GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Nghĩa cử đẹp trong xe bus

Nghĩa cử đẹp trong xe bus
Chứng kiến hình ảnh đó tôi rất khâm phục bà cụ. Cũng đồng thời những câu hỏi vang lên trong đầu tôi: “Động lực nào khiến bà cụ đã làm được như vậy? Liệu có bao nhiêu bạn trẻ khi đi xe bus biết hành động như bà?...”.
Một hôm tôi và người em cùng quê có dịp đi ‘giải ngố’ cùng nhau. (đi chơi, mua đồ quilling, đi dạo đường phố…). Các bạn cũng biết, xe bus là phương tiện gắn liền với sinh viên chúng tôi khi đi ra ngoài. Phương tiện này không riêng gì sinh viên mà còn có rất nhiều cụ già, trẻ em, mọi thành phần lứa tuổi khác nữa. Một lần kia trên chuyến xe bus số 02 chúng tôi đi về, lúc đó khoảng 11h trưa. Bước lên xe tôi thấy không đông người cho lắm, chúng tôi vẫn có thể đứng thoải mái. Đến điểm tiếp theo, có một người mẹ trẻ bế trên tay bé trai chừng 2-3 tuổi. Nhân viên đến bán vé, thu tiền  xong, anh có ý tìm cho hai mẹ con chị một chỗ ngồi, nhưng không may số ghế ít ỏi trên xe đã kín và những người ngồi lại toàn bậc lớn tuổi. Anh nhân viên ái ngại nói với chị: “trên xe đã hết chỗ vì toàn các cụ già ngồi, chị đứng tạm ở đây nhé”.
 
Sau câu nói của nhân viên xoát vé, một điều bất ngờ và ấn tượng đã xảy ra, bà cụ ngồi ở ghế gần nơi chị đứng không do dự, vui vẻ đứng lên nhường ghế cho người mẹ trẻ. Chứng kiến  hình ảnh đó tôi rất khâm phục bà cụ. Cũng đồng thời những câu hỏi vang lên trong đầu tôi: “Động lực nào khiến bà cụ đã làm được như vậy? Liệu có bao nhiêu bạn trẻ khi đi xe bus biết hành động như bà?...”. Tôi cũng đã đi xe bus rất nhiều và thông báo trên xe rất quen thuộc mà ai trong chúng tôi cũng đã thuộc như: “Bạn đang đi trên tuyến xe bus số 02 (01, 19, 21, 27, 22…) xin nhường ghế cho người lớn tuổi, người khuyết tật, trẻ em, phụ nữ có thai, có thái độ văn minh và cùng chúng tôi xây dựng văn hóa xe bus”. Nhưng hôm nay, hành động cao thượng của bà cụ cho thấy hiệu năng ngược lại, không phải là người trẻ nhường chỗ cho người lớn tuổi nữa, mà chính là cụ già nhường chỗ cho người mẹ trẻ.
 
Hành động của vị khách cao niên ấy tuy nhỏ nhưng đâu phải ai cũng làm được cách dễ dàng, vui vẻ. Chính những người trẻ như chúng ta trên các phương tiện xe công cộng nhiều khi cũng đâu có muốn nhường chỗ, khi thấy các cụ già, em nhỏ. Các bạn nam được gọi là biết ga lăng, cũng chưa chắc đã biết đứng lên nhường chỗ có khi lại để một bạn nữ mảnh mai gần đó đứng lên…
 
Việc làm của bà cụ đã dạy cho chính tôi cũng như các bạn trẻ ngày nay hãy biết yêu thương, đừng vô cảm, thờ ơ từ chối làm một việc cỏn con cho người bên cạnh lúc họ cần ta giúp. Và nhất là, khi ta được mang danh là một Kitô hữu thì hãy làm việc đó nhiều hơn để tình Chúa được tỏa sáng nơi ta đang sống. Vì chính Chúa Giê su đã dạy: “Cứ dấu này họ sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu mến anh em”.
 
Têrêsa Phan Thị Thu Phương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây