GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


CN Hiện Xuống: Thánh Thần, tình yêu nối kết

CN Hiện Xuống: Thánh Thần, tình yêu nối kết
Nay nhờ quà tặng Thần Linh con người cảm nhận được niềm vui, bình an đích thực là gì và đâu là giá trị tuyệt đối con người cần khao khát tìm kiếm. Không chỉ con người, mà ngay cả Hội Thánh dù thánh thiện nhưng vẫn ôm trong mình những con người bất toàn và yếu đuối nên luôn có nguy cơ bị biến chất và thoái hoá. Thế nhưng, nhờ có Chúa Thánh Thần luôn tác động trên Hội Thánh nên mặc cho sóng gió, bắt bớ, cấm cách đe dọa thì Hội Thánh vẫn luôn kiên trì tiến bước nhờ sức mạnh Thánh Linh nâng đỡ.
Từ nhỏ qua những bài Giáo lý, chúng ta được dạy cho biết Thiên Chúa có Ba Ngôi. Ngôi Cha và Con được nhắc tới nhiều, nhưng Ngôi Ba thì khác. Chẳng những ít được nhớ đến, mà nhiều khi còn bị quên lãng trong đời sống cầu nguyện của Kitô hữu. Nhưng không vì thế mà Ngài vắng bóng trong Hội thánh. Trong tuần cửu nhật trước lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, người viết xin chia sẻ về Chúa Thánh Thần như một tình yêu nối kết giữa Thiên Chúa với nhân loại.
 
Nếu bỏ qua đặc tính này, kể như ta chưa hiểu gì về Ngôi Ba. Vì “Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta”(Rm 5,5). Những lời trên được viết từ kinh nghiệm của thánh Tông đồ Phaolô, khi thánh nhân được tình yêu Thiên Chúa tuôn tràn và chiếm hữu. Hơn thế, qua lịch sử Giáo hội và lịch sử cuộc đời các thánh, bằng trải nghiệm rất riêng của họ. Chúng ta nhận thấy Chúa Thánh Thần có một sức mạnh sáng tạo không cùng. “Thánh Catarina đã cảm nghiệm cũng một Thánh Thần đó như Ngôi vị tình yêu, Đấng trao ban ánh sáng và sự hiểu biết sâu xa cho những ai yêu mến. Trong khi đó thánh Bernad Clairvaux gọi Thánh Thần là vòng tay ôm ấp và nụ hôn của Cha và Con” (Đôi cánh tình yêu – Sr Mary Ann Fatula, Op).
 
Khi giã biệt các môn đệ để về Trời, Đức Giêsu biết việc ra đi của Ngài sẽ khiến tinh thần các môn đệ dao động, nên đã khích lệ các ông khi hứa rằng: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi”(Ga 14,16). Nói thế, vì Đức Giêsu hiểu rõ lúc này các Tông đồ cần gì, và ai mới có thể bổ khuyết vào chỗ trống của Thầy. Đấng Bảo Trợ sẽ đến không những ở mãi, mà còn củng cố đức tin cho các tông đồ. Vì trong ba năm được Đức Giêsu trực tiếp giảng dạy, nhưng niềm tin nơi các môn đệ còn rất mơ hồ. Đó là bởi các ông chưa có sự trợ giúp của Thánh Khí, “Thiên Chúa trợ giúp để làm cho chúng ta tin được. Để ban cho niềm vui khi chấp nhận tin Thần Khí đánh động trái tim của người tín hữu”(HcMK Dei Verbum). 
 
Chúa Giêsu là chân lý và Chúa Thánh Thần sẽ củng cố, chứng minh cho sự thật này. Dù vậy, Thánh Linh không mang lại một Mạc Khải nào mới mẻ, mà chỉ hướng dẫn môn đệ cũng như người tín hữu thấy chính nghĩa đã được Mạc Khải bởi Chúa Giêsu mà thôi (Ga 16, 13-14). Đấng ấy làm chứng cho Chúa Giêsu và giúp môn đệ cũng can đảm làm như Thầy. Vì sau khi Đức Giêsu bị bắt, các Tông đồ co cụm lại trong sợ hãi. Lúc này, điều gì giúp các ông vượt thoát ra khỏi bóng đen của sự sợ hãi?
 
Thánh Thần giúp chiến thắng sợ hãi đáp lại tình yêu Thiên Chúa
 
Chúng ta đã biết ngày lễ Ngũ tuần là ngày lịch sử, ngày Giáo hội được khai sinh. Trước đó, sự sợ hãi khiến các Tông đồ chạy trốn khi quân lính tới bắt Thầy. Tệ hơn nữa, môn đệ thân tín cũng chối không biết Thầy, tất cả bỏ mặc Ngài trong tay kẻ thù, và còn đóng chặt cửa không dám ló đầu ra. Nhưng Thần Chân lý đã tới mở toang cánh cửa của sự sợ hãi đang trói buộc các ông (Cv 2, 1-4). Vừa khi lửa của Thần khí đậu trên đầu thì con mắt thiêng liêng bừng sáng, họ nhận ra chân lý cứu độ. Và cái họ nhìn thấy trước tiên, chính là sự trống rỗng của sức mạnh thế gian đã làm các ông sợ hãi, với một bên là sức mạnh của tình yêu Thiên giới đang bảo bọc. Giờ đây tâm hồn được lửa siêu nhiên thiêu đốt, họ thực sự không còn sợ hãi.
 
Con người từ thuở tạo dựng luôn được yêu thương. Nhưng nếu chỉ dựa vào khả năng của mình, chúng ta khó có thể đáp lại cách cân xứng ân huệ ấy. Điều an ủi chúng ta không là kẻ vô ơn khi đã nhận ơn. Đó là, biết yêu thương tha nhân cũng như tình yêu Thiên Chúa đã tuôn trào trên chúng ta. “Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế nào, chúng ta cũng phải yêu thương nhau” (1Ga 4, 11). Khi yêu thương nhân loại bằng tình yêu vô vị lợi, Chúa Cha đã không trông chờ con người đáp trả. Nhưng với ơn Chúa Thánh Thần tác động, chúng ta có thể bày tỏ tình yêu mến Thiên Chúa bằng cách vươn tới tha nhân. Yêu thương họ chỉ vì ta và họ cũng được Thiên Chúa thương yêu.
 
Khi trải lòng và vươn tới với tha nhân ta còn khám phá ra tình yêu là một ân sủng lớn lao Thiên Chúa đã tuôn đổ vào trái tim nhân loại. Thời gian và những giá trị cuộc sống luôn thay đổi, nhưng thứ không khi nào đổi thay đó là tình yêu. Chính nó làm cho cuộc đời đáng sống và nâng cao giá trị của một con người trong ngày sau hết, nhưng tiếc rằng sự thật này đang dần bị lu mờ. Nay nhờ quà tặng Thần Linh con người cảm nhận được niềm vui, bình an đích thực là gì và đâu là giá trị tuyệt đối con người cần khao khát tìm kiếm. Không chỉ con người, mà ngay cả Hội Thánh dù thánh thiện nhưng vẫn ôm trong mình những con người bất toàn và yếu đuối nên luôn có nguy cơ bị biến chất và thoái hoá. Thế nhưng, nhờ có Chúa Thánh Thần luôn tác động trên Hội Thánh nên mặc cho sóng gió, bắt bớ, cấm cách đe dọa thì Hội Thánh vẫn luôn kiên trì tiến bước nhờ sức mạnh Thánh Linh nâng đỡ.
 
Do sự biến đổi khí hậu toàn cầu, nhiệt độ trung bình trên trái đất tăng lên, ngược lại lửa tâm hồn con người lại hạ xuống tới mức đóng băng. Chúng ta hãy cầu xin “Thánh Thần tình yêu” đến biến đổi, canh tân tâm hồn, sửa trị những thương tích trên gương mặt trái đất. Chỉ có Ngài, bằng sức nóng lửa thiêng sẽ làm tiêu tan băng giá của sự sợ hãi, cô đơn, ích kỷ nơi trái tim nhân loại cho con người xích lại gần nhau hơn.
 
Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu        
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây