Tiếng gà gáy thức tỉnh

Thứ hai - 06/02/2017 14:05  3059
Năm Đinh Dậu mời gọi chúng ta suy tư về ý nghĩa và giá trị của tiếng gà gáy trong cuộc sống, nhất là của không gian đêm tối trước khi gà cất tiếng gáy gọi mặt trời thức dậy. Khi nhắc tới điều này chúng ta nghĩ ngay đến sự kiện rất nổi tiếng trong Kinh thánh liên quan đến chuyện Phêrô chối Chúa ba lần (x. Mt 26, 69-72). Trong ngữ cảnh ấy không chỉ có bóng đêm mà còn có cả sự chối bỏ nữa. Lúc mà ông từ chối Thầy mình cũng đồng nghĩa với chối từ Đấng là Tình Yêu, là Sự Thật và là Sự Sống. Sở dĩ chúng ta nhắc lại chuyện của người xưa là để nhìn lại chính mình hôm nay: phải chăng chúng ta cũng đang chối bỏ sự thật, sự sống, và tình yêu trong thời điểm trước tiếng gà gáy?
 
Chối bỏ Sự Thật
 
Sống thật là sống tương hợp với thực tế với những gì cần diễn ra như là hiện thân của sự thật. Hoa trái của sự thật giúp con người sống trưởng thành và bác ái với nhau hơn. Sự Thật không đảm bảo chắc chắn bạn sẽ thành công nhưng đảm bảo bạn sẽ thành người. Nhưng hiện nay nhiều người chối bỏ sự thật bằng cách sống ảo, ảo với người khác và với cả chính mình dẫn đến hậu quả là một đời sống lệch lạc. Sự lệch lạc xảy ra cả trong quan điểm sống, cách nhìn nhận người khác và cả trong giới tính con người.
 
Chối bỏ Sự Sống
 
Thế giới rơi vào khủng hoảng khi con người chối bỏ sự sống của cả thiên nhiên và sự sống của chính mình. Khi thiên nhiên tàn lụi đi vì sự tàn phá không thương tiếc do con người chỉ biết đưa ra các phương thức khai thác sao cho hiệu quả mà không nghĩ tới chăm sóc hay tái tạo. Nguy hiểm hơn nữa, con người rơi vào hố sâu của việc chối bỏ chính sự sống của con người. Qua việc cha mẹ tự do quyết định cho con mình được sinh ra hay phải chết đi ngay bắt đầu được thai nghén. Trong khi đó các bậc song thân sống trong tuổi già mới bệnh tật kinh niên đôi khi được con cái giúp nhắm mắt xuôi tay một cách êm đềm bằng liều thuốc trợ tử. Khi trực tiếp hoặc gián tiếp xâm hại sự sống của thiên nhiên, thai nhi, người gìa yếu, đau bệnh là con người đang từ chối chính sự sống quanh mình, bên mình và trong mình, cũng như chối bỏ chính Đấng là nguồn Sự Sống.

 
Chối bỏ Tình Yêu
 
Nếu nói rằng con cái là kết tinh của tình yêu thương mà còn bị chối bỏ như vậy thì ai có thể tin nổi vào bậc cha mẹ ấy liệu có còn tình yêu thương nữa chăng? Hành động đó, chẳng khác gì một người tự cắt trái tim của mình ra rồi chỉ vào nó mà bảo: “Tôi không biết trái tim này giúp gì cho tôi. Tôi chỉ cần trí khôn vì nó giúp tôi tính toán, lo lắng để được nhiều lợi ích”. Lối sống hiện nay cũng không xa lạ với hình ảnh trên là mấy, vì trái tim chẳng phải là biểu tượng của tình yêu đó sao?
 
Tất cả các sự chối bỏ trên diễn tả một lối sống sai lầm khiến cho tình thương yêu như biến mất và con người phải sống trong bóng đêm của sự ích kỷ, bất an, đau khổ, sợ hãi tương tự như Phêrô chối Chúa Giêsu trong đêm tối. Tuy nhiên, tiếng gà gáy làm ông nhớ lại lời Chúa mà hối hận, ăn năn. Tiếng gà cũng báo hiệu Mặt Trời sắp đến xua tan bóng đêm. Điều ấy cho chúng ta niềm hy vọng, mong chờ sự thức tỉnh của lòng người khi Mặt Trời Công Chính đến soi sáng, xua đi màn đêm u tối mở ra một trời đất mới. Thời mà Thiên Chúa quy tụ con cái Người trong tình yêu thương như: “Gà mẹ ấp ủ gà con dưới cánh” (Lc13,34) 
    
Nt. Maria Thiên Ân, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập306
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm276
  • Hôm nay49,604
  • Tháng hiện tại911,139
  • Tổng lượt truy cập69,971,013
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây