GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 5 tuần V MC Lời chân thật chói tai

Càng đi sâu vào Mùa chay, Chúa Giêsu càng mặc khải cho chúng ta thấy rõ hơn về sứ mệnh của Ngài qua các cuộc đối thoại với dân Do thái.
Thứ 5 tuần V MC Lời chân thật chói tai

Thứ Năm tuần V Mùa Chay

(Ga 8, 51- 59)
 
Jesus synagogue of NazarethCàng đi sâu vào Mùa chay, Chúa Giêsu càng mặc khải rõ hơn về sứ mệnh của Ngài qua các cuộc đối thoại với dân Do Thái. Đồng thời, Người cũng mặc khải sự sống đời đời chỉ dành cho những ai trung thành sống Lời dạy của Ngài “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không chết bao giờ” (Ga 8, 51). Tuy nhiên, những mạc khải ấy lại khiến cho người Do Thái thấy chói tai nên họ kết luận Chúa Giêsu bị quỷ ám. Không chỉ hôm nay mà rất nhiều lần lời nói chân thật của Chúa Giêsu gặp phải sự phản đối của người Do Thái.

Trước sự phản đối ấy, Chúa Giêsu vẫn kiên nhẫn giảng giải. Sự sống vĩnh cửu Người nói (x. Ga 8, 51) là sự sống siêu nhiên, không lệ thuộc vào không gian thời gian. Khi người Do Thái chất vấn: “Chẳng lẽ ông lại cao trọng hơn cha chúng tôi là ông Ápraham sao? Người đã chết, các ngôn sứ cũng đã chết. Ông tự coi mình là ai?” (Ga 8, 53), Đức Giêsu không nản lòng giải thích: Người là Đấng Hằng Hữu trước cả khi có Apraham. Qua những mạc khải, Chúa Giêsu muốn bày tỏ cho chúng ta thấy tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa đối với nhân loại. Tình yêu lớn đến độ trao ban Người con duy nhất để nhờ Người, nhân loại cảm nhận được tình thương bao la của Thiên Chúa.

Đối lại là thái độ phẫn uất, phản ứng gay gắt của người Do Thái. Họ không nhìn nhận Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa. Càng nghe Chúa Giêsu nói họ càng phẫn nộ, cho Người là một kẻ bị quỷ ám, ăn nói lộng ngôn, phạm thượng vì dám gọi Thiên Chúa là Cha (x. Ga 8, 54-56). Người Do Thái được diễm phúc chứng kiến rất nhiều dấu lạ: chữa bệnh, trừ quỷ, cho kẻ chết sống lại... Những phép lạ ấy minh thị lòng thương xót và tình yêu Thiên Chúa dành cho họ. Thế nhưng, bao nỗ lực, kiên trì của Đức Giêsu dường như vô ích, lòng họ vẫn trơ ra như đá. Dựa vào Thánh kinh họ được biết là có Thiên Chúa nhưng lại không tin nhận Con Thiên Chúa làm người. Đức Giêsu là thợ đã gieo hạt giống là Lời Chúa vào mảnh đất tâm hồn họ, nhưng hạt giống đã chết yểu vì vướng phải đá thành kiến, sỏi cứng lòng.

Suy nghĩ về thái độ của người Do Thái hôm xưa, mời gọi chúng ta hôm nay thử tra vấn lại lòng mình với những câu hỏi như: Lời Chúa ngày nay ảnh hưởng gì đến cuộc sống của tôi? Tôi đã sống và thực hành Lời hàng ngày thế nào? Nếu ở vào thời Chúa Giêsu, liệu tôi có tìm cách ném đá khi nghe Người giảng dạy như người Do Thái chăng? Khi trả lời những câu hỏi này, biết đâu tôi lại giống người Do Thái năm xưa chai lì và cứng cỏi.

Cầu nguyện: “Lời Chúa là ngọn đèn cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 118, 119). Xin cho Lời Chúa bén rễ, lên cây tốt tươi và nảy sinh nhiều hoa trái dịu ngọt, trở thành nhịp cầu yêu thương nối kết chúng con với tha nhân để nhờ đó, tất cả chúng con đạt tới ơn cứu độ Chúa đã hứa ban cho những ai tuân giữ và thực thi Lời Ngài. Amen.

Tác giả: HDĐM, Nhóm Suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây