GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Giáo hội luôn cần những thừa sai

Phan-xi-cô từ bỏ tìm kiếm vinh quang trần gian đi theo tiếng gọi truyền giáo. Mười một năm rao giảng Tin mừng thánh nhân đã đưa về cho Chúa biết bao linh hồn và sổ ghi danh các thánh có thêm một Phan-xi-cô Xa-vi-ê Bổn mạng các xứ truyền giáo.
Giáo hội luôn cần những thừa sai

Thứ Hai tuần I Mùa Vọng năm C (Mc 16, 15-20)

Karl Marx có nói : “Tôn Giáo là thuốc phiện của dân chúng”. Từ câu nói này đã có bao lối suy diễn không tốt cho rằng tôn giáo là một thứ mị dân và các nhà truyền giáo là những người lợi dụng sự u mê của con người. Sự thật có phải thế không, chúng ta cùng suy gẫm Lời Chúa hôm nay (x.Mc 16, 15-20).

00 00 st fx

Trước tiên tin mừng hôm nay nhắc cho chúng ta nhớ rằng bản chất của Giáo Hội là Truyền giáo. Con Thiên Chúa đến trần gian cũng vì sứ mệnh này và sau đó chính Đức Giê-su ủy thác lại cho các tông đồ khi nói : “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16, 15). Không làm Thầy thất vọng các tông đồ đã dành cả cuộc đời thi hành phận vụ, nhờ đó Giáo hội luôn tồn tại và phát triển dù có trải qua những giai đoạn đen tối. Các tông đồ được sai đi làm chứng nhân tin mừng không chỉ bằng lời nói nhưng còn bằng hành động, cụ thể là các phép lạ : “Nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ… Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khỏe” (Mc 16, 17-18). Ơn làm phép lạ được ban cho các tông đồ và bất cứ ai tin vào danh Đức Giê-su không nhằm mê hoặc cũng không để thỏa mãn thị hiếu ham thích sự lạ của dân chúng nhưng để chứng minh cho ‘Chân lý’. Đức Giê-su đúng là Con Thiên Chúa và là ơn Cứu độ muôn dân hằng trông đợi.

Đây cũng là điều Giáo hội mời gọi tín hữu trong Mùa vọng hãy sẵn sàng, tỉnh thức đón Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất, đồng thời hướng lòng trông đợi Chúa đến lần thứ hai vào thời cánh chung. Ngày Chúa đến lần hai khi nào, không ai được biết nên cần phải có những nhà truyền giáo. Thánh Phao-lô đã nói : “Làm sao họ kêu cầu Đấng họ không tin ? Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe ? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng ? Làm sao mà rao giảng, nếu không được sai đi ?” (Rm 10, 14-15). Vì mục đích ấy các tông đồ được Chúa Giê-su lựa chọn tiếp tục truyền bá tin mừng cho khắp thế gian để ngày càng có nhiều người tin vào Ngài mà được cứu độ. Lịch sử đã chứng minh nhờ có các nhà truyền giáo nên Giáo Hội còn cho đến ngày nay và nhờ họ mỗi thời lại có thêm các vị thánh.

Thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê Giáo hội mừng kính hôm nay là một điển hình. Ngài sinh ra trong một gia đình quyền quý, nổi tiếng thông minh tài trí. Cũng như bao người Phan-xi-cô ngày đêm miệt mài theo đuổi danh vọng thế tục nhưng một ngày kia được thánh I-nha-xi-ô dùng Lời Chúa thuyết phục : “Ðược lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích chi ?”. Phan-xi-cô từ bỏ tìm kiếm vinh quang trần gian đi theo tiếng gọi truyền giáo. Mười một năm rao giảng Tin mừng thánh nhân đã đưa về cho Chúa biết bao linh hồn và sổ ghi danh các thánh có thêm một Phan-xi-cô Xa-vi-ê Bổn mạng các xứ truyền giáo.

Lạy Chúa, Mùa vọng đến nhắc cho con nhớ rằng, mong muốn lớn nhất của Chúa là mọi người được cứu độ nhưng trên thế giới hiện nay còn biết bao người chưa biết đến Tin mừng. Xin Chúa khơi lên nhiệt tâm truyền giáo nơi các bạn trẻ và soi sáng cho chúng con biết tận dụng phương tiện khoa học, Internet vào làm việc tông đồ bằng cách chia sẻ niềm tin và bình an Chúa đã ban cho chúng con. Amen!

Nt. Scholastica Vũ Hiền, Nhóm Suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây