GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tình bạn trong đời linh mục

Trong đời thường, con người cần những người bạn tốt. Trong đời dâng hiến, những người bạn tốt còn cần thiết hơn nhiều, nhất là những người bạn tốt cùng lý tưởng hiến dâng. Không những các người bạn ấy nâng đỡ nhau trong những khốn khó của cuộc sống thường ngày mà còn giúp nhau lớn lên trong đời sống tu trì.
images
imagesTình bạn chân thật là điều vốn quý trong cuộc đời. Một người có nhiều bạn và hơn nữa có những người bạn chân thành thì cuộc sống của người ấy ý nghĩa biết bao. Họ không chỉ có ít  kẻ thù mà còn có thêm những người hỗ trợ họ tốt hơn trong những khó khăn của cuộc sống. Niềm vui của họ không những được tận hưởng mà còn được lan toả và nhân rộng, nỗi buồn của họ không phải chịu đựng một mình mà còn vơi đi nhờ sự cảm thông và chia sẻ với người khác.

Tạ ơn Chúa cho tôi cơ hội được sống ở nhiều nơi, gặp nhiều người, đi một số nơi và kết thân với nhiều người. Nhờ đó, tôi không chỉ sợ phải lẻ loi khi đến những nơi đó mà còn có cơ hội để được giao lưu, chia sẻ và học hỏi. Những người bạn tốt cho tôi nhiều bài học hay cũng như kinh nghiệm sống ý nghĩa. Họ làm cho những thao thức chính đáng của tôi trở nên mãnh liệt hơn, cho tôi niềm tin yêu để thực hiện ước mơ, hỗ trợ tôi thực hiện ước mơ, khích lệ tôi thực hiện ước mơ dẫu cho để thực hiện nó thật không dễ dàng.

Trong đời thường, con người cần những người bạn tốt. Trong đời dâng hiến, những người bạn tốt còn cần thiết hơn nhiều, nhất là những người bạn tốt cùng lý tưởng hiến dâng. Không những các người bạn ấy nâng đỡ nhau trong những khốn khó của cuộc sống thường ngày mà còn giúp nhau lớn lên trong đời sống tu trì. Họ động viên nhau vượt khó, họ chía sẻ cho nhau kinh nghiệm thiêng liêng quý giá, họ nói với nhau về những trải nghiệm gặp Chúa, họ chỉ cho nhau cách tìm gặp Chúa trong mỗi biến cố của cuộc đời, họ vui với nhau khi có được niềm vui, họ san sẻ cho nhau những thập giá của cuộc đời để cuộc đời vơi đi các gánh nặng.

Chính vì tình huynh đệ dâng hiến nói chung, tình huynh đệ linh mục nói riêng quan trọng như thế nên Kim chỉ nam Đời sống Linh mục hay Công đồng Vatican II trong sắc lệnh Đào tạo Linh mục số 8 đặc biệt mời gọi các linh mục sống tình huynh đệ. Theo Công đồng, trước hết nhờ bí tích Truyền chức thánh, "tất cả linh mục liên kết với nhau bằng một tình huynh đệ Bí tích, nhất là trong một giáo phận, các linh mục hợp thành một linh mục đoàn, phục vụ dưới quyền giám mục giáo phận".

Do đó, các linh mục được mời gọi liên kết với nhau bằng việc hiệp dâng thánh lễ, bằng tình bác ái, cầu nguyện và cộng tác với nhau dưới mọi hình thức tông đồ “và như thế, các ngài thể hiện được sự hiệp nhất mà Chúa Kitô mong muốn cho các môn đệ của Ngài kết hợp nên một, để thế gian nhận biết Chúa Con đã được Chúa Cha sai đến.” Vì thế, các linh mục già, có kinh nghiệm hãy đón nhận các linh mục trẻ, giúp họ có kinh nghiệm sống và làm việc, các linh mục đang làm việc tốt cảm thông, nâng đỡ những anh em gặp hoàn cảnh khó khăn, già cả, bệnh tật.

Một cách cụ thể tại các giáo phận, Đức giám mục khuyến khích các linh mục họp lớp đều đặn, tổ chức những buổi gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm mục vụ, tổ chức du lịch hành hương để anh em linh mục sống bên nhau, giúp nhau vượt qua nỗi cô đơn hay những thử thách của đời phục vụ, chia sẻ việc giảng dạy với nhau. Trong các giáo hạt, các linh mục được mời gọi thu xếp tham dự các hoạt động chung với nhau như: tĩnh tâm, dâng lễ, cầu nguyện, dùng cơm, tổ chức nghỉ ngơi hay hành hương với nhau, để tình huynh đệ linh mục mỗi ngày một đậm đà. Nhờ đó, mỗi anh em linh mục cố gắng chu toàn tốt hơn sứ mạng Chúa trao phó.

Tình bạn là điều không thể thiếu đối với con người. Cũng vậy, tình huynh đệ linh mục còn cần thiết hơn nữa cho các linh mục. Nó cho phép các linh mục sống tinh thần cảm thông chia sẻ, nhất là giúp các linh mục vượt qua tình trạng khó khăn của đời độc thân khiết tịnh và áp lực của sứ vụ. Nhờ đó, cùng với ơn Chúa, các linh mục nhiệt thành và can đảm hơn chu toàn tốt nhất sứ mạng được trao phó. Ước mong cho mỗi linh mục của Chúa không chỉ có được những người bạn trong cuộc sống thường ngày mà còn có được tình huynh đệ linh mục đoàn sâu sắc để các ngài yên tâm nên thánh trong sứ vụ đời linh mục.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây