GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Con sẽ là tình yêu

“Giữa lòng Giáo hội, con sẽ là tình yêu” (Thánh Têrêsa HĐ). Đó là lời khẳng định đầy sức nặng của Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu. Dù ra đi còn rất trẻ tuổi, nhưng Chị Thánh đã để lại cho Giáo hội một di sản vô cùng lớn lao là con đường Thơ Ấu Thiêng Liêng,
Con sẽ là tình yêu
download 2 1“Giữa lòng Giáo hội, con sẽ là tình yêu” (Thánh Têrêsa HĐ). Đó là lời khẳng định đầy sức nặng của Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu. Dù ra đi còn rất trẻ tuổi, nhưng Chị Thánh đã để lại cho Giáo hội một di sản vô cùng lớn lao là con đường Thơ Ấu Thiêng Liêng, con đường tình yêu rút ra từ Tin mừng của Chúa: “Nếu không trở lại mà nên như trẻ nhỏ thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18,2). Đó cũng chính là con đường mà Thánh Nữ đã đi trong hành trình 24 năm cuộc đời của mình.

Trong truyện Một Tâm Hồn, Thánh Nhân đã diễn tả con đường tình yêu của mình qua một qui tắc rất đơn sơ: không tìm thỏa mãn cái tôi nhưng làm mọi sự và đón nhận mọi việc vì tình yêu Chúa Kitô. Vì vậy, Thánh Nữ đã quên mình đi, coi mình là hư vô, hòa tan ý riêng của mình vào thánh ý Chúa và đặt tất cả sự tin tưởng vào tình thương vô biên của Thiên Chúa. Người muốn làm đẹp lòng Chúa và yêu mến Chúa qua từng giây, từng phút, và bằng những việc rất nhỏ bé tầm thường của mình. Đó là chấp nhận sự hiểu lầm, chấp nhận sự coi thường, chấp nhận bị hắt hủi, chấp nhận bị nghi ngờ... Một trong những hành động diễn tả tình yêu sâu thẳm của Ngài với Thiên Chúa là khi Ngài toàn tâm toàn ý trong việc giúp đỡ Soeur Pierre, một soeur lớn tuổi rất khó tính, không bao giờ hài lòng với bất cứ việc gì Têrêsa làm. Tuy nhiên, Thánh Têrêsa lại cho rằng: “Giêsu đã muốn con cảm nghiệm sự ngọt ngào biết bao khi nhìn Người trong tâm hồn các hiền thê của Người. Và mỗi khi dắt Soeur Pierre đi, con đều làm việc ấy với tất cả lòng yêu thương tới mức tối đa mà con có thể làm, như thể con đang dắt chính Chúa Giêsu vậy[1].

Chính “bí kíp” làm tất cả mọi việc vì lòng yêu mến Chúa như vậy đã làm cho những thứ nhỏ bé mà Teresa làm tưởng như vô ích lại trở thành phi thường. Vì vậy, dù chỉ sống âm thầm trong bốn bức tường kín của Đan Viện và chưa một lần bước chân đi truyền giáo, Thánh Nhân lại trở thành Bổn mạng của các xứ truyền giáo. Cũng thế, dù sống một cuộc đời rất ngắn, chỉ vỏn vẹn 24 năm trời, nhưng với tinh thần thơ bé trở nên như trẻ nhỏ để được vào Nước trời của Têrêsa đã khiến Ngài trở thành một tiến sĩ của Hội thánh dù Ngài không viết một tác phẩm Thần học vĩ đại nào, bởi vì: “Thiên Chúa không làm cho tôi ước muốn những điều không thể, và dù tôi nhỏ bé, tôi vẫn có thể nên thánh. Tôi không làm được những điều lớn hơn, thế nên tôi cứ là chính tôi, với vô số khuyết điểm của tôi. Nhưng tôi tìm cách lên trời bằng Con đường nhỏ bé vừa ngắn, vừa thẳng, con đường này khá mới”[2]. Con đường vừa ngắn, vừa thẳng mà “Bông hoa nhỏ” của chúng ta thực hiện trong đời đơn giản là là trở nên một Giêsu khác, trải qua những hy sinh nhỏ bé, có những ý tưởng lành thánh… Tuy nhiên, nếu không có tình yêu, nếu không là tình yêu như Ngài luôn xác tín: “Ơn gọi của con là tình yêu” thì không thể có sức mạnh để đi trên con đường nhỏ, ngắn và thẳng ấy.

Nhìn vào cuộc đời của Thánh Nữ, chúng ta cũng được mời gọi hãy biến những giản đơn trong cuộc đời chúng ta thành những thứ vĩ đại, đó là cho dù làm bất cứ công việc gì, hãy làm vì lòng yêu mến Chúa; dù sống ở bất cứ hoàn cảnh nào hãy biến hoàn cảnh ấy thành thánh và hãy nhìn thấy Thiên Chúa qua những người mà chúng ta gặp gỡ, để cuộc đời mỗi chúng ta cũng “sẽ là tình yêu” giữa lòng thế giới hôm nay.

[1] Hương việt – đỗ đức phổ , Truyện một tâm hồn, NXB Tôn giáo, p.414
[2]  Ibid, p.123

Tác giả:  Tx.Vi Ân, Dòng Đaminh 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây