GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


CN8 TN: Sinh quả tốt

“Xem quả biết cây”, đó là kinh nghiệm trồng trọt xưa nay. Điều này cũng đúng trong việc đánh giá trong nhiều lãnh vực. Trong lãnh vực đời sống tâm linh, Chúa Giêsu cũng khẳng định chân lý ấy khi dạy: “Cây tốt không thể sinh trái xấu; ngược lại, cây xấu cũng không thể sinh trái tốt” (Lc 6,43).
CN8 TN: Sinh quả tốt

(Hc 27, 5-8; 1 Cr 15, 54-58; Lc 6, 39-45)

“Xem quả biết cây”, đó là kinh nghiệm trồng trọt xưa nay. Điều này cũng đúng trong việc đánh giá trong nhiều lãnh vực.

Trong lãnh vực đời sống tâm linh, Chúa Giêsu cũng khẳng định chân lý ấy khi dạy: “Cây tốt không thể sinh trái xấu; ngược lại, cây xấu cũng không thể sinh trái tốt” (Lc 6,43).

00 00 vigne

Trái tốt, quả tốt trong lãnh vực đức tin là gì? Thưa đó là “điều thiện”: “người hiền, bởi lòng tích chứa điều lành, nên phát xuất sự thiện” (Lc 6,45).

Điều thiện mà chúng ta có thể làm thì có nhiều: cầu nguyện, hy sinh, bác ái... Tuần trước Chúa mời gọi chúng ta khoan dung, tha thứ, quảng đại. Đó cũng là những điều thiện. Điều thiện trong tương quan với Chúa là sự công chính, thánh thiện, trung tín, phụng sự. Điều thiện trong tương quan với tha nhân chính là những việc lành phúc đức, những “mối thương người” mà chúng ta có thể làm. Điều thiện trong tương quan với chính mình là làm cho mình đạt tới sự thành toàn như ý định tạo dựng của Chúa, nghĩa là nên giống Chúa mỗi ngày một hơn. Điều thiện trong tương quan với thế giới thụ tạo là cộng tác vào công trình của Thiên Chúa: “anh em hãy ăn ở bền đỗ và đừng nao núng; hãy luôn luôn thăng tiến trong công trình của Chúa” (Bài đọc hai, 1Cr 15,57).

Mẹ Têrêsa từng đúc kết: “Hoa quả của thinh lặng là cầu nguyện, hoa quả của cầu nguyện là đức tin, hoa quả của đức tin là đức ái, hoa quả của đức ái là phục vụ, hoa quả của phục vụ là bình an”.

Dĩ nhiên, để có thể sinh hoa kết quả, sự hy sinh là điều cần thiết. Muốn trở thành cây tốt sinh trái tốt, rất cần đến một sự chăm sóc, cắt tỉa và vun trồng. Đây cũng là điều Vị Cha Chung bàn đến trong Sứ điệp Mùa Chay 2019 qua ba hành động ăn chay, cầu nguyện và chia sẻ. Ăn chay để không tìm “nuốt chửng tất cả mọi thứ”, nhưng luôn ở trong tư thế “sẵn sàng hy sinh vì tình yêu”. Cầu nguyện để từ bỏ cái tôi kiêu căng của bản ngã, sẵn sàng để cho lòng thương xót Chúa lấp đầy và thúc đẩy. Chia sẻ để thoát khỏi sự tù túng của óc thu quén, vun vén và vỏ ốc an toàn giả tạo, hầu có thể “tái khám phá niềm vui kế hoạch sáng tạo của Thiên Chúa đối với công trình sáng tạo và đối với mỗi chúng ta, đó là yêu mến Ngài, yêu mến anh chị em của chúng ta, và toàn thể thế giới, và để khám phá ra nơi tình yêu này hạnh phúc đích thực của chúng ta”.

Ước mong chúng ta sinh hoa kết quả dồi dào trong đời sống đức tin nhờ cầu nguyện, hy sinh và thực thi đức ái, để chúng ta đạt tới “bình an”, nghĩa là niềm vui nội tâm mà Chúa muốn trao tặng và nhờ đó, chúng ta có thể lan tỏa niềm vui thiêng liêng, niềm vui tin mừng cho mọi người.

Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng, ĐCV Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây