Vị thánh nghèo đi trước thời đại

Thứ năm - 03/10/2019 22:25  1260
Ngày nay đối diện với nạn ô nhiễm môi trường vượt ngưỡng báo động đỏ, các tổ chức quốc tế cũng như các quốc gia mới thấy rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi sinh và bảo vệ Trái Đất, vốn được mệnh danh là ngôi nhà chung của nhân loại để có được chất lượng cuộc sống đảm bảo nhất.

Qua những thời kỳ phát triển kinh tế, người ta đã thấm thía bài học thực tiễn khi muốn tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá bằng việc khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên khoáng sản kéo theo thiên nhiên bị hủy hoại nghiêm trọng ; bằng việc sáng chế trong việc đẩy mạnh công nghiệp hóa đã làm tăng vọt lượng chất thải gây ô nhiễm nguồn nước và không khí. Người ta quan ngại việc con người trực tiếp tác động làm trái đất nóng dần lên gây ra băng tan ở Bắc Cực và Nam Cực kéo theo hậu quả một số hòn đảo vĩnh viễn bị xóa sổ. Sự thay đổi đột ngột khí hậu trong thời gian gần đây tại châu Âu và châu Mỹ Latinh như nhiệt độ quá cao vào mùa hè và xuống quá thấp vào mùa đông gây ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật đã dóng lên hồi chuông báo động khiến không một quốc gia nào và không một ai có thể làm ngơ được nữa.

Ngay tại Hà Nội của nước ta mấy ngày vừa rồi cũng đã xảy ra tình trạng ô nhiễm phủ bóng thủ đô khiến các nhà chức trách đã khuyến cáo người dân không nên đi ra ngoài và nếu có thì cần đeo khẩu trang để hạn chế sự ảnh hưởng đến sức khỏe. Đấy chỉ là những gì nhìn thấy mà chưa kể hết bao nhiêu mối lo khác về an toàn thực phẩm trong thức ăn và đồ uống vốn là những thứ tăng thêm sức lực cho con người thì nay là những thứ hủy hoại sức khỏe và là nguyên nhân gây đột biết về số người mắc căn bệnh ung thư hiểm nghèo ở nước ta.

Cũng vì môi trường bị ô nhiễm nặng nề mà các món ăn đồng quê dân dã xưa kia như cua cá và tôm đồng vốn của người nghèo đến nay lại nhường chỗ cho giới nhà giầu cần phải trả số tiền đắt đỏ nhưng cũng không hề dễ dàng để được thưởng thức. Còn một số loài khác như cua rạm hay cua ra…thì ngày nay không biết chúng trôi dạt phương nao…

Tưởng chừng các biện pháp bảo vệ môi sinh để đối phó với vấn nạn ô nhiễm chỉ đặt ra cho nhân loại thời nay. Thế nhưng, khi ngược thời gian trở về quá khứ gần một ngàn năm trước, chúng ta thấy được khuôn mặt của một vị thánh đi trước thời đại, đó là thánh Phanxicô thành Assisi của nước Ý. Ngài sinh ra trong một gia đình giầu có trong đó bố là thương gia mà ông cũng muốn con trai mình sau này nối nghiệp. Thánh nhân đã lại hết tài sản cho cha mình và thậm chí là bộ quần áo cuối cùng mặc trên người để chọn cho mình một cuộc sống giản dị và khó nghèo. Chính việc tự nguyện trở nên nghèo khó như vậy, thánh nhân có được sự gần gũi với tha nhân và thiên nhiên. Mối tương giao mật thiết đến nỗi mặt trời hay sự chết cũng như các loài thụ tạo khác trên Trái Đất này cũng trở nên người anh người chị với thánh nhân. Một sự thân mật và gần gũi với thiên nhiên thật tuyệt vời.

 
00 00 saint francois

Các hiệp hội ngày nay muốn cỗ võ cho việc ý thức bảo vệ môi trường môi sinh nhưng xem ra không đánh động được mọi người là bao. Trong vấn nạn này, chúng ta hãy nhìn vào gương mẫu mực của Thánh Phanxicô. Ngài không những chỉ cho các kitô hữu một linh đạo cho đời sống thiêng liêng mà còn cho chúng ta về sự tôn trọng thiên nhiên và môi trường để có được sự hài hòa giữa con người và môi trường xung quanh. Đây chính là lời chúc tụng Thiên Chúa chân thành nhất tự đáy lòng, về tất cả những kỳ công tốt đẹp Ngài đã tạo dựng vì yêu thương con người chúng ta. Về phần mình, chúng ta cũng cần ý thức được trách nhiệm cộng tác với Thiên Chúa trong việc chăm sóc và bảo vệ môi trường để Trái Đất trở nên nơi chốn đáng sống nhất cho tất cả mọi người.

Tăng Kỳ Mục
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay15,952
  • Tháng hiện tại534,455
  • Tổng lượt truy cập69,594,329
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây