GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


ĐH Giới trẻ với Năm thánh Lòng thương xót

ĐH Giới trẻ với Năm thánh Lòng thương xót
Năm thánh là thời gian của ân sủng, là cơ hội cho mọi người nhìn lại những sai lỗi trong quá khứ và nhân đó tái tạo lại mối tương quan tốt đẹp với Thiên Chúa và tha nhân. ĐGH Phanxico đã gửi Sứ điệp cho Đại hội Giới trẻ lần thứ 31 tổ chức tại Cracovia, Ba Lan cuối tháng Bảy năm nay với nội dung mối phúc thứ 5, “Phúc cho ai có lòng thương xót, vì họ sẽ được xót thương”.
Năm thánh là thời gian của ân sủng, là cơ hội cho mọi người nhìn lại những sai lỗi trong quá khứ và nhân đó tái tạo lại mối tương quan tốt đẹp với Thiên Chúa và tha nhân. ĐGH Phanxico đã gửi Sứ điệp cho Đại hội Giới trẻ lần thứ 31 tổ chức tại Cracovia, Ba Lan cuối tháng Bảy năm nay với nội dung mối phúc thứ 5, “Phúc cho ai có lòng thương xót, vì họ sẽ được xót thương”. 

Đại hội Giới trẻ Quốc tế năm này trùng vào Năm Thánh Lòng thương xót nên Đức Thánh Cha hy vọng ngày giới trẻ ở Cracovia sẽ là một thời điểm nổi bật của Năm Thánh này! Để không phụ sự kỳ vọng của người Cha chung dành cho thế hệ trẻ, mỗi bạn hãy tích cực góp phần quảng bá sự hiện diện đầy thương xót của Thiên Chúa cho thế giới bằng những việc làm cụ thể mà Tin mừng (Lc 4, 18-19) đã nói tới như: ‘đem Tin mừng đến với người nghèo, giải phóng nô lệ, đem ánh sáng cho người mù…’. Sứ mạng này Đức Giêsu đã thi hành triệt để khi còn tại thế và ủy thác lại cho Hội thánh vào ngày Phục Sinh. Năm thánh thực sự có ý nghĩa khi mỗi bạn trẻ tái khám phá tinh thần mà Giáo hội mong đợi khi mở năm thánh là: hoán cải, hòa giải, hiệp thông hầu đón nhận ơn cứu độ một cách đặc biệt hơn.

 Để khẩu hiệu “Thương xót như Chúa Cha” không chỉ là lý thuyết, mỗi người trẻ phải tích cực hành động bằng việc học biết sống yêu thương và tha thứ. Đây cũng là chân lý, là căn tính tuyệt vời của Thiên Chúa. Ngài không xa cách nhưng luôn hiện diện gần gũi như cha mẹ chăm sóc, yêu thương và tha thứ dù cho đứa con ngỗ nghịch, phản bội. “Một phụ nữ lại quên con mình đến độ không cảm động vì người con sinh ra từ lòng mình sao? Cho dù họ có quên đi nữa, Ta sẽ không bao giờ quên con” (Is 49,15), (Hs 11,1-4). Các bạn sẽ không tìm được ở bất cứ đâu trên thế gian này một tình yêu trọn hảo như nơi cung lòng thương xót. Tình yêu là tha thứ và trao ban cách vô vị lợi. Mà tha thứ chính là sức mạnh, là niềm vui lớn nhất của Thiên Chúa. Dung nhan Lòng thương xót được tỏ hiện sống động nơi Đức Giêsu. (Mt 9,13). Mỗi bạn trẻ trong năm thánh có thể sẽ là một Giêsu khác, nếu qua đời sống của chính bạn người khác nhận ra có chứng từ của lòng thương xót. “Hỡi người bạn trẻ nam nữ, bạn không thấy cái nhìn yêu thương vô biên đặt trên bạn sao, cái nhìn yêu thương vượt trên mọi tội lỗi, giới hạn, thất bại tiếp tục tín nhiệm và nhìn cuộc sống của bạn với niềm hy vọng sao? Bạn có ý thức về giá trị của bạn trước mặt Thiên Chúa, vì yêu thương, đã ban cho bạn tất cả sao”[1].

 Thiên Chúa là Đấng sáng tạo và chỉ trong tay Ngài, bạn trẻ sẽ được sử dụng đúng và hết khả năng của mỗi người. Vì ai có thể hiểu rõ sản phẩm hơn chính người thợ đã làm ra nó đây? Thiên Chúa là tình yêu và bạn trẻ sẽ trở thành một phần trong trái tim ấy khi để mình trở thành dụng cụ thương xót trong tay Ngài. Để làm được điều ấy, Đức Thánh Cha đề nghị trong 7 tháng đầu của năm 2016, mỗi tháng các bạn hãy làm một việc bác ái thể lý hay tinh thần. Nhưng có lẽ việc khó hơn cả là tha thứ cho kẻ thù, “Tha thứ là điều khó khăn dường nào! Nhưng tha thứ chính là dụng cụ được đặt trong bàn tay yếu đuối của chúng ta để đạt tới sự thanh thản trong tâm hồn. Từ bỏ sự oán hận, giận dữ, bạo lực và trả thù, chính là những điều kiện cần thiết để sống hạnh phúc” (Dung mạo thương xót, 9).  Vì thế giới hôm nay đang bị chia rẽ, phân tranh, nhất là những kẻ dùng tôn giáo để biện minh cho bạo lực. Thay vì thất vọng, chán nản các bạn hãy cầu nguyện với lòng thương xót cho họ, như Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho những kẻ đóng đinh Ngài (Lc 23,34). Bởi con đường duy nhất để chiến thắng sự ác chính là lòng thương xót. Công lý là cần thiết, nhưng chưa đủ. Công lý và từ bi phải đi song đôi với nhau[2].

 Chính thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II là người nhận thấy lòng thương xót cần cho thời đại này hơn lúc nào khác. Tại Cracovia, Ngài đã khánh thành Đền thánh Lòng thương xót cũng như phó thác thế giới cho Lòng thương xót của Chúa. Đến với Cracovia, Đại hội Giới trẻ lần thứ 31 mong đợi các bạn tiếp tục góp phần thông truyền cho thế giới ngọn lửa thương xót ấy. “Người trẻ phải trở nên những tông đồ đầu tiên và trực tiếp cho giới trẻ” (SLTG số 12).

Kết thúc Sứ điệp, Đức Giáo hoàng Phanxico bày tỏ sự quan tâm tới các bạn trẻ bằng những lời cầu nguyện và phó thác các bạn cho Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ từ bi thương xót. Ước gì tất cả các bạn trẻ trên thế giới đều cảm nhận được rằng: “Chúa tín nhiệm và có bao nhiêu điều quan trọng để nói với mỗi người các bạn […]. Các bạn hãy để cho lòng thương xót vô biên của Chúa đánh động để trở thành những tông đồ của lòng thương xót qua công việc, lời nói và kinh nguyện, trong thế giới bị thương vì lòng ích kỷ, oán thù và bao nhiêu điều tuyệt vọng này. Hãy mang ngọn lửa thương xót của Chúa Kitô vào trong môi trường đời sống thường nhật của các bạn”(3). Chắc chắn bạn sẽ nhận được phúc lành từ Thiên Chúa trong năm thánh như lời chúc, “Phúc cho ai có lòng thương xót, vì họ sẽ được xót thương”.

[1] ĐGH Phanxicô, Sứ điệp Quốc tế Giới trẻ lần 31
[2] Sđd

Tác giả: Nt: Scholastica, Đaminh Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây