Viết cho em họ ngày vĩnh khấn

Thứ tư - 06/06/2018 20:31  2602
HT yêu mến,

Hôm nay 07/06/2018 là ngày vui trọng đại nhất trong cuộc đời của em, ngày em thề hứa trước sự hiện diện của vị bề trên và đông đủ các thành viên trong hội dòng cũng như những người thân thuộc là dâng trọn vẹn cuộc đời của mình cho Đức Kitô và chọn sống đời thánh hiến theo linh đạo Phan Sinh. Đây là một hồng phúc lớn lao mà Thiên Chúa dành cho em như một phần thưởng xứng đáng sau những chặng đường đầy khó khăn mà em đã trải qua.

00 00 vinhkhanQuả vậy, tất cả những ai bước theo con đường ơn gọi trong đời sống thánh hiến cũng đều có trải nghiệm về những thử thách không hề thiếu để đi đến đích điểm là chọn Chúa làm gia nghiệp đời mình. Riêng em còn có thêm thử thách không nhỏ trong suốt thời gian dài đến từ gia đình. Đặt trong bối cảnh thực tiễn của gia đình em, những phản đối của mẹ và các anh chị em của mẹ về sự chọn lựa của em là điều hoàn toàn dễ hiểu, bởi vì dòng tộc bên ngoại của em không có chung niềm tin kitô giáo, lại có địa vị đáng nể trong xã hội. Chính vì vậy, tất cả mọi người đều nghĩ rằng một thiếu nữ thông minh, năng động, hoạt bát và có bằng cấp như em phải chọn cho mình một nghề thật tương xứng. Không một ai có thể hiểu được việc em quay lưng lại một tương lai tươi sáng đang chờ đợi ở phía trước để bước vào đời tu. Thậm chí, ngay cả mẹ em, một người gia nhập Đạo Công giáo từ khi ngày cưới và không bỏ một buổi đọc kinh chung nào với những người gần nhà, cũng khó chấp nhận để em bước đi trên con đường mà em theo đuổi. Chính vì vậy, mẹ em đã hành xử một cách tự nhiên là trực tiếp đến cộng đoàn hội dòng để đòi lại con của mình. Tất cả những áp lực ấy đổ dồn lên em không thể vượt qua nổi ngày một ngày hai nhưng đã đeo đẳng trong quãng thời gian cũng không hề ngắn ngủi một chút nào cả.

Chính khát vọng cháy bỏng về tình yêu đời thánh hiến bừng cháy trong trái tim em tiếp thêm sức mạnh để em bước đi trên con đường được dành riêng cho dù phải đối diện với bao lực cản: « Nước lũ không dập tắt nổi tình yêu, sóng cồn chẳng tài nào vùi lấp. Ai đem hết gia tài sự nghiệp mà đổi lấy tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể » (Diễm Ca 8,7). Đó chính là màu nhiệm sự thánh thiêng của ơn gọi đời sống thánh hiến mà người ngoài cuộc không thể hiểu nổi, nhất là những ai không có cùng niềm tin kitô giáo.

Chắp nối hàng loạt những gì xảy ra trong quá khứ tập hợp lại với nhau, anh nhận thấy rằng ơn gọi của em được chớm nở và được nuôi dưỡng bởi chính những người thân thuộc mà trước hết phải kể đến Bà Nội, người phụ nữ chất phác, hiền lành và đạo đức. Dù thân phận góa bụa, Bà đã nuôi nấng các con nên người. Đặc biệt, Bà dành rất nhiều thời gian để phục vụ các công việc thường nhật của giáo họ, trong đó phải kể đến là hái chè và bếp núc khi có hội họp. Chính mẫu gương tốt lành này đã dìu dắt em thuở thiếu thời chập chững bước vào nhà thờ để cầu nguyện hoặc tham dự trong đời sống sinh hoạt của giáo họ quê hương để rồi từ đó tác động theo chiều hướng tích cực về cái nhìn và việc thực hành nơi con người của em.

Người tiếp theo có tầm ảnh hưởng rất lớn trong ơn gọi thánh hiến của em không ai khác đó chính là bố em, người không bỏ sót thánh lễ mỗi sáng cho dù trời có đổ mưa hay giá rét. Với chuyên môn của mình, bố em thường có nhiều dịp lui tới các hội dòng trong giáo phận để chữa trị các loại gia súc, trâu bò bị bệnh. Với mối liên hệ này ít nhiều cũng giúp em có được nét thiện cảm đầy ngưỡng mộ về dòng tu. Đấy là chưa kể biết bao nhiêu giá trị về lời cầu nguyện, sự hy sinh, tình thương bao la và gương sáng mà em cảm nghiệm được nơi người bố yêu dấu của mình.

Đó chính là môi trường đầy thuận lợi đầu tiên để ơn gọi thánh hiến của em được nhen nhúm, hình thành và triển nở một cách tuần tự.

Anh vẫn còn nhớ khi đang theo đuổi chương trình tu học trong vai trò chủng sinh, em đã trao đổi qua thư tín để bàn hỏi về ơn gọi thánh hiến ngay khi còn đang học phổ thông trung học. Sợ vì sự ngẫu hứng nhất thời sẽ mau tan biến khi tiếp xúc với những môi trường bên ngoài nên anh đã nhắc nhở là cứ đợi lên đại học rồi tính tiếp. Bẵng đi một thời gian không thấy em nói gì đến chuyện ơn gọi nữa nên anh nghĩ rằng nếp sống sinh viên nơi thị thành cùng với mối tương quan bạn bè đã làm thay đổi quyết định ban đầu. Tuy nhiên, sau đó em báo cho biết là đã tìm cho mình được cộng đoàn dòng tu để sinh hoạt đều đặn mỗi tháng một lần. Đó chính là hội dòng mà hôm nay em tuyên khấn trọng thể.  

Kể từ hôm nay, em trở thành thành viên chính thức của hội dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Cùng với lời tuyên khấn của mình chọn Chúa làm gia nghiệp và hoàn toàn thuộc về Đức Kitô, em được mời gọi sống cam kết này với tất cả sức lực, trí khôn và trọn vẹn cuộc đời mình cho đến tận hơi thở cuối cùng để làm vinh danh Chúa và phục vụ tha nhân theo linh đạo Phan Sinh. Giờ đây, em có chung một nhịp đập với bao thành viên khác của hội dòng và những ưu tư của bản thân nhường chỗ cho những lo toan chung của hội dòng. Ưu tiên hàng đầu chính là chu toàn một cách đầy trách nhiệm bất kỳ công việc lớn nhỏ nào được trao phó.

Ước mong em mặc lấy tâm tình « xin vâng » của Đức Trinh Nữ Maria để mau mắn đáp trả mỗi khi thực thi sứ mệnh ; cùng với Mẹ để cất lên lời tán tụng Magnificat về hồng ân cao trọng được Chúa đoái thương với tâm tình khiêm nhu và tín thác ; cùng Mẹ lên đường để đem niềm vui và đem Chúa đến cho mọi người và đặc biệt cùng Mẹ suy đi gẫm lại Lời Chúa trong lòng trước đem ra thực hành. Xin Mẹ đồng hành trọn vẹn với em suốt cả cuộc đời để đời thánh hiến luôn luôn trổ sinh hoa trái cho thật dồi dào.

TKM
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm276
  • Hôm nay41,264
  • Tháng hiện tại902,799
  • Tổng lượt truy cập69,962,673
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây