“Hãy vui mừng hoan hỉ”

Thứ hai - 04/06/2018 09:46  2646
Hãy vui mừng hoan hỉ” (Mt 5,12) - (Gaudete et exsultate), là chủ đề mà Đức thánh Cha Phanxicô chọn để đặt cho tông huấn về: “Ơn gọi nên thánh trong thế giới ngày nay”. Con đường nên thánh dành cho mình mà không bị sao chép bởi vị thánh nào. Chính sự thánh thiện là nền tảng cho ơn gọi nên thánh. Ngài nêu bật sự thánh thiện là niềm vui. Bởi qua đó, chính sự thánh thiện phản ánh các mối phúc. Thực hành các mối phúc đó là sự thánh thiện, thể hiện trong đời sống hàng ngày, là tiêu chuẩn phán xét tối hậu, chứng tá thuyết phục của các thánh. Các thánh được tuyên thánh dựa vào việc các ngài bắt chước Đức Kitô.
 
Sứ mạng chính là nẻo đường nên thánh. Toàn thể đời sống của bạn chính là một sứ mạng. Hãy phân định để quyết định cuộc đời bạn. Hãy để Chúa Thánh Thần biến đổi cuộc đời bạn. Hãy nhớ rằng càng nên thánh, Kitô hữu càng sinh hoa trái nhiều cho thế giới. Như vậy, mức độ thánh thiện của chúng ta được xác định bởi mức độ mà Đức Kitô chiếm lĩnh được nơi ta, nghĩa là trong chừng mực mà nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần chúng ta rập khuôn toàn thể đời sống mình theo Đức Kitô. Cần tinh thần thánh thiện, sống yêu thương và làm chứng cho mọi việc mình làm, là thi hành sứ mạng một cách quảng đại và có trách nhiệm.
 
Cần hoán cải ngoạn mục, tìm ra một cách thế hoàn hảo dựa vào tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa. Thêm vào đó, trong đời sống Kitô hữu cần sức mạnh và sự can đảm. Chiến đấu và tỉnh thức trong tất cả các khía cạnh của đời sống. Cần phân định để nhận ra điều gì đến từ Thánh Thần và điều gì đến từ tinh thần thế gian, tinh thần ma quỉ. Thinh lặng cầu nguyện thâm sâu rất cần để phân định. Cần có những khoảnh khắc thinh lặng trước Thiên Chúa, lắng nghe Thiên Chúa trong cầu nguyện, nhận ra dấu hiệu mà Ngài trao cho bạn, yêu sự thinh lặng, quan tâm đến phục vụ, không né tránh người khác. Tránh thái độ kiêu ngạo, bức xúc dễ dẫn đến sự hư hoại thánh thiện.
 
Hai kẻ thù tinh vi của sự thánh thiện đè nén Giáo hội và ngăn chặn Giáo hội là ngộ đạo thuyết hiện đại và thuyết Pêlagiô hiện đại. Ngộ đạo thuyết hiện đại: chỉ dựa vào kinh nghiệm, ý tưởng và làm giảm trừ giáo huấn của Thiên Chúa, nhằm tìm cách thống trị mọi sự. Đó là một đức tin hoàn toàn chủ quan. Thuyết Pêlagiô hiện đại: thay vì gán sức mạnh cho trí năng, giờ gán cho ý chí, và không có chỗ cho mầu nhiệm và ân sủng. Khiến mở ra một lạc thuyết khác, từ đó đè nén và ngăn chặn Giáo hội tiến lên trên đường thánh thiện.
 
Ngoài ra, những dấu hiệu của sự thánh thiện được Đức thánh Cha đề cập tới trong bối cảnh hôm nay, gồm năm cách diễn tả hùng hồn về tình yêu Thiên Chúa đối với tha nhân: (Kiên trì, nhẫn nại, hiền hòa - Niềm vui và khiếu hài hước - Dũng cảm và say mê - Trong cộng đoàn - Trong cầu nguyện liên lỉ). Hãy hướng mắt về Chúa Kitô bị đóng đinh, xuyên qua cử chỉ nhỏ nhoi từ thách đố lớn lao để đi vào một cuộc hoán cải. Sớm hay muộn, chúng ta phải đối diện với con người thật của mình và cho phép Chúa bước vào. Dấn thân để cống hiến hết mình cho cuộc sống này.
 
Khi Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận bị cầm tù, ngài từ chối phung phí thời gian trong việc chờ đợi ngày được phóng thích. Thay vào đó, ngài chọn sống giây phút hiện tại, lấp đầy nó với tình yêu. Đối với thánh Gioan thánh giá: “Bạn hãy luôn mong muốn được mọi người dạy bảo mình, hơn là ham dạy bảo ngay cả những người bé nhỏ nhất”. Tại Rôma, đền thờ Thánh Phêrô, ngày 19 tháng 3, lễ kính thánh Giuse, năm 2018, năm thứ Sáu triều đại Giáo Hoàng của Ngài. Đức Thánh Cha hy vọng tông huấn này hữu ích cho toàn thể Giáo hội, làm mới lại khát vọng nên thánh.

 
Quai Dép
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại897,909
  • Tổng lượt truy cập70,925,666
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây