GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Phép màu trong tìm kiếm?

Phép màu trong tìm kiếm?
Ông thánh Google – một thanh công cụ ảo để tìm kiếm thông tin trên mạng Internet đã trở thành thần tượng (idol) của các bạn trẻ, Google đã được giới trẻ nặn thành “ông thánh” để tôn thờ! Bất cứ một điều gì muốn tìm hiểu, nào là tướng số, vận may, hay đến cả việc tìm hiểu yêu đương nhau cũng trên mạng, và còn biết bao chuyện khác nữa mà “ông thánh Google” đang “làm phép lạ” cho các bạn trẻ nói riêng và xã hội loài người nói chung.
Cậu đang làm gì thế?
 
À, Tớ đang hỏi thăm “ông thánh Google” về vận mệnh xem sao!
Ông thánh Google giỏi vậy sao?
 
Cậu đúng là quê mùa, tớ đây từ hồi lên phố đến giờ đã khôn lên nhiều rồi! Chả phải đi đâu xa, tớ cứ hỏi ông thánh Google là cái gì cũng có luôn.
 
Thế à! Ông thánh Google thiêng thế sao?
 
Chứ còn sao nữa! Cậu cứ hiền khô với cái xóm nhỏ này rồi cũng thành ngô nghê làm trò cười cho thiên hạ thôi!
 
Hai cậu thanh niên vừa ngồi uống trà vừa hàn huyên câu chuyện làm bà cụ bán hàng nước chẳng hiểu chuyện gì, bà liền hỏi: Thế ông thánh Google thiêng thế cơ à các cháu? ở quê cụ chỉ có ông thánh Vinh-sơn là thiêng thôi! Ai đến cầu cùng ông ấy là được ơn ngay.
 
Cậu thanh niên mới ở phố về liền phá lên cười tỏ vẻ khoái chí, trong khi bà cụ và cậu bạn chẳng hiểu thế nào, cậu liền nói với bà cụ hàng nước:
 
Ông thánh Vinh-sơn của cụ cổ rồi! Bây giờ bọn trẻ chúng cháu toàn xin ơn ông thánh Google thôi! Ông ấy thiêng lắm cơ!
 
Câu chuyện làm tôi miên man suy nghĩ với chén nước chè đặc quánh, tôi vân vê ly nước và thầm nhắc đi nhắc lại câu “ông thánh Google”. Tôi nhận thấy dường như giới trẻ ngày nay đang dần mất cảm thức về đời sống Đức tin, họ đang chạy theo xu hướng thực dụng và hưởng thụ. Giới trẻ đang lệ thuộc vào vật chất quá nhiều, đặc biệt họ đang bị những phương tiện kỹ thuật hiện đại làm chủ mình. Qua quan sát, tôi thấy có vẻ giới trẻ không mấy bạn không có những chiếc điện thoại Iphone đời cao đắt tiền và các bạn tỏ ra hãnh diện khi mình sở hữu những phương tiện truyền thông hiện đại đó.
 
Khi những phương tiện kỹ thuật hiện đại làm chủ thì chúng ta sẽ bị lệ thuộc vào chúng, vì những phương tiện này luôn thay đổi mẫu mã và kỹ thuật, có thể nói rằng chúng thay đổi như thay áo vậy! Do đó, chúng ta lại phải chạy theo mốt, vì nếu không chúng ta ắt trở thành lạc hậu so với bạn bè và xã hội. Như vậy, các bạn trẻ đã tự chui đầu vào rọ khi để mình bị lệ thuộc vào vật chất – thứ phù phiếm không thể sánh với nhân vị con người cao quý. Chúng ta đã tự hạ thấp giá trị của mình xuống để nâng giá trị vật chất lên và nặn thành “ông thánh” để tôn thờ. Con người trở lại thờ ngẫu tượng như xưa dân Do-thái đã làm (x. Xh 32, 1-14). Phải chăng chúng ta khôn hơn tổ tiên mình? Thực ra chúng ta cũng đang làm như họ, và có khi chúng ta còn đi xa hơn cả họ nữa!
 
Ông thánh Google – một thanh công cụ ảo để tìm kiếm thông tin trên mạng Internet đã trở thành thần tượng (idol) của các bạn trẻ, Google đã được giới trẻ nặn thành “ông thánh” để tôn thờ! Bất cứ một điều gì muốn tìm hiểu, nào là tướng số, vận may, hay đến cả việc tìm hiểu yêu đương nhau cũng trên mạng, và còn biết bao chuyện khác nữa mà “ông thánh Google” đang “làm phép lạ” cho các bạn trẻ nói riêng và xã hội loài người nói chung. Nói như vậy không có nghĩa tôi muốn chê bai và coi thường những phương tiện kỹ thuật hiện đại. Tôi thiết nghĩ những phương tiện này rất hữu ích nếu chúng ta biết sử dụng và đặt chúng đúng nấc thang giá trị trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa; nghĩa là chúng ta đừng biến chúng thành ngẫu tượng để tôn thờ, vì như thế là chúng ta đã thái quá trong việc xếp đặt vị trí chỗ đứng của vật chất. Con người đã thần thánh hóa vật chất và để mình bị lệ thuộc vào thứ vật chất vô tri này.
 
Ước mong sao thanh công cụ tìm kiếm Google sẽ luôn hữu ích cho người sử dụng, tuy nhiên chúng ta đừng lạm dụng quá để rồi biến chúng thành ngẫu tượng mà tôn thờ.
 
Nhựa Sống
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây