GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


DMTG Kiên Lao Bùi Chu: Sinh nhật 350 tuổi

Thứ Tư, ngày 19/02/2020, Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao-Bùi Chu được tròn 350 năm. Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Mẹ Giáo Hội đã ban phép cho Hội Dòng mở Năm Thánh kỷ niệm 350 năm thành lập, thánh lễ Khai mạc Năm Thánh được cử hành long trọng tại Nhà nguyện Hội dòng.
DMTG Kiên Lao Bùi Chu: Sinh nhật 350 tuổi
Một ngày trong tiết xuân Canh Tuất, vào thứ Tư Lễ Tro ngày 19/02/1670, đời Vua Lê Huyền Tông và Chúa Trịnh Tạc, Đức Cha Pierre Lambert de la Motte chính thức khai sinh Dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao, bằng việc nhận lời khấn của hai Nữ Tu Tiên Khởi là Anê và Paula tại Phố Hiến trên một chiếc thuyền. Đây cũng là ngày khai sinh Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam đầu tiên tại Châu Á.
 
1 1

Thứ Tư, ngày 19/02/2020, Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao-Bùi Chu được tròn 350 năm. Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Mẹ Giáo Hội đã ban phép cho Hội Dòng mở Năm Thánh kỷ niệm 350 năm thành lập, thánh lễ Khai mạc Năm Thánh được cử hành long trọng tại Nhà nguyện Hội dòng.

Đức Cha Tôma, Giám mục phận Bùi Chu chủ tế, Đức Cha Phêrô Giám Mục Giáo phận Thái Bình, Đức Cha Siripong Charatsri, Giám Mục Giáo phận Chanthaburi - Thái Lan, quý Cha đến từ Thái Lan, Lào, quý Cha trong và ngoài giáo phận đồng tế; quý Chị Tổng Phụ trách và nữ tu MTG Dòng Mến Thánh Giá đến từ Thái Lan, Lào, Campuchia; quý Bề trên Ban Điều hành MTG, quý sơ trong nhóm Nghiên cứu linh đạo Mến Thánh Giá; quý Bề trên và quý tu sĩ các Hội dòng Mến Thánh Giá Việt Nam; quý Bề trên và tu sĩ nam nữ trong và ngoài Giáo phận, sốt sắng tham dự. 

 
2 1

Đây là ngày trọng đại, tràn ngập niềm vui và ơn thánh đã đi vào lịch sử của Dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao-Bùi Chu chúng con. Bầu khí vui tươi, nhộn nhịp và ấm áp như lan tỏa khắp Hội dòng. Từ sáng sớm, đoàn người từ khắp nơi lần lượt tiến vào cổng Nhà dòng với những nụ cười rạng rỡ. Đúng 9h15, đoàn lễ nghi từ sân phía trước nhà hưu dưỡng tiến về nhà nguyện. 9h30, thánh lễ khai mạc Năm Thánh đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các bậc tiền nhân và ân nhân của Hội dòng.

Trước khi bước vào Thánh lễ, chị Tổng Thư ký đã giới thiệu quý Đức Cha, quý Cha và quý tu sĩ nam nữ với cộng đoàn. Tiếp đến, Cha Văn phòng Tòa Giám mục Bùi Chu công bố Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc cho phép Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao Bùi Chu được mở Năm Thánh hồng phúc. 

 
4 1

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao Bùi Chu cũng như toàn thể 30 nhà Mẹ Dòng Mến Thánh Giá trong nước và hải ngoại được luôn vững bền, quảng đại và trung thành sống theo linh đạo Mến Thánh Giá. Đồng thời ngài cũng xin cộng đoàn cầu nguyện cho tiến trình phong thánh Đức Cha Lambert sớm được hoàn thành tốt đẹp; cầu nguyện cho quý chị em trong 30 Hội dòng Mến Thánh Giá còn sống cũng như đã qua đời.
 
5

Chia sẻ trong bài giảng, Đức Cha Phêrô đã nhấn mạnh đến công ơn của Đức Cha Lambert đối với các nữ tu Mến Thánh Giá cũng như đối với Giáo hội Việt Nam qua tiểu sử về cuộc đời Đức Cha Lambert và cùng nhìn lại lịch sử Giáo hội Việt Nam trong những giai đoạn đầu. Ngoài ra, ngài cũng chia sẻ: “Đức Cha Lambert đã chọn câu châm ngôn: ‘Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con.’ Đây là động lực mà Đức Cha Lambert đã cưu mang trong tâm trí mình để muốn làm vơi bớt chén đắng cho Chúa Giêsu. Bao lâu trên thế gian này còn nhiều người chưa biết đến Thánh Giá Chúa Giêsu thì bấy lâu chén đắng của Chúa Giêsu vẫn còn cay đắng”. Kết thúc bài giảng, Đức Cha nhắn nhủ mỗi người hãy nhớ đến câu châm ngôn của Đức Cha Lambert mỗi khi nhìn lên Thánh Giá.
 
6 1

Thánh lễ được tiếp diễn với lời nguyện tín hữu và Phụng vụ Thánh Thể. Trong ngày đặc biệt này, đại diện chị em trong Hội dòng tiến dâng lên Thiên Chúa những của lễ đơn thành với niềm mong ước được Thiên Chúa đón nhận và chúc lành cho Hội dòng trong giây phút hiện tại cũng như tương lai.
 
7

Trước khi kết thúc Thánh lễ, chị Tổng phụ trách thay mặt cho Hội dòng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, tri ân quý Đức Cha, quý Cha, quý Bề Trên, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân và quý khách. 
 
9

Kết thúc Thánh lễ, Đức Cha Tôma ban phép lành toàn xá cho toàn thể cộng đoàn. Từ nay cho đến ngày 19.2.2021, cánh cổng Hội Dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao-Bùi Chu sẽ luôn mở rộng đón tiếp quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý khách xa gần đến để hành hương và viếng Năm Thánh vào những ngày lễ đã được ấn định.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11h15'. Sau Thánh lễ, Các Đấng và mọi người đã lưu lại để chung vui tiệc mừng với Hội Dòng.

 
10 1

Mừng Năm Thánh 350 năm là thời gian đặc biệt để chúng con cảm nghiệm tình yêu thương quan phòng của Chúa trải dài trên lịch sử Hội dòng, và chúng con học những bài học từ quá khứ cũng như định hướng cho tương lai.

Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh kết thúc mở ra cho Hội Dòng Năm Thánh Ân sủng Thiên Chúa ban tặng qua Mẹ Giáo Hội, để những trang sử mới đang tiếp tục mở ra trong lịch sử Hội dòng. Ước mong sao với tình yêu dàng cho Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh và theo gương Đấng Sáng Lập, mỗi chị em Mến Thánh Giá chúng con mỗi ngày hoàn thiện hơn để dấn thân hết mình cho công cuộc truyền giáo của Giáo hội.

Tác giả: BTT Dòng MTG Kiên Lao - BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây