GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Dòng Đaminh: Niềm vui mừng lễ thánh Tổ phụ

Thánh Đaminh là người du hành và là nhà giảng thuyết lừng danh “ Ra đi trên khắp nẻo đường trần thế, sống đúng con người của Tin Mừng, noi theo bước chân Đấng Cứu Thế, chỉ nói với Chúa và nói về Chúa”[1]. Ngài là Đấng Tổ phụ của Dòng Đa Minh.
Dòng Đaminh: Niềm vui mừng lễ thánh Tổ phụ
Thánh Đaminh là người du hành và là nhà giảng thuyết lừng danh “ Ra đi trên khắp nẻo đường trần thế, sống đúng con người của Tin Mừng, noi theo bước chân Đấng Cứu Thế, chỉ nói với Chúa và nói về Chúa”[1]. Ngài là Đấng Tổ phụ của Dòng Đa Minh.

Trong dịp tĩnh tâm tháng Tám, thứ Bảy ngày 03/8/2019. Hội Dòng Nữ Đa Minh Bùi Chu đã long trọng tổ chức thánh lễ mừng kính thánh tổ phụ Đa Minh, kết thúc tuần Tĩnh tâm năm đợt II, và niềm vui được nhân lên khi Hội dòng tiếp nhận 12 em bước vào giai đoạn Tiền tập sinh.

 

Trước thánh lễ, cha chủ sự và chị em trong Hội dòng đã cùng nhau tôn vinh cha Thánh và tiến vào nguyện đường. Tiếp đó là nghi thức tiếp nhận 12 em gia nhập Tiền tập sinh. Với lời mời gọi “Hãy theo Thầy” đối với các môn đệ đã đưa các ngài đi vào con đường mang tên Giêsu – con đường tách riêng để được huấn luyện và trở nên những môn đệ đích thực của Ngài. 12 em sau thời gian thanh tuyển, hôm nay đã tiến lên một bước mới. Với khát khao được tiến sâu hơn nữa trong hành trình tập sống ơn gọi trong giai đoạn Tiền tập Viện – nơi các em lắng nghe rõ hơn tiếng Chúa và thử nghiệm khả năng sống ơn gọi của mình.  

Mở đầu nghi thức Dì giám đốc Thỉnh viện xướng danh các em Tiền tập Sinh, các em tiến lên quì trước gian cung thánh. Dì bề trên tổng quyền dại diện Hội dòng nhắn nhủ và chứng nhận lời cam kết của các em. Tiếp nhận bản cam đoan, trao khăn lúp, huy hiệu và sách nguyện, tất cả là những chứng tích tình yêu hiến tế Thiên Chúa dành cho các em trong ơn gọi theo linh đạo Đaminh. Huy hiện Dòng là dấu chỉ riêng của Đức Kitô với Dòng Đaminh, là phương thế giúp các em sống và làm chứng cho Chân Lý.

 

Nghi thức kết thúc, thánh lễ lúc 10h30. Chia sẻ Lời Chúa, cha chủ tế đã khắc họa chân dung vị thánh Tổ phụ với tấm lòng trắc ẩn qua cử chỉ yêu thương người nghèo khó như bán sách Kinh thánh để cứu giúp, yêu thương người lầm lạc. Qua đó, cha cũng mời gọi mọi người theo gương cha Thánh sống chứng tá cho Chúa không phải là những gì ta làm, mà là ta là ai.'
 

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tạ ơn. Trước đó dì bề trên Tổng quyền dâng lời tri ân cha chủ tế, cũng là cha giảng phòng.

Giai đoạn Tiền tập sinh giúp các em tìm hiểu ơn gọi của mình theo linh đạo Đa Minh. Đồng thời giúp Dòng nhận định tính tình, khả năng và các lý do nhập tu của các em. Đây là thời gian Hồng ân, Chúa muốn tách riêng để đưa các em lên núi như những môn đệ thân tín. Cầu chúc cho các em luôn biết sống khiêm nhường phó thác cho sự khôn ngoan của Thiên Chúa hướng dẫn và giúp các em trưởng thành về nhân cách và tâm linh.

Dịp mừng lễ thánh tổ phụ Đa Minh cũng nhắc nhở mỗi chị em trong Dòng sống trọn vẹn tình yêu đích thực, và sự quảng đại đáp trả trong sứ vụ của mỗi người. Với Ánh sáng của cha thánh là nguồn sưởi ấm và tăng thêm nghị lực cho chị em trong những lúc gặp khó khăn thử thách, nếu chị em biết kiên tâm cầu nguyện theo gương thánh tổ phụ. Ánh sáng đó sẽ dạy cho chị em sống mầu nhiệm tự hủy như Đức Kitô và làm chứng nhân cho Ngài giữa dòng đời hôm nay.  
[1] Sắc phong thánh cha Đa Minh

Tác giả: BVH Dòng Đaminh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây