GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


D. Mân Côi: Học hỏi về sứ vụ Loan báo Tin Mừng

ngày 15/01/2018 vừa qua, Hội dòng Mân Côi đã tổ chức đã tổ chức Khóa học về Đời sống Thánh Hiến và Sứ vụ Loan báo Tin mừng. Khóa học kéo dài trong 3 ngày: từ ngày 15-17/01/2018 dưới dự hướng dẫn của Cha giáo Giêrônimô Nguyễn Đình Công, Giám đốc quốc gia các Hội Giáo hoàng truyền giáo tại Việt Nam.
DSC05900
Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2017 với chủ đề “Sứ vụ truyền giáo trong lòng đức tin Kitô giáo” một lần nữa tái khẳng định bản chất Giáo hội là truyền giáo và mỗi Kitô hữu là một nhân sự truyền giáo. Nhận thức được điều đó, ngày 15/01/2018 vừa qua, Hội dòng Mân Côi đã tổ chức đã tổ chức Khóa học về Đời sống Thánh Hiến và Sứ vụ Loan báo Tin mừng. Khóa học kéo dài trong 3 ngày: từ ngày 15-17/01/2018 dưới dự hướng dẫn của Cha giáo Giêrônimô Nguyễn Đình Công, Giám đốc quốc gia các Hội Giáo hoàng truyền giáo tại Việt Nam, Trưởng ban Loan báo Tin mừng Giáo phận Xuân Lộc. Ngài hiện là Cha Giáo Chủng viện Xuân Lộc.
 
DSC05900

Mở đầu khóa học, chị Tổng Phụ trách đã ngỏ lời chào mừng Cha giáo và các tham dự viên, đồng thời cũng cảm ơn Cha giáo đã ưu ái nhận lời mời của Hội Dòng về giúp cho các chị em tham dự khóa học này.

Với từng đề tài trong suốt khóa học, Cha giáo đã trình bày và giúp cho học viên không những hiểu mà còn đi sâu vào từng khía cạnh của sứ vụ Loan báo Tin mừng. Ngài đặc biệt lưu ý với các học viên, ngày nay chúng ta còn tập trung nhiều vào Mục vụ Bí tích mà chưa đi vào Tái truyền giáo và Tân phúc âm hóa, cần đi ra vùng ngoại biên. Trong những năm gần đây, qua những dấu chỉ thời đại, Giáo hội chú tâm đến vùng “ngoại vi”, đặc biệt với Đức Thánh Cha Phanxicô. Vùng ngoại vi là những con người đau khổ, túng thiếu, bất hạnh ở các khu nhà ổ chuột, các mái ấm tình thương, những trại tị nạn, nhà dưỡng lão; người vô gia cư hoặc bị bóc lột áp bức… vẫn đang hiện diện ở khắp nơi; và luôn mong chờ sự nâng đỡ, ủi an từ những sứ giả Tin Mừng. Vùng ngoại vi còn là lời mời gọi tinh thần dấn thân, đi ra ngoài tổ ấm và những ràng buộc chủ quan nơi ốc đảo kiên cố của mình.
 
DSC05902

Đồng thời, trong những bài chia sẻ, Cha Giêrônimô cũng nhấn mạnh đến nguyên nhân lớn nhất cản trở sứ mạng loan báo Tin mừng là sự thiếu lửa nhiệt thành truyền giáo. Chính điều đó đã gây nên sự uể oải, làm lấy lệ và thiếu niềm vui hy vọng. Trong buối cuối cùng, Ngài đã đưa ra những đề nghị và cách thức truyền giáo trong bối cảnh xã hội Việt Nam hôm nay. Truyền giáo trong mỗi thời điểm và mỗi không gian có những cách diễn đạt và phương pháp phù hợp tùy từng hoàn cảnh môi trường, cũng như khả năng của người môn đệ, mà có những cách thức khác nhau. Tuy nhiên đều phải có điểm chung đó là: sự Hiện Diện và Hoạt Động, thể hiện qua 4 cách thức: thứ nhất là bằng cách sống gắn bó với Chúa; thứ hai bằng cách sống chân thật và công bằng; thứ ba bằng cuộc sống đối thoại và cuối cùng là bằng cách phục vụ yêu thương.
 
DSC05903

Khóa học kết thúc vào chiều ngày 17/01/2018, trong niềm vui của mỗi chị em, vì trong mỗi người đã được thôi thúc, đã thắp thêm trong mình lửa nhiệt thành và sự hăng say dấn thân, có khả năng tiến lên, có khả năng kiên nhẫn chờ đợi, có khả năng đột phá như “con đường nước”  trong sứ vụ Hội dòng trao phó nơi cộng đoàn, nơi làm việc của mình, để làm lan tỏa hương Tin Mừng trong cộng đoàn, địa bàn dân cư và thế giới chung quanh.

Tác giả: TT Mân Côi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây