Thiên Lạc, Giáo Lạc khởi công xây nhà thờ

Thứ năm - 08/10/2015 09:51  2810
Sáng ngày 07/10/2015, đúng 07g thánh lễ khởi công xây dựng nhà thờ giáo họ Thiên Lạc, xứ Giáo Lạc. Cha Đaminh Trần Văn Đoan, cựu chánh xứ Giáo Lạc chủ tế và Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Tứ, đương chánh xứ đồng tế, quí dì quê hương và bà con trong giáo họ sốt sắng tham dự để cầu nguyện cho công việc xây dựng nhà Chúa được diến ra trong bình an và tốt đẹp.
 

Mở đầu thánh lễ, Cha Đaminh nói lên ý nghĩa của việc xây dựng thánh đường là giúp cho sự tôn thờ Thiên Chúa và kính thánh Giuse bổn mạng Giáo họ cho xứng hợp hơn. Vì thế, Cha mời gọi bà con dâng lên Thiên Chúa ý nguyện ấy và nhờ thánh Giuse bầu cử cùng Thiên Chúa chúc lành cho ý nguyện này.

Trong bài giảng, Cha xứ đã nhắc lại lời của Đức Maria: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Ngài đã dẫn giải như sau: “Lời xin vâng Mẹ thốt ra nghe có vẻ dễ dàng, nhưng thực ra là một lời đòi hỏi phải can đảm đối diện và vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách. Khởi đầu Mẹ xin vâng để vượt núi băng đèo tới với chị họ Elizabeth, tiếp theo là vượt qua sự nghi ngờ và nguy hiểm của hình phạt ném đá cho tới chết của dân Do thái, rồi xin vâng khi sinh con trong đêm lạnh tại nơi heo hút, xin vâng trong những ngày đau khổ lạc mất con… Những ngày sau đó Mẹ âm thầm theo con trên mọi nẻo hành trình công khai: lúc con bị chống đối, phỉ báng; lúc con bị bắt và bị kết án; xin vâng đứng dưới chân thập giá để cùng chịu đau khổ với con.

 

Cũng trong tinh thần “Xin vâng” từ bỏ ý riêng như Mẹ, hôm nay giáo họ chọn ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi để khởi công xây nhà thờ là muốn mọi người trong giáo họ theo gương Mẹ thưa lời xin vâng với Chúa, xin vâng theo thánh ý Chúa vượt lên trên mọi khó khăn trong đời thường, xây dựng một ngôi thánh đường mới tươm tất, sạch đẹp và xứng đáng thờ phượng Chúa hơn. Để được như vậy, mọi người hãy bắt chước thánh Giuse khiêm tốn, âm thầm trong lao động. Lúc họp bàn thi công xây dựng, mọi người phải bỏ ý riêng, cần mang tâm tình xin vâng của Đức Mẹ và theo gương thánh Giuse âm thầm nhịn nhục vì ích chung. Chúng ta không chỉ xây dựng đền thờ vật chất, nhưng còn phải chú trọng hơn đến việc xây dựng đền thờ tâm hồn, đó mới là nơi thực sự chúng ta gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau.
 

Trước khi thánh lễ kết thúc, quý cha đã ra làm phép nền ngôi thánh đường mới.

Giáo họ được thành lập năm 1950, lúc đầu có tên là Tân Lập, sau Cha xứ cựu là Giuse Nguyễn Đức Thịnh (đã qua đời) đã đổi tên là Thiên Lạc. Nhà thờ hiện nay rất nhỏ chiều dài 21m, rộng 4,7m, do điều kiện vị trí gần đường đi lại, con đường ấy nếu mở rộng thêm sẽ vào sát cửa nhà thờ, nên Cha xứ và giáo họ quyết định kiến thiết ngôi thánh đường mới lui vào trong giúp cho việc thực hành đức tin hằng ngày của giáo dân được thuận lợi hơn.

Khuôn viên nhà thờ hiện nay có tượng đài thánh Giuse thật khiêm tốn khiến ai đi qua cũng phải thốt lên “Ôi! Thánh Giuse thật khiêm tốn và nghèo khó đúng như lời hát rất quen thuộc: “Giuse trong xóm nhỏ khó nghèo…”

Tác giả: Nt. Scholastica - Ảnh: Hữu Tuyền

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập156
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm126
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại947,809
  • Tổng lượt truy cập70,975,566
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây