GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Người trẻ trước những thực tại xã hội

Hẳn mọi người vẫn chưa quên vụ án Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến 24 tuổi đang tâm sát hại 6 người của một gia đình nội trong một đêm. Điều này cho thấy Việt Nam đã ở mức báo động đỏ về lương tâm bị đánh mất hoặc sai lạc.
Người trẻ trước những thực tại xã hội
download 10Hẳn mọi người vẫn chưa quên vụ án Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến 24 tuổi đang tâm sát hại 6 người của một gia đình nội trong một đêm. Điều này cho thấy Việt Nam đã ở mức báo động đỏ về lương tâm bị đánh mất hoặc sai lạc. Đặc biệt trong giới trẻ, nhiều người không thấy còn được thôi thúc làm điều lành, tránh điều dữ. Muốn hiểu và giúp các bạn đào luyện một lương tâm nhạy bén với các chuẩn mực luân lý, các vị hữu trách cần biết điều gì đang ảnh hưởng tiêu cực tới người trẻ.

Những thay đổi trong xã hội

Điều này rất dễ nhận ra khi nhìn vào sự phát triển của khoa học công nghệ. Mới tháng trước, năm trước các sản phẩm công nghệ đang hót, năm sau, tháng sau hay thậm chí tuần sau đã lạc mốt. Hơn thế nữa, các ngành khoa học phát triển, chế tạo ra máy móc có thể thay thế sức lao động, con người dường như cảm thấy được thoả mãn mọi nhu cầu của cuộc sống. Cả guồng máy sản xuất hàng hoá, dịch vụ nhằm phục vụ con người cách tốt nhất, nhanh nhất, rẻ nhất. Đã qua rồi thời kỳ con người chỉ mong được ăn no mặc ấm mà thay vào đó là kỷ nguyên ăn kiêng mặc mốt. Tất cả những thứ đó bày ra trước mắt như mời chào con người đến hưởng dùng.

Trong xu hướng phát triển mạnh mẽ ấy, giới trẻ là thành phần nhạy cảm nhất với mọi thành tựu của khoa học kỹ thuật: máy tính, điện thoại, ipad, internet… bởi lẽ họ là thế hệ được thừa hưởng những thành quả ấy và là người nối tiếp con đường khoa học để đưa thế giới này bước sang trang mới. Tuy sống trong một xã hội văn minh, tiến bộ và đầy đủ tiện nghi, nhưng nhiều người trẻ lại có cảm giác đang rơi vào sự cô đơn và trống rỗng. Tâm trạng này khiến họ có thái độ hoài nghi khi nhìn vào diễn tiến cuộc sống trước mặt.

Thái độ hoài nghi

Giới trẻ hôm nay hoài nghi về các giá trị tinh thần, từ các lễ hội truyền thống đến những bài học yêu thương. Ví như ngày lễ Trung thu, đồ chơi trước kia của con trẻ chỉ giản đơn là những chiếc đèn sao, đèn lồng, tấm bánh do cha mẹ, ông bà tự tay làm cho con cháu, nhưng nay là những hộp bánh, chiếc đèn đủ màu sắc xanh đỏ có nhạc thật vui tai bắt mắt, mẫu mã phong phú nhưng lại ẩn giấu đàng sau là những chất độc hại. Sự hoài nghi cũng đến từ tình yêu, gia đình, khi các em được dạy yêu thương, nhường nhịn nhau, nhưng nhiều khi các em lại phải chứng kiến cảnh bố mẹ thượng cẳng chân hạ cẳng tay. Tại học đường, Thầy cô dạy phải sống trung thực, nhưng lại không thiếu cảnh mua bằng chạy điểm, bán đề thi nhan nhản.

Do ảnh hưởng của môi trường xã hội với một thái độ luôn hoài nghi thật giả lẫn lộn không biết tin vào ai, tin vào điều gì, người trẻ dễ rút vào thế giới ảo. Trong thế giới riêng đó, các bạn chỉ cần có computer, điện thoại, internet… là đủ. Ẩn mình ở đó, các bạn thỏa sức thể hiện mình, thể hiện chủ nghĩa cá nhân. Cái tôi năng động, giỏi giang, thích nghi, cẩu thả, chóng chán, dễ sai lầm… Không chỉ có người trẻ, người lớn cũng thích thể hiện điều này. Các bạn trẻ với khả năng sáng tạo thường có nhiều cách thức thể hiện cá tính qua ngôn từ, hành động, sự liều lĩnh, Fashion, thần tượng.

Lương tâm con người chẳng khác tấm gương rất dễ bị bụi đời phủ lấp, nhưng cũng không khó để làm sạch bằng lời nói chân thành, sự nhẫn nại, ánh mắt tin tưởng... ĐGH Phanxicô từng nói:“Điều con người ngày nay cần nhất là những chứng từ của chúng ta về lòng thương xót của Thiên Chúa, để sưởi ấm con tim, đánh thức niềm hy vọng, và lôi kéo người ta đến với điều thiện” (Homélie, 07/07/2013). Hãy yêu thương người trẻ bằng hành động, hãy giúp người trẻ hiểu đất nước Việt Nam. Các bạn hãy can đảm hướng lòng về Chân Thiện Mỹ, hãy lại bất công, bạo lực, giả dối...

 
Nt. Scholastica Vũ Hiền, Đaminh BC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây