GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Cơn lốc Chủ nghĩa

Cơn lốc Chủ nghĩa
Đứng trước các cơn lốc chủ nghĩa và vòng xoáy của xã hội, những người có đức tin cần can đảm làm chứng cho nhân loại về một Thiên Chúa là trung tâm và cùng đích của lịch sử. Mỗi người cần luôn biết cộng tác với ơn chúa, gắn chặt với Ngài trong cầu nguyện và chiêm niệm. Khi có Chúa, cuộc đời vẫn tươi nở, chúng ta vẫn có thể yêu đời, yêu người dù cho xã hội có đổi thay và lòng người vẫn còn đầy trắc trở.
Khoa học kỹ thuật phát triển đã đưa nhân loại bước vào một kỷ nguyên mới với biết bao cơ hội, nhưng cũng đầy thách thức cần phải vượt qua. Dòng chảy công nghệ đã tác động và làm thay đổi nghiêm trọng các mối tương quan trong xã hội. Một số quan niệm, tập tục, lễ giáo truyền thống đang bị méo mó và xem ra lỗi thời. Cái tôn ti trật tự đang bị khủng hoảng, tương quan trên-dưới, già-trẻ, cha-con, thầy-trò… đang cần phải đặt lại vấn đề. Hố sâu giữa văn minh vật chất và đời sống tinh thần ngày càng lớn và dường như không thể lấp đầy. Nguyên nhân của tình trạng trên là do sự xuất hiện và lan truyền các cơn lốc chủ nghĩa. Chúng được ví như những cơn lốc xoáy đang len lỏi, xâm nhập, gặm nhấm, kìm kẹp, tàn phá sự phát triển của lịch sử nhân loại và đang dần dẫn nhân loại tiến vào nền văn minh sự chết.
 
Trước hết, sự phát triển mạnh mẽ của Chủ nghĩa hiệu năng đã làm băng hoại mọi tầng lớp trong xã hội. Biết bao người bị cuốn vào quỹ đạo của công việc để mong tìm kiếm lợi nhuận. Họ tìm đủ mọi cách để đầu tư thật ít thời gian, tiền bạc và sức lực, nhưng lại mong thu lại lợi lộc tối đa. Đâu đâu người ta cũng tung hô và đề cao khẩu hiệu “làm theo khả năng, hưởng theo nhu cầu”. Nhân loại đang lâm vào cơn khủng hoảng tiền bạc, vì lúc nào họ cũng thấy cuộc sống tất bật, quay cuồng. Cơn khát tiền của, bạc vàng, giàu sang, chức danh đang xâm lấn tâm hồn nhân loại. Con người chạy đua với thời gian và ngủ quên trong vật chất, đến nỗi không còn thì giờ để cảm nghiệm các giá trị tâm linh. Người ta yêu cuồng, sống vội, làm nhanh, hưởng cấp tốc là mốt của con người trong thời đại @. Thái độ sống ấy đang được mọi người đồng thanh tán thưởng và trở nên điều tất yếu không thể đổi khác.
 
Bên cạnh trào lưu hiệu năng, thế giới ngày nay còn chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ khuynh hướng tục hóa. Ngày nay hiện tượng tục hóa đang phổ biến trong hầu hết mọi xã hội. Con người ngày nay, cách những người trẻ đang dần loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình để chạy theo các tà thần. Tiền bạc, danh vọng, tình dục, quyền lực, ma túy… đang từng ngày từng giờ khống chế con người. Nhân loại tôn thờ và làm nô lệ cho chúng dưới nhiều hình thức khác nhau. Các giá trị luân lý và đạo đức đang bị đảo lộn và băng hoại cách nghiêm trọng. Thế giới hôm nay tràn đầy nhiễu nhương: bất an, tội ác, chiến tranh, bạo lực, bất công, hận thù, tham ô, tham nhũng, trộm cướp, mại dâm, nghiện hút…đe dọa cuộc sống con người. Chúng lèo lái thế giới và dẫn đưa nhân loại đi vào vực thẳm. Não trạng tục hóa là một trong những thách thức lớn lao nhất của thời đại đặc biệt đối với các tôn giáo. Người ta coi nó như một đòi hỏi tất yếu của xã hội hiện đại. Xã hội ấy cố tình loại trừ Thiên Chúa để rồi thay thế vào đó những thần tượng khác. Nó muốn phủ nhận khía cạnh huyền nhiệm và thay vào đó là sự “trần tục”  trong lãnh vực ca nhạc, thể thao, giải trí... Song tất cả các thứ trên đều không mang lại cho người ta sự bình an thật sự, ngược lại chúng gieo mầm chết chóc và làm rạn nứt mọi mối tương quan xã hội.
 
Ngoài ra, khuynh hướng hưởng thụ cũng đang chi phối mạnh mẽ đời sống nhân loại. Xã hội hôm nay, khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão. Nó sản sinh cho nhân loại nhiều phương tiện máy móc hiện đại vừa rẻ, vừa đẹp. Biết bao trò chơi giải trí đa phương tiện đang nhấn chìm con người vào trong những cơn cám dỗ êm ái, ngọt ngào của vật chất tiện nghi. Họ đang dần biến những nhu cầu căn bản thành những đòi hỏi xa xỉ, thậm chí sai lạc để thỏa mãn đam mê và dục vọng trần tục của mình. Đây cũng là một vật cản không nhỏ giăng bẫy cuộc sống con người. Một mặt, nó giúp con người ở rộng tầm nhìn ra thế giới xung quanh, cho họ tiếp cận với những loại hàng hóa đa dạng về chủng loại và mẫu mã, với đầy đủ các kỹ năng, kỹ xảo…Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển này là làm cho con người dễ dàng rơi vào cơn cám dỗ triền miên của thái độ sống hưởng thụ vật chất. Người ta mải mê với các giá trị vật chất để thỏa mãn những đam mê trần tục mà bỏ quên các giá trị tinh thần.
 
Nhìn ra thế giới với biết bao biến động là lời cảnh tỉnh cho mỗi người chúng ta, nhất là cho những ai mang danh là Kitô hữu. Đây là cơ hội giúp chúng ta quay về với chính mình, nhận ra những yếu đuối, mong manh, dễ sa ngã của phận người để xác tín vào quyền năng Thiên Chúa. Đứng trước các cơn lốc chủ nghĩa và vòng xoáy của xã hội, những người có đức tin cần can đảm làm chứng cho nhân loại về một Thiên Chúa là trung tâm và cùng đích của lịch sử. Mỗi người cần luôn biết cộng tác với ơn chúa, gắn chặt với Ngài trong cầu nguyện và chiêm niệm. Khi có Chúa, cuộc đời vẫn tươi nở, chúng ta vẫn có thể yêu đời, yêu người dù cho xã hội có đổi thay và lòng người vẫn còn đầy trắc trở.
 
Một vài nhận định về những biến động của thời đại trên đây, tác giả mong ước được cùng với bạn đọc tra vấn lương tâm và cung cách sống của mình trong thời khắc hiện tại. Bạn và tôi hãy can đảm đối diện với chính mình và hãy năng hỏi bản thân: Tôi đang đặt đời mình trên nền tảng nào? Tôi sẽ làm gì để không bị vòng xoáy của xã hội cuốn lôi? Đâu là chìa khóa để tôi có thể đứng vững trước phong ba thử thách của cuộc đời?
 
Tâm Thành
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây