GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tâm tình thảo hiếu với Mẹ Vô Nhiễm

Tâm tình thảo hiếu với Mẹ Vô Nhiễm
Cứ ngỡ lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm năm nay sẽ thưa khách hơn, vì lẽ suốt năm qua nhiều người đã đến đây không chỉ một nhưng đã nhiều lần rồi. Thế nhưng, nhìn đoàn người chen vai sát cánh, đông không đếm xuể trong khuôn viên Vương Cung Thánh Đường mới thấy giáo hữu Bùi Chu yêu kính Mẹ Thiên Chúa biết bao.
“Chị em mình sẽ gặp nhau ở cửa lòng thương xót nhé!”. Đây là câu nói của hai người khách về dự lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm nói với nhau mà tôi vô tình nghe được. Thì ra người về dự lễ rất đông, họ lấy địa điểm ‘Cửa thánh’ làm điểm hẹn phòng khi bị lạc, năm thánh chỉ mới kết thúc nên dư âm của nó vẫn còn in sâu trong lòng mọi người. Cứ ngỡ lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm năm nay sẽ thưa khách hơn, vì lẽ suốt năm qua nhiều người đã đến đây không chỉ một nhưng đã nhiều lần rồi. Thế nhưng, nhìn đoàn người chen vai sát cánh, đông không đếm xuể trong khuôn viên Vương Cung Thánh Đường mới thấy giáo hữu Bùi Chu yêu kính Mẹ Thiên Chúa biết bao.
 

Năm nay không giống năm trước, ngày hôm qua không phải là hôm nay, có người đã già hơn và cũng có nhiều người trẻ khác lại đến, riêng Mẹ vẫn thế! Một tâm hồn trinh trong với trái tim ắp đầy tình yêu luôn sẵn sàng trao ban cho những ai kêu cầu cùng Mẹ. Được biết và yêu Mẹ đã là một tặng ân, được thấy dung nhan Mẹ ngay tại trần gian còn là ân huệ lớn lao hơn nữa. Sự kỳ diệu không vì có phép lạ, nhưng hệ tại ở sự biến đổi lạ lùng nơi nội tâm những thị nhân được Mẹ cho gặp dù chỉ một lần. Và sau đó, họ sẵn sàng chết ngay để được gặp lại Mẹ lần nữa. Câu chuyện nhỏ sau đây nói lên điều đó: Bé Margarite Defeuril, 5 tuổi, một hôm được vào thăm chị dòng Bernadette Soubirous, bé đã hỏi chị: "Chị ơi hãy nói nhỏ cho em biết, Đức Mẹ có đẹp lắm không?". Trước câu hỏi đơn sơ của em, Bernadette âu yếm trả lời: "Phải, Đức Mẹ đẹp lắm em ạ, đẹp đến nỗi nếu ai được trông thấy Ngài một lần, người đó sẽ muốn chết ngay để được trông thấy Người một lần nữa, và mãi mãi”.
 

Tuy Mẹ đẹp thế! Nhưng người được chiêm ngắm dung nhan Mẹ khi còn ở trần gian không nhiều. Họ đã làm thánh sau khi hoàn tất cuộc lữ hành dương thế, đó là do vẻ đẹp thánh thiện của Mẹ cuốn hút họ. Không những người được Mẹ hiện ra cho gặp mới nên thánh, mà người chưa được hưởng kiến phép lạ vẫn có hy vọng đạt tới sự thánh thiện nếu có lòng tin tưởng đến xin Mẹ trợ giúp. Điều này được Công Đồng Vat 2, trong Hiến chế về Giáo hội, Chương tám, số 62 ghi nhận rằng: “Với tình Mẹ hiền, Mẹ chăm sóc những anh em của Con Mẹ đang lữ hành trên dương thế, và đang gặp bao nguy hiểm, thử thách, cho đến khi họ đạt tới hạnh phúc quê trời”.

Ngày nay Giáo hội càng cần sự ‘Bảo trợ’ của Mẹ trước thế lực sự dữ. Một trong những âm mưu thâm độc của Satan, là cám dỗ con người không tin có sự hiện diện của nó trong thế giới hiện đại, để loài người chủ quan mà mất dần ý thức về tội. Vì thương con cái Mẹ đã hiện ra khắp đó đây, để động viên thúc giục mọi tín hữu hãy tỉnh thức trong sám hối, cầu nguyện với lòng tín thác, siêng năng lần chuỗi Mân Côi để được Mẹ che chở cứu giúp. Các cuộc hiện ra tiêu biểu trong thế kỷ 20 như: Fatima (1917); Akita (Nhật, 1973-1981); Bêtania (Venezuela, 1976 đến 1988); Kibeho (Rwanda, 1981 đến 1986); Zeïtoun, Le Caire (Ai Cập, 1968 đến 1970). Ngoài những lần hiện ra, còn có hình ảnh rất quen thuộc với tất cả chúng ta là tượng Đức Mẹ đạp dưới chân con rắn già, đó là bằng chứng hiện thân của sự dữ luôn rình chờ đe dọa mọi lúc mọi nơi.

Hôm nay thời tiết ấm áp, từ 07g sáng nhiều người đã ra sân ngồi, chờ tới 09g30 Đức Cha tới dâng thánh lễ. Nhìn vẻ mặt trang nghiêm sốt sắng, họ hướng lên Mẹ thầm dâng những hy sinh trong đời sống và cả sự chờ đợi này cho được tỏ lòng yêu mến. “Mến Mẹ thiết tha hồn ta chắc rỗi” là câu nói người dân Bùi Chu đã rất quen thuộc vì từ nhỏ đã được nghe ông bà rồi bố mẹ đọc cho nghe. Do đó, lòng sùng kính Đức Mẹ đã đi vào tâm thức thành truyền thống mọi thế hệ giáo dân địa phận Bùi. Người dân tôn kính và dâng những gì thân thương gần gũi nhất như: gia đình, công việc, bệnh tật, mọi toan lo trong cuộc sống cho Mẹ. Vì ai ai cũng tin vào sức mạnh lời cầu bầu của Mẹ sẽ giúp họ vượt qua những khổ ải trần gian này. Thánh Bernado đã rất chân thành khuyên chúng ta: “Bạn ơi, dầu là ai đi nữa, bạn lại chẳng biết rằng ở thế gian lúc nào bạn cũng bị xô dạt giữa những cơn giông tố của đại dương gầm sóng. Bạn không muốn bị sóng gió vùi giập ư? Bạn hãy dán mắt nhìn lên Sao biển mà kêu gọi Mẹ Maria. Được Mẹ hướng dẫn, bạn không phải mệt mỏi trên đường. Được Mẹ đưa giúp bạn sẽ tới đích ngắm trông”.

Đại lễ mừng kính Mẹ Vô Nhiễm diễn ra trong Mùa Vọng cũng là một lời nhắc nhở mỗi người, để sống trọn ý nghĩa của Mùa Vọng, hãy suy ngắm và học nơi Mẹ đức yêu thương, phục vụ, lòng vị tha. Vì Mẹ là người sống mẫu mực ba đức; tin, cậy, mến. Những hy sinh ta dâng lên Mẹ lúc còn sống sẽ không vô ích, không bị quên lãng dù một hành động nhỏ vì đức mến, những công trạng đó sẽ được Mẹ gom kết thành vòng hoa chiến thắng đội lên đầu ta và dẫn đến trước tòa Chúa ngày sau hết. Mẹ chính là hướng đạo viên tốt nhất giúp người tín hữu đến với Chúa Giêsu tiếp tục kín múc lòng thương xót dù năm thánh đã khép lại.

Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây