GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Con người sống để yêu và được yêu

Giáng Sinh là dịp để mọi người trao nhau lời chúc tốt đẹp, những món quà ý nghĩa. Giáng sinh năm nay, đoàn Đệ tử Đaminh Bùi Chu chúng tôi được cùng các thành viên trong Gia đình tận hiến thuộc giáo hạt Xóm Mới - Gò Vấp tổ chức chương trình thiện nguyện ‘Vui Giáng sinh’, từ ngày 22-24/12 cho bệnh nhân AIDS, tại bệnh viện Nhân ái tỉnh Bình phước.
Con người sống để yêu và được yêu
Giáng Sinh là ngày lễ không riêng của Kitô giáo nhưng của chung thế giới, là dịp để mọi người trao nhau lời chúc tốt đẹp, những món quà ý nghĩa. Giáng sinh năm nay, đoàn Đệ tử Đaminh Bùi Chu chúng tôi được cùng các Thầy Dòng Thừa Sai Đức Tin Việt Nam và các cô chú trong Gia đình tận hiến thuộc giáo hạt Xóm Mới - Gò Vấp tổ chức chương trình thiện nguyện ‘Vui Giáng sinh’, từ ngày 22-24/12 cho bệnh nhân AIDS, tại bệnh viện Nhân ái tỉnh Bình phước.
 
12909424 587232031441837 1485197700170127279 o

Chiều thứ Sáu, ngày cuối cùng của tuần lên lớp, chúng tôi nhanh chóng sửa soạn hành lý để lên đường. Vượt chặng đường hơn 200km từ Bình Dương đến Bình phước, cuối cùng đúng 00h15’, xe chúng tôi mới dừng trước cổng ngôi nhà mang tên “Cộng Đoàn Mai Linh”. Đoàn lữ hành bước xuống xe thở phào nhẹ nhõm, tuy thời gian trên xe hơi dài nhưng ý nghĩ được đem niềm vui tới cho người khác trong dịp đặc biệt quan trọng, phần nào xua đi sự mệt mỏi nơi mọi người.

Rạng sáng lúc 5h00, chúng tôi cùng tham dự Thánh lễ, tạ ơn Chúa đã ban cho một đêm bình an và dâng một ngày mới xin Chúa gìn giữ và chúc lành để mọi sự diễn ra tốt đẹp. Sau bữa ăn sáng, cả đoàn người này gói quà, người kia làm sân khấu chuẩn bị cho buổi diễn văn nghệ.

 
25593971 207552166456198 5386966965434882790 n

Tối văn nghệ ngoài những tiết mục của qúy Thầy dòng Thừa Sai Đức Tin, các Sơ nhí Đaminh Bùi chu, các bệnh nhân cũng nhiệt tình tham gia với những ca khúc, tiếng đàn khá điêu luyện. Kết thúc chương trình là hoạt cảnh “Có một ước mơ” do các Sơ biểu diễn, đã khiến những người hiện diện thật sự xúc động. Nó mời gọi, nhắc nhở mọi người hãy luôn là ánh sáng trao ban niềm vui cho tất cả mọi người, đặc biệt những người đang đau khổ chống chọi với bệnh tật nguy hiểm.
 
12671857 587231004775273 5438831962176952357 o

Sau đó, cả đoàn chia thành từng nhóm nhỏ, đến từng giường, thăm hỏi và trao tận tay họ những món quà nhỏ. Tôi được dẫn đến khu nội C, là khu dành cho bệnh nhân giai đoạn cuối. Một người, hai người, rồi ba người…. chân tay teo tóp, đôi mắt lõm sâu, màu mắt đã đục ánh nhìn của họ gần như không còn thần sắc, một cảm giác sợ hãi chợt len vào tâm hồn. Nhưng nhìn thấy sự tận tụy, ân cần chăm sóc của các Sơ đang phục vụ ở đây, như tiếp thêm cho tôi can đảm tiến tới làm quen, trò chuyện. Khi không thấy chúng tôi sợ sệt hay tỏ vẻ xa lánh, họ tỏ ra thân thiện, cởi mở chia sẻ. Họ đến từ nhiều vùng miền, với những hoàn cảnh khác nhau, người trước kẻ sau, dù là 1 hay 10 năm không còn quan trọng vì họ biết khi vào đây là đã kề cận với nhà xác rồi. Nghĩ đến và đón nhận sự thật này, giúp họ lạc quan với tất cả những gì không hay sẽ tới, rằng một ngày nào đó sẽ đến lượt mình vào nằm trong quan tài.

Trước những ngày đi thiện nguyện tôi đã nghĩ, hẳn những người mang trong mình căn bệnh thế kỉ cũng mong muốn được đón Giáng sinh bên gia đình, người thân. Nhưng giờ họ đang phải sống tách biệt với cuộc sống, chịu mọi người xa lánh tại một vùng đất hẻo lánh. Quanh năm suốt tháng họ chống chọi với bệnh tật và sự cô đơn, giúp đỡ họ chỉ có 7 Nữ tu và hơn 100 nhân viên đang phục vụ tại bệnh viện.

 
25990660 2050022225284995 2127012632 n

Lặng nhìn những con người thoi thóp gầy guộc cũng là hiện thân của Chúa gợi lên trong tôi sự thương cảm xen lẫn xót xa. Cuộc sống này thật ngắn ngủi, nên ta phải trân trọng và sống sao cho đẹp và có ý nghĩa. Giáng sinh này món quà chúng tôi trao cho họ không đáng kể về vật chất cho bằng giá trị về tinh thần. Và thứ chúng tôi nhận được từ nơi họ là ánh mắt biết ơn, là bài học về sự lạc quan trước thử thách bệnh tật. Họ giúp tôi nhớ lại câu nói của mẹ Têrêxa Calcutta: “Chúng ta được tao dựng không chỉ để băng qua cuộc đời này một cách vô định nhưng mục đích cao cả hơn là Để Yêu và Được Yêu”.

Thiên Chúa là tình yêu. Ngôi Hai giáng trần chẳng phải cũng vì quá yêu nhân thế đó sao? Khát vọng yêu và được yêu cũng là lẽ sống là sứ mạng Ngài để lại cho nhân loại, người khỏe mạnh cũng như người bệnh tật đều yêu và biết yêu. Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa đã cho chúng con một chuyến đi ý nghĩa trong Mùa Giáng sinh này. Xin ban cho chúng con một trái tim luôn đủ ấm và quảng đại để dấn thân phục vụ, hầu xứng đáng trở thành môn đệ đích thực của Chúa trong thế giới này. Amen.

 

Tác giả: Maria Ngô Thúy Duyên, Đaminh Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây