GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tri ân Đức Ông Gioan Maria Trần Văn Hiến Minh

Đó là những lời thơ thấm đẫm tâm tình mộc mạc nhưng sâu lắng trong lời giảng nhân dịp lễ giỗ 17 năm Đức Ông Gioan Maria Trần Văn Hiến Minh. Đó cũng là tâm tình của những người con muốn dành cho Đức Ông - Người Mục Tử đáng kính trọng đã ra đi trước, sau một đời hết lòng cho sứ mệnh truyền giáo và công cuộc đào tạo ơn gọi Linh mục, Tu sĩ cho Giáo Hội.
Tri ân Đức Ông Gioan Maria Trần Văn Hiến Minh
…Bóng Cha giờ đã không còn
Dẫu lòng biết vậy nhưng con nghẹn lời
Thương Cha vất vả một đời
Tìm trong xa vắng những lời ngày xưa
Cuộc đời gió thoảng mây đưa
Bơ vơ con đứng dưới mưa bập bòng
Bây giờ con cũng lưng còng
Nhớ Cha con viết đôi dòng vần thơ
Tình thương Cha ngập bến bờ
Con đây đã sẵn đợi chờ theo Cha…

download 1 3Đó là những lời thơ thấm đẫm tâm tình mộc mạc nhưng sâu lắng trong lời giảng nhân dịp lễ giỗ 17 năm Đức Ông Gioan Maria Trần Văn Hiến Minh. Đó cũng là tâm tình của những người con muốn dành cho Đức Ông - Người Mục Tử đáng kính trọng đã ra đi trước, sau một đời hết lòng cho sứ mệnh truyền giáo và công cuộc đào tạo ơn gọi Linh mục, Tu sĩ cho Giáo Hội.

Có lẽ, một lời ca đã nói thay tâm tình Đức Ông Gioan trước khi Ngài về cùng Cha trên trời: “Bài ca con hát cuối cuộc đời, là đây tấm lòng yêu mến. Tạ ơn Thiên Chúa, đấng cao tôn, ôi nguồn tình yêu tuyệt mỹ!” Tạ ơn Chúa vì cuộc đời Đức Ông trên hành trình dương thế thấm đẫm ơn Chúa để vượt qua những sóng gió, nắng mưa. Cuộc đời ấy ví như cuốn “tiểu thuyết” thật hay, trong đó có 3 chữ K được nổi bật nhất, đáng nhắc nhớ để tri ân và để học đòi: 1)Kitô / 2)Khó Nghèo / và 3)Khiêm tốn.

- K: Kitô: Cả đời, nhất là từ khi Chúa thương chọn Ngài nên bậc “Thầy Cả” cao sang, Ngài đã chọn sống châm ngôn cả đời mình bằng câu Kinh Thánh khởi đầu với chính chữ Kitô:“Chúa Kitô đã thí mạng vì chúng ta. Như vậy, cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải thí mạng vì anh em mình” (1 Ga 3,16). Bao nhiêu năm đời Ngài là bấy nhiêu năm Ngài gắng vun trồng cho chữ KITÔ ấy được lớn lên, được rõ nét và trở nên cuộc sống của chính Ngài. Sống vì Chúa Kitô và chỉ sống cho Chúa Kitô.

- K: Khó nghèo: Khó Nghèo là đặc nét dễ thấy, dễ bắt gặp nơi con người Đức Ông mà bất cứ ai được gặp, được nghe kể về Ngài cũng đều thấy, đều nể và đều ngưỡng mộ. Ngài sống một đời khó nghèo, bình dân, đơn sơ đến lạ. Sự Khó nghèo nơi Cha là một sự khó nghèo không cằn cỗi, không “ki bo”, không “đóng lòng”, nhưng trái lại: Ngài khó nghèo trong một lối giàu sang mới: giàu tình thương, giàu cả vật chất chăng: nhưng là giàu để cho đi, là để quảng đại.

- K: Khiêm tốn: Ưa âm thầm là dấu hiệu một đời sống khiêm nhu. Câu đó có lẽ đúng nhiều khi nói về “Cha già cố Gioan” - Vị Tiến sĩ Luật giỏi giang đáng nể, nhưng âm thầm và giản đơn bình dị.

Giữa lòng đời hôm nay vội vã – một thế giới bị nhuốm màu danh tiếng, hỏi rằng còn được mấy ai bằng lòng xóa mình đi, mấy ai can đảm nhường phần hơn cho người khác? Nhưng Đức ông là một “ai” ấy với nhiều hy sinh và âm thầm trao hiến cho Chúa tất cả những gì Ngài có thể.

Ngày hôm nay, trong tấc lòng báo nghĩa đáp ân, rất nhiều Thánh lễ được cử hành ở nhiều nơi và vào nhiều giờ, để mong tô đậm một lời Tri ân, cầu nguyện cho Đức Ông Gioan kính yêu. Chúng ta tạ ơn Chúa vì chương trình cứu độ của Ngài. Chúa đã cho một hạt bụi mang sinh khí, một con người sống vì tình yêu, một người Cha hết lòng thương con là Đức Ông Gioan Maria. Và sự thật đáng quý là trong sự lớn lên từng ngày của mỗi người chúng ta, cách này cách khác, nhiều hay ít đều mang ơn công khó hy sinh Đức Ông đã dành cho.

Hợp với bao tâm hồn con dân Giáo phận, bất cứ ai có liên hệ với Đức Ông kính yêu, xin thắp nén hương lòng thành kính tri ân Cha cố Gioan Maria - người Mục tử hiền hậu đã yêu thương dẫn dắt, lo lắng, đồng hành với chúng ta trên hành trình nên thánh. Chúng ta nợ Ngài một lời cám ơn, và chỉ được trả bằng kinh nguyện và đời sống tốt lành thánh thiện của chúng ta. Nhờ công nghiệp Máu Thánh Chúa đã đổ ra trong Thánh lễ, là Hy tế tạ ơn trọn hảo nhất, xin Chúa thương đón đưa linh hồn Đức Ông Gioan, về hưởng lộc Thánh nhan trên Quê trời.

Tác giả: Shalom - Nữ tu Thăm Viếng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây