa hè đã về, không riêng gì các cô cậu học trò, các bạn trẻ háo hức, mà các nam tu, nữ tu cũng hòa mình vào dòng chảy ấy. Khối thường huấn I của hội dòng Nữ Đaminh Bùi Chu đã tận dụng cơ hội này để tổ chức chuyến hương (18-22/6/2018) đầy ý nghĩa và bổ ích.
Nữ tu Đaminh Bùi Chu hành hương mùa hè
Khi những tiếng ve kêu râm ran, những chùm phượng đỏ rực bầu trời, báo hiệu mùa hè đã về, không riêng gì các cô cậu học trò, các bạn trẻ háo hức, mà các nam tu, nữ tu cũng hòa mình vào dòng chảy ấy. Khối thường huấn I của hội dòng Nữ Đaminh Bùi Chu đã tận dụng cơ hội này để tổ chức chuyến hành hương (18-22/6/2018) đầy ý nghĩa và bổ ích.
 
img 0732

Khởi đi từ Nhà Mẹ, chị em đã đến các Thánh địa ghi dấu nơi Mẹ đã hiện ra che chở con cái Mẹ trong những lúc nguy nan, khốn khó như: Thánh địa La vang – Đức Mẹ Sao Biển – Núi Đức Mẹ Trà Kiệu. Sau những ngày dài làm việc tông đồ, học hành, các chị em đã trở về bên Mẹ. Mỗi người đem theo một tâm tình, có những niềm vui và hạnh phúc. Vui vì đã làm tròn nhiệm vụ, hạnh phúc vì đã gặt hái được thành công. Bên cạnh đó, mỗi người cũng có những nỗi buồn, thất bại và nuối tiếc. Thất bại trong công việc, nuối tiếc vì chưa làm hết sức mình. Tất cả những tâm tình đó xin dâng lên Mẹ, nhờ Mẹ dẫn chúng con đến với Con của Mẹ qua Thánh lễ tại các Linh địa. Đến với Mẹ, chị em có được niềm vui, sự trải nghiệm, sự nghỉ ngơi sau những ngày thi hành sứ vụ tông đồ vì chính Chúa đã nói “Chính anh em hãy láng riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6,31).

Trên hành trình hành hương, chị em có dịp tham quan một số điểm du lịch: Cố đô Huế, Đan viện Thiên An, Bà Nà Hills, Chùa Linh Ứng, bãi biển Đà Nẵng. Đến những nơi này, chị em được thỏa thích tận hưởng vẻ đẹp kỳ công của Thiên Chúa qua bàn tay con người. Có thể nói chuyến hành hương này không chỉ đem lại sự thoải mái thể xác, nhưng ẩn chứa trong đó một ý nghĩa thiêng liêng, giúp chị em nhận rõ giá trị tinh thần thánh hiến, để làm đời tu thêm vui tươi và ý nghĩa hơn. Dù cuộc sống có gặp khó khăn thử thách, nhưng hình ảnh chị nữ tu sẽ không bị phai mờ mà lại được tái sinh một lần nữa.

Qua chuyến hành hương này, người viết có cơ hội gặp gỡ những con người mến Mẹ. Họ là những con người trí thức, bình dân... đến với Mẹ bằng lòng tin. Không còn bị cấm cách, bắt bớ, chạy trốn, khốn khó như ngày trước nữa, họ đến với Mẹ để tạ ơn và xin ơn, cùng nhau đọc kinh cầu nguyện, kêu xin Đức Mẹ cứu giúp chở che, nâng đỡ, hướng dẫn giữa một xã hội đầy biến động như lời Mẹ nhắn nhủ: “Các con hãy tin tưởng, cam lòng chịu khổ, Mẹ đã nhận lời các con kêu xin. Từ nay về sau, hễ ai chạy đến cầu khẩn cùng Mẹ ở chốn này, Mẹ sẽ nhận lời ban ơn theo ý nguyện”[1].Những con người đó đã khơi dậy trong tôi niềm tin, lòng mến yêu Mẹ và sự xác tín hơn vào ơn gọi. Trân nhận ra những giá trị dâng hiến ngang qua sứ vụ tông đồ và xây đắp cho mình đời sống nội tâm sâu xa, dù cuộc sống có lúc thăng trầm xáo trộn, nhưng người nữ tu Đaminh cần dung hòa đời sống Chiêm Niệm và Hoạt Động, đó là đôi chân vững chãi nhất mà nếu thiếu một trong hai điều căn bản này, đôi chân của người bước theo lý tưởng Đaminh sẽ bị khập khiễng.

 
img 2880

Chuyến hành hương đã khép lại, nhưng niềm vui nội tâm sâu xa khi đến với Mẹ được mở ra. Chị em được tiếp thêm sức mạnh cho sứ vụ, dâng lên Mẹ những dự tính, công việc chị em đã, sẽ và đang làm. Chuyến đi còn thấm đậm tình tỉ muội nơi chị em, được đan kết bền chặt tạo nên niềm tin, sự nâng đỡ trong hành trình dâng hiến và đặc biệt Chúa xuống ơn thật nhiều cho mỗi chị em. Ngài chọn gọi chị em trong ơn gọi dâng hiến, con đường thật đẹp nhưng cũng lắm chông gai, nhưng “Ơn Ta đủ cho con”. Nhờ Mẹ con đến với Chúa, đó sẽ là con đường ngắn nhất để đến với Con của Mẹ. Sau những ngày hành hương, chị em sẽ trở lại với nhịp sống thường lệ với sứ vụ tông đồ của mình nhưng với một tình thần mới. Nhờ ơn Chúa, mỗi người được gọi mời trở nên những nhân chứng sống động cho Chúa giữa cuộc sống đời thường. Dù ở nơi đâu hay làm việc gì, chị em được mời gọi thắp sáng linh đạo của dòng, đó là Chiêm niệm và Hoạt động.

Trong hành trình hành hương, chị em được đón nhận tình thương của Mẹ Hội dòng qua lời cầu nguyện, quan tâm và giúp đỡ của quý ân thân nhân, những người âm thầm cộng tác, đặc biệt là sự đồng hành của quý Cha trong suốt hành trình. Xin Mẹ Maria che chở và gìn giữ các ngài trong tình yêu của Chúa.  

[1] x. Lm. Hồng Phúc, Đức Mẹ La Vang và Giáo hội Công giáo Việt Nam, in nội bộ, tr 30, 33.

Tác giả: Nt. Tx Thanh Vân, Dòng Đaminh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây