GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tập huấn sức khoẻ cho người nhiễm HIV

Ngày 16/12/2018, tại giáo xứ Xuân Chính, Caritas Bùi Chu tổ chức tập huấn chăm sóc sức khỏe và sức khỏe sinh sản cho người nhiễm HIV thuộc hai nhóm Mái Nhà Yêu Thương và Chung Một Mái Nhà. Tham dự ngày tập huấn có 30 anh chị em nòng cốt và các cộng tác viên tại các giáo hạt.
Tập huấn sức khoẻ cho người nhiễm HIV

Ngày 16/12/2018, tại giáo xứ Xuân Chính, Caritas Bùi Chu tổ chức tập huấn chăm sóc sức khỏe và sức khỏe sinh sản cho người nhiễm HIV thuộc hai nhóm Mái Nhà Yêu Thương và Chung Một Mái Nhà. Tham dự ngày tập huấn có 30 anh chị em nòng cốt và các cộng tác viên tại các giáo hạt. Chương trình được bắt đầu từ lúc 8h30 với lời chia sẻ, động viên, khích lệ của Cha phó giám đốc Caritas Bùi Chu. Trong ngày tập huấn, bác sĩ Nguyễn Văn Trung - chuyên điều trị HIV tại huyện Hải Hậu, cho các tham dự viên làm bài trắc nghiệm về kiến thức HIV, sau đó lần lượt chia sẻ 4 nội dung chính: Chế độ dinh dưỡng, môi trường sống, tự chăm sóc sức khỏe khi người nhiễm HIV mắc một số bệnh thường gặp và sức khỏe sinh sản. Buổi học sinh động hơn khi bác sĩ đưa ra hai tình huống cụ thể để các tham dự viên chia nhóm thảo luận lập ra kế hoạch chăm sóc. Ngày tập huấn kết thúc trong niềm vui, phấn khởi, vì các tham dự viên có cơ hội được học hiểu sâu hơn về kiến thức HIV, về việc chăm sóc sức khỏe đúng cách và bầu khí ấm lòng đầy tình thân, huynh đệ của các cộng tác viên, các đấng bậc trong giáo hội quan tâm đến anh chị em có H.

dsc 3691

Từ năm 2017, được sự mời gọi của Caritas Việt Nam, Caritas Bùi Chu bắt đầu tham gia hoạt động giúp đỡ người bệnh HIV. Mục đích chính yếu là hỗ trợ tinh thần, tạo cho họ có nơi sinh hoạt, gặp gỡ hàng quý 3 tháng/1 lần để chia sẻ kiến thức, nâng đỡ cuộc sống và chính họ giúp đỡ lẫn nhau. Năm 2018, Caritas Bùi Chu đã tiếp cận được hơn 80 anh chị em nhiễm và thành lập hai nhóm tự lực. Nhóm Chung Một Mái Nhà gồm anh chị em nhiễm thuộc các giáo hạt huyện: Hải Hậu, Trực Ninh, Nam Trực, Nghĩa Hưng. Các giáo hạt thuộc huyện Giao Thủy và Xuân Trường, anh chị em nhiễm sinh hoạt trong nhóm Mái Nhà Yêu Thương.

Nghe tới người nhiễm HIV/AIDS, rất nhiều người kết án họ là những người ăn chơi sa đọa, buông mình trong những dục tình vô độ nên xứng đáng chịu căn bệnh nguy hiểm đó. Thế nhưng, đạo đức của người Kitô giáo không cho phép các tín hữu đánh giá họ cách phiến diện vì nhiều người mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo này, không phải do bản thân họ, mà họ là nạn nhân vì thiếu hiểu biết về căn bệnh nên họ vô tình bị nhiễm bệnh. Giúp đỡ những người HIV, các tín hữu sẽ thấy được nhiều trường hợp rất đáng thương, cần trân trọng bảo vệ và giúp đỡ. Chúa Giêsu mời gọi ta đưa tay ra nâng đỡ tất cả những ai cần đến lòng thương yêu của chúng ta, cần sự thông cảm, cần sự giúp đỡ và đồng hành để họ vượt qua những đớn đau về tinh thần và thể chất. Đồng thời khi ta giúp đỡ những người nhiễm HIV, cũng là cách chúng ta chung tay đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm có nhiều nguy cơ lây lan cho người khác. Bởi nói “không với HIV” không phải là nhiệm vụ của riêng ai, mà của tất cả mọi người, ai cũng có thể bị lây nhiễm nếu thiếu hiểu biết.

HIV là một loại virus gây suy giảm miễn dịch ở người. HIV xâm nhập vào cơ thể tìm cách tấn công bạch cầu gây tàn phá hệ miễn dịch. Sau một thời gian, khi các bạch cầu bị tiêu diệt, khả năng chống đỡ mầm bệnh bị giảm. Cơ thể sẽ sinh ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm dẫn đến cái chết. Hiện nay căn bệnh này chưa thể chữa khỏi hẳn, nhưng điều trị thuốc ARV sẽ làm ức chế sự nhân lên của virus do đó duy trì được lượng virus thấp nhất trong máu, thông qua đó duy trì được tình trạng bình thường của hệ miễn dịch. HIV lây truyền qua 3 con đường: quan hệ tình dục, đường máu, từ mẹ sang con nếu người mẹ mang thai không được điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Một chút chia sẻ cũng là một cách truyền thông giúp cho chính bản thân người nhiễm H và cả những người không nhiễm H có thêm một chút kiến thức, để từ đó chúng ta có cái nhìn nhân ái và quảng đại hơn với những anh chị em đang  mang trong mình căn bệnh HIV. Có thể vi rút HIV không làm cho họ đau khổ bằng những con vi rút của sự kỳ thị, xa tránh của chính những người thân, họ hàng, làng xóm, nên mỗi người chúng ta cần thay đổi quan điểm, suy nghĩ, cái nhìn để anh chị em HIV có cơ hội được sống cách tích cực, được tham gia mọi hoạt động và nhất là được hòa nhập cộng đồng như bao người khác.

Tác giả: Vp. Caritas Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây