GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lên mạng

“Lên mạng” hay “thánh google” dường như đã trở thành một xu thế và câu cửa miệng của nhiều người, nhất là các bạn trẻ mỗi khi gặp vấn đề thuộc bất cứ lĩnh vực nào. Trong một xã hội bùng nổ và tràn ngập thông tin, “lên mạng” đã trở thành một xu thế “thời thượng”, một cái phao cứu sinh cho nhiều người, nhất là giới trẻ.
Lên mạng
memes im looking forward to getting an internetLÊN MẠNG
  • “Ê cu! Đi đâu mà hớt hớt hải?” Tôi hỏi.
  • Két két…kít. “Tao đang đi hỏi ông tao cách gói bánh trưng, sắp tết rồi, nhà bao việc”. Nó trả lời.
  • “Lên mạng! cái thằng, sao chậm tiến vậy? thời đại 4.0 rồi “gi gỉ gì gi cái gí cũng có, cái gì khó, có thánh Google””
Lên mạng” hay “thánh google” dường như đã trở thành một xu thế và câu cửa miệng của nhiều người, nhất là các bạn trẻ mỗi khi gặp vấn đề thuộc bất cứ lĩnh vực nào. Trong một xã hội bùng nổ và tràn ngập thông tin, “lên mạng” đã trở thành một xu thế “thời thượng”, một cái phao cứu sinh cho nhiều người, nhất là giới trẻ.

Không ai có thể phủ nhận những thành quả của thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và sự tiện dụng không ngờ của nó trong cuộc sống hằng ngày. Nó ngày càng len lỏi vào mọi lĩnh vực và ảnh hưởng tới mọi tầng lớp, đặc biệt là giới trẻ, nó giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, thế giới dường như trở nên phẳng hơn vì mọi thông tin, chỉ trong nháy mắt “lên mạng” đã trở thành “ông bụt”. Ngày nay, chẳng lạ gì khi chỉ cần sở hữu một chiếc Smartphone, và đúng như tên gọi, nó thông minh hơn chúng ta tưởng và có thể chúng ta có tất cả những gì chúng ta muốn và thậm chí thỏa mãn mọi nhu cầu theo một phương diện nào đó. Nó thật sự là một đầy tớ trung thành và dễ bảo, dễ thương đến lạ thường và nhất là thỏa mãn những tò mò hay ham học hỏi của chúng ta. Chẳng hạn như: đọc sách, học ngoại ngữ, nấu ăn, khám phá thế giới, du lịch ư…. Muốn làm tốt các thứ ấy đơn giản là “lên mạng”. Thậm chí, những công việc trước đây làm chúng ta mất rất nhiều công sức như mua sắm, đặt vé, gặp gỡ, hot boy hay hot girl, tán gái, hỏi vợ…, chỉ cần “lên mạng” và trong vòng không đầy ba nốt nhạc, chậc chậc! ta có luôn và ngay… wow wow wow! Ngạc nhiên chưa! Và còn vô số những dịch vụ hữu ích thật sự đang trợ giúp và trở thành nguồn kiến thức vô tận cho những ai thích học hỏi khám phá. Đó là một thực tại và đang hiện diện giữa chúng ta.

Thế nhưng, dẫu biết sự hữu dụng của nó, nhưng đó lại là con dao hai lưỡi, mà nếu không biết sử dụng đúng cách, nó sẽ trở thành một ông chủ vô cùng độc ác và sức phá hủy của nó cũng không thể lường trước được. Nhìn vào thực trạng, mọi người không khỏi hoảng hồn khi thấy nhiều người, nhất là người trẻ lại dùng việc “lên mạng” như một công cụ để giết thời gian, để sống ảo, để cúng Face, thờ Youtube…, để lao vào các cuộc tình duyên ảo vô bổ và nhất là lang thang nơi những “trang web đen”, những bộ phim đày tính bạo lực đến mức khiến nhiều bạn trẻ trở thành những tín đồ cuồng tín của thế giới ảo, con nghiện mạng xã hội, nghiện phim đen và lấy những thứ độc hại đó thực hành trong chính cuộc sống thực, nên không lạ gì mà ngày ngày trên mặt báo nhan nhản những tin tức giật gân: Nào là bạo lực học đường, bạo lực gia đình, hay những vụ hiếp dâm, lạm dụng tính dục, những vụ giết người không ghê tay,… Tai hại hơn nữa, nhiều bạn trẻ còn chối bỏ sự hiện hữu của mình trong thế giới thật, co cụm và nhốt mình trong thế giới ảo với những hội chứng mà có lẽ trong mơ, chúng ta cũng không thể tưởng tượng.

Các bạn trẻ ngày nay nói chuyện với nhau bằng những ngôn ngữ mà nếu không lên mạng thì chúng ta sẽ chẳng bao giờ hiểu nổi, không thể tin nổi, nào là “truốt”, “clgt”, “hoy”, “AHBP”, “phím cho em”, “pha quế”, “hại não”, “đi bão”… và còn nhiều từ lóng đến chóng mặt, thậm chí có cả một kho từ điển lóng đồ sộ mà các bạn trẻ hay dùng và được update liên tục. Thật bẽ bàng, quê mùa khi chúng ta không “đu” được theo họ và hoàn toàn lạc hậu, lạc long giữa các bạn. Đúng là “hại não thật”. Đáng nể thay!

Hơn nữa, “lên mạng”chuẩn không cần chỉnh” là giúp chúng ta hiểu biết hơn thì nhiều lúc lại khiến chúng ta bội thực thông tin và suy nghĩ vô cùng nông cạn vì cái gì cũng “lên mạng” chộp thông tin và chém gió mà chẳng cần suy luận, phân tích thực hư; cũng vậy, các bạn chỉ cần “lên mạng” và gõ kết quả điều tra những nội dung mà những người chơi mạng hay ghé thăm nhất, nhất là ở Việt Nam, các bạn sẽ phải giật mình và đáng suy gẫm??? Trong khi vấn đề người trẻ ở Việt Nam ngày càng mất ý thức với vấn đề chính trị, xã hội, tôn giáo,… ngày càng báo động, vì như một triết gia đã nói xã hội không lâm nguy khi có những người chống đối, trái lại xã hội sẽ lâm nguy khi mọi người, nhất là giới trẻ mất ý thức về chính trị.

Một nhà khoa học đã nói “Điều đáng sợ không phải là máy tính có thể suy nghĩ như con người cho bằng khi con người suy nghĩ như máy tính”. Đúng vậy, vì cái gì cũng có trên mạng nên khoảng trống nó để lại trở nên vô cùng mênh mông, thế giới thực bỗng nhiên trở thành ảo và ảo lại là thật. Nếu trước đây tưởng không thể, thì giờ này chỉ cần lên mạng lại dễ không tưởng. Những kiến thức, kinh nghiệm ngày trước chỉ có nơi người già, hay trưởng lão thì giờ đây, chỉ cần phím “lên mạng”, ông bụt hiện ra tức thì và giải quyết luôn và ngay. Còn rất nhiều vấn nạn khác kéo theo sự dễ dàng đến dễ dãi của thời đại bùng nổ hôm nay, và rồi một khi con người không những suy nghĩ mà còn hành động như máy tính thì có lẽ ngày tàn của nhân loại….

Có lẽ những gì tôi nói ở đây với nhiều bạn trẻ là vô nghĩa, “xưa như trái đất, biết rồi khổ lắm nói mãi”, nhưng nếu không biết thoát khỏi ông đáng sợ kia hay không biến nó thành đầy tớ thì đến lúc chúng ta đến của Thiên Đàng hỏi thánh Phê rô: “Đây có phải của Thiên Đàng không?” lúc đó, Ngài sẽ nhẩn nha bỏ tai nghe ra, và ôn tồn trả lời: “Lên mạng” rồi lại thong thả đeo headphone để tiếp tục tận hưởng những bản thánh ca mà chúng ta vĩnh viễn không được nghe dù có lên mạng. Lúc đó thì thật đáng thương toi mạng rồi!

Tác giả: Lan Maria

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây